Cả nước còn gần 600 cá thể gấu bị nuôi nhốt

Riêng tại Hà Nội, hiện còn khoảng 170 cá thể gấu đang được nuôi nhốt trong gần 20 trang trại tư nhân, phần lớn gấu nuôi tập trung tại huyện Phúc Thọ, chiếm đến 1/4 số lượng gấu bị nuôi nhốt trong các trang trại trên khắp cả nước.

Với mong muốn chấm dứt 100% số trại gấu còn lại trên địa bàn cả nước, Tổ chức Động vật châu Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Lâm nghiệp nhằm đưa các cá thể gấu về các cơ sở cứu hộ, lộ trình từ năm 2017 tới 2022.

Mới đây nhất, ngày 15-10-2020, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ. Cá thể gấu ngựa này do chủ nuôi tự nguyện chuyển giao, dưới sự vận động của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, với mong muốn gấu có cuộc sống tốt nhất trong phần đời còn lại.

Cá thể gấu có giới tính đực ước chừng gần 200 kg, được nuôi nhốt trong sân nhà một hộ dân ở thị trấn Phúc Thọ (toàn huyện Phúc Thọ hiện còn khoảng 140 cá thể gấu đang được nuôi nhốt trong các trang trại tư nhân). Theo thông tin từ gia đình, chủ nuôi đã nuôi gấu từ năm 2002, tính đến nay khoảng 18 năm từ khi là gấu con.

Theo đại diện Tổ chức Động vật châu Á, đây là một trong những cá thể gấu đầu tiên ở Hà Nội được các hộ tư nhân đồng thuận chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ gấu nuôi cứu hộ vì mục đích nhân đạo. Trong quá trình cứu hộ, các bác sĩ thú y đã gây mê để đưa gấu ra khỏi chuồng nuôi nhốt. Quá trình cứu hộ diễn ra suôn sẻ.

Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cũng đã kiểm tra chip đăng ký của gấu và thực hiện đầy đủ, nhanh chóng các quy trình, thủ tục bàn giao về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc ngay trong ngày 15-10.

Theo kế hoạch, trước khi được giới thiệu vào các khu bán tự nhiên rộng gần 3.000 m2 ở trung tâm, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly đảm bảo không lây nhiễm bệnh, được chữa trị, ghép nhóm và phục hồi bản năng, sức khỏe dần dần.

Thêm cá thể gấu này, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công 220 cá thể gấu ngựa và gấu chó (cả gấu con và gấu sống lâu năm) tại nhiều tỉnh, thành trên khắp Việt Nam. Hiện có 188 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.