Cà Mau: Nghiên cứu tượng 'long quy' nhặt được dưới biển

Ngày 19-12, tin từ Cà Mau cho hay Sở VH-TT&DL tỉnh này vừa có văn bản chỉ đạo cơ quan Bảo tàng nghiên cứu tượng quái thú thứ hai do ngư dân Đất Mũi nhặt được hôm 2-12 tại biển Cà Mau. 

Tượng quái "long quy" (thân rùa, đầu rồng) nặng 9,6 kg, bên trong chứa nhiều dị vật nghi đồ hàng mã để cúng tế. Ảnh: Trần Vũ

Theo công văn, Sở VH-TT&DL chỉ đạo giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau kết hợp với cơ quan chức năng địa phương khảo sát xác định nguồn gốc, xuất xứ, niên đại, hoa văn trên tượng long quy. Kết quả báo về sở trước ngày 25-12-2019 để sở này có ý kiến chỉ đạo kịp thời. 

Tượng long quy do ông Nguyễn Hồng Trợ (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) nhặt được ngày 2-12-2019 khi ông đi mò con ốc móng tay ở cửa biển Vàm Xoáy (xã Đất Mũi), cách bờ 500 m.

Do ông Trợ đạp lên tượng nên nó bị gãy cổ, tuôn ra nhiều dị vật bên trong như đá nam châm, kim, chỉ ngũ sắc, răng động vật, những viên đá màu trắng có độ trong nhất định, dăm gỗ, vàng bạc loại đồ cúng kiếng, nhiều đồng tiền cổ tròn có lỗ vuông ở giữa...

Tượng nặng 9,6 kg chưa kể dị vật trong bụng. Các nhà phong thủy cho biết tượng này là tượng long quy... 

Sau khi tin nhặt được tượng lan truyền, Đồn biên phòng Đất Mũi đến lập biên bản tạm giữ. 

Trước đó, vào tháng 7-2019, cũng tại vị trí của ông Trợ nhặt tượng thú trên, hai thiếu niên ở cửa biển Vàm Xoáy cũng đã nhặt được một tượng thú khác có hai đầu, nặng 25 kg. Nhiều người gọi nó là tượng tỳ hưu hai đầu, vật phong thủy. 

Tượng thú tỳ hưu hai đầu nhặt dưới biển Cà Mau tháng 7-2019. Ảnh: Trần Vũ

Tượng này được Đồn biên phòng huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau tạm giữ từ tháng 7-2019 đến nay chưa có kết luận và chưa trả lại cho người nhặt. 

Sau khi có những thông tin về các pho tượng trên, một người lái đò ở xã Đất Mũi cho công an biết vào khoảng cuối năm 2018 bản thân ông đã chở một nhóm người ra biển thả xuống tám thùng hàng.

Ông này từng nhìn thấy một thùng bị thủng đáy, lộ ra cái chân tượng thú màu vàng đồng.

Bảo tàng tỉnh Cà Mau từng khảo sát tượng thú hai đầu trước đây với kết luận chất liệu làm tượng không phải kim loại quý. 

Những người nhặt tượng đều cho biết sẵn sàng giao nộp cho Nhà nước nếu đó là bảo vật quốc gia. Tuy nhiên, người ta cũng đề nghị cơ quan chức năng nên trả lại nếu nó thuộc hàng mã để cúng kiếng bình thường trong dân gian. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm