Ca nhiễm tăng, xin cấp phép khẩn cho vaccine nội

“Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư “toàn hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch”, Công ty Nanogen quyết tâm đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất nhằm cung cấp đủ vaccine để Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng vào quý II-2022.

Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của đồng chí Thủ tướng Chính phủ để vaccine Nanocovax sớm được cấp phép khẩn cấp có điều kiện, tương tự như các loại vaccine của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ” - công văn của Công ty Nanogen gửi Thủ tướng.

Công ty Nanogen xin Thủ tướng cấp phép khẩn cho vaccine Nanocovax

Trước đó, ngày 15-6, Công ty Nanogen có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax.

Công văn có nội dung sau: “Trong tình hình dịch bệnh đang cản trở sự phát triển kinh tế, Nanogen đã nghiên cứu và sản xuất vaccine Nanocovax phòng COVID-19. Vaccine đã chứng minh được những thành công bước đầu, dựa trên các kết quả báo cáo giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh chấp thuận và đánh giá tốt”.

Công văn còn cho thấy Bộ Y tế và hội đồng đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho Nanocovax hàm lượng 25 mcg/ml trên quy mô 13.000 người. Dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vaccine Nanocovax đạt 99,4%, so sánh với các loại vaccine khác trên thế giới là không hề thua kém và có phần cao hơn.

“Dù vậy, giá bán dự kiến hiện đang thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều” - công văn thể hiện.

Công văn còn có nội dung: “Công suất sản xuất hiện nay của Nhà máy Nanogen đạt 8-12 triệu liều/tháng. Công ty Nanogen cũng đang hoàn thiện, mở rộng hệ thống kho lạnh với sức chứa 10 triệu liều, cũng như đội ngũ xe lạnh (2-8 độ C) vận hành đạt chuẩn quốc tế. Dựa trên kế hoạch và năng lực hiện tại, Nanogen dự kiến cung cấp đủ 50 triệu liều đến tháng 12-2021 và 100 triệu liều vào năm 2022”.

Nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19 tại Công ty cổ phần Công nghệ dược Nanogen (Khu Công nghệ cao TP.HCM). Ảnh: HOÀNG GIANG

Thêm 236 ca mắc COVID-19 mới, TP.HCM ghi nhận thêm 136 ca

Trong ngày 22-6, Bộ Y tế ghi nhận Việt Nam có thêm 236 ca nhiễm COVID-19 trong nước. Trong số này, TP.HCM chiếm 136 ca. Số ca mới nâng tổng số ca nhiễm tại Bắc Giang lên 5.488, TP.HCM 1.922, Bắc Ninh 1.545, Hà Nội 466 ca. 

BV đa khoa Sài Gòn phát hiện năm ca dương tính đến khám trong chiều 21-6 

Ngày 22-6, BS Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa Sài Gòn (TP.HCM), cho biết BV đã có báo cáo gửi Sở Y tế về việc chủ động phát hiện năm ca dương tính với SARS-CoV-2 được phân luồng, sàng lọc, cách ly ngay từ đầu khi đến khám tại BV.

Cụ thể, trong chiều 21-6, BV ghi nhận năm bệnh nhân (BN) đến khám và cho làm xét nghiệm PCR đều có kết quả dương tính.

BN thứ nhất (nam, 59 tuổi, ngụ quận 1): Nhập viện với lý do sốt, đau họng, ho khan. BN chia sẻ đã uống hai viên Panadol, tiền sử chưa ghi nhận dịch tễ, không đi đến nơi có trong danh sách phong tỏa và một tháng qua chưa ra khỏi TP.

BN thứ hai (nam, 48 tuổi, ngụ quận 1): Nhập viện do sốt, ho. Trước khi nhập viện ba ngày, BN ho khan, sau đó ho nhiều hơn, kèm sốt, mất vị giác, đau vùng trước xương ức và khạc đàm trắng lượng vừa. BN có tiếp xúc với F0 là người cháu.

BN thứ ba (nam, 30 tuổi, ngụ quận 1): Đến khám để thay băng nhọt thái dương, đau họng sáng 21-6, không sốt.

BN thứ tư (nam, 21 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh). Hai ngày trước khi đi khám bệnh, BN đột ngột đau họng mức độ vừa, tự uống thuốc nhưng không đỡ, không có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, mất vị giác, khứu giác. Theo lời khai của BN, BN ở kế hẻm đang bị phong tỏa, từng ngồi chung phòng với một người có test nhanh dương tính, 3-4 tuần trước có đi chụp X-quang ở một phòng khám tại quận 3.

BN thứ năm (nam, 57 tuổi, ngụ quận 7). BN đến khám do đột ngột đau họng đã ba ngày, kèm ho đàm, không sốt, không mất vị giác, khứu giác. BN khai từng ngồi chung phòng một BN test nhanh dương tính, mỗi sáng chở vợ đi chợ Bình Điền.

Theo BS Vui, BV xác nhận đây là tình huống ca COVID-19 dương tính được phát hiện chủ động và kích hoạt theo quy trình của Sở Y tế. Hiện tại, BV tạm ngưng hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú, rà soát lại quy trình đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch tại BV theo quy định.

 Một nam giáo viên 26 tuổi ở Hà Nội tử vong sau 39 giờ tiêm vaccine COVID-19

Chiều 22-6, Sở Y tế TP Hà Nội thông tin về trường hợp tử vong sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, trường hợp tử vong là anh THL (nam, sinh năm 1995), là giáo viên, trú thôn Bến Trung, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy: Khoảng 8 giờ 20 ngày 20-6, anh THL đến điểm tiêm Trạm Y tế xã Nam Hồng. Tại đây, anh được tiếp đón, khám sàng lọc, đủ điều kiện tiêm chủng: Thân nhiệt 36,1 độ C, huyết áp 130/80 mmHg, mạch 80 lần/phút, nhịp thở 18 lần/phút, không có tiền sử bệnh lý. Sau đó, anh THL được chỉ định tiêm vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca. Vào lúc 21 giờ 55 ngày 21-6, Trạm Y tế xã Bắc Hồng nhận được thông báo của người nhà anh THL cho biết anh xuất hiện co giật. 15 phút sau, đội cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Đông Anh đã có mặt tại nhà anh THL và tiến hành cấp cứu tích cực, đồng thời đề nghị Trung tâm cấp cứu 115 hỗ trợ.

Sau 30 phút được cấp cứu, tình trạng anh THL tiến triển xấu, toàn thân tím tái, mạch cảnh không bắt được, huyết áp không đo được, đồng tử giãn 5-6 mm… và được chuyển ngay đến BV đa khoa Đông Anh. Tại đây, anh tiếp tục được cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, đến 23 giờ 15 ngày 21-6 thì tử vong.

Qua quá trình rà soát cho thấy Trạm Y tế xã Nam Hồng đã công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định tại Nghị định 104/2016. Sáng 22-6, Sở Y tế TP Hà Nội đã tổ chức họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế TP Hà Nội mở rộng. Cuộc họp có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu của BV Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Kết luận của hội đồng chuyên môn xác định đây là trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân sau 39 giờ tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.