'Cá kiếm' mùa Noel

"Cá kiếm" nhờ cây thông Noel mini

Đỗ Mai Châu, cựu sinh viên sư phạm vật lý - tin học tại Trường CĐ sư phạm Đắk Lắk rất yêu thích công việc kinh doanh cây cảnh. Đây là mùa Noel thứ 2 Mai Châu tiếp tục kinh doanh mặt hàng cây thông Noel mini phục vụ Giáng sinh.

 Đỗ Mai Châu cá kiếm nhờ cây thông Noel mini

Rút kinh nghiệm của năm ngoái, năm nay Mai Châu bắt đầu làm hàng sớm hơn, chất lượng cây cũng được cải thiện hơn. Ngoài ra cô bạn còn cho ra thị trường dòng sản phẩm cây tùng mini may mắn.

“Tùng là một loại cây để bàn rất được ưa chuộng của giới văn phòng, có mùi hương nhẹ nhàng và hình dạng giống cây thông. Nên khi đặt một chậu cây tùng may mắn mini trên bàn sẽ mang lại cho người nhìn cảm giác ấm áp và vui vẻ hơn. Khách hàng cũng có thể tự trang trí cho cây những phụ kiện Noel xinh xắn và bắt mắt” - Mai Châu bật mí.

Những sản phẩm như thông Noel mini đã được đặt hàng từ giữa tháng 11. Vì đang công tác tại trường tiểu Học ở địa phương nên Mai Châu không có nhiều thời gian giải quyết các đơn hàng nhanh như trước nên một tuần cô bạn chỉ giải quyết được bốn đơn hàng khoảng 100 cây thông Noel mini yêu cầu trang trí. Từ những vật liệu handmade như dây kim tuyến, nơ, ruy băng, xốp tuyết, vải nỉ, bảng tên… cô bạn tỉ mẩn trang trí từng cây thông, mỗi cây một kiểu khác nhau. Những đơn hàng không yêu cầu trang trí thì có nhân viên hỗ trợ đóng hàng nên xuất hàng rất đều cho khách hàng mỗi ngày.

“Mùa Noel và tết sắp tới trên thị trường có rất nhiều loại cây cảnh. Ngoài những giống cây cảnh quen thuộc thì năm nay hồng leo cũng là một loại sản phẩm được rất nhiều khách hàng lựa chọn để bắt đầu trồng ở nhà mình đón tết.  Vì mở cửa hàng nên mình mở rộng nhiều mặt hàng và nguồn hàng hơn. Ngoài thay đổi về chất lượng, giá thành. Mình còn thay đổi liên tục về mẫu mã, mẫu chậu cho các sản phẩm để khách hàng không nhàm chán”.

Nghề chụp ảnh

Chụp ảnh dịch vụ mùa Giáng sinh là một trong những công việc "hái" ra tiền được nhiều nhiếp ảnh lựa chọn. Công việc này không mới nhưng vẫn hút khách mùa Giáng sinh.

Đỗ Xuân Bút và êkíp Bút Cùi Bắp không phải là cái tên xa lạ trong giới nhiếp ảnh trẻ. Sau thành công của nhiều bộ ảnh siêu thực như: Em bé công nghệ, Đừng bạo hành, Cô bé bán diêm… tên tuổi của Đỗ Xuân Bút càng được nhiều bạn trẻ biết đến hơn.

Đỗ Xuân Bút (giữa) cùng hai cộng sự 

Tác giả trẻ cho biết mỗi bộ ảnh tùy gói tầm 200 file đến 400 file, chụp trong khoảng 2 giờ, tùy từng bộ và ý tưởng sẽ có giá chênh nhau. Bộ ảnh nào đặc biệt sẽ cao hơn. “Nếu chụp cho các bạn sịnh viên gói sẽ rẻ hơn, từ 300.000 đến 500.000 đồng, tuy nhiên sẽ giới hạn file ảnh”. Bât mí về thu nhập của mình, Bút chia sẻ mỗi ngày cậu “cá kiếm” được khoảng 600.000 đồng từ sở thích này. “Nhưng điều quan trọng nhất là mình được sống với đam mê, sở thích của mình”.

Những ngày Noel đang đến gần, số lượng bạn trẻ đăng ký chụp Noel ngày càng nhiều hơn. Bộ ảnh chụp Noel thường được thực hiện ở các trung tâm thương mại và các phim trường. “Nhiều trung tâm thương mại họ trang trí rất đẹp và còn miễn phí vé nữa. Còn ở phim trường thì có nhiều góc chụp hơn, có nhiều bông tuyết giả, người chụp có thể nằm ngồi thoải mái ảnh sẽ đẹp hơn. Giá vé theo người tầm: 200.000/người/giờ đầu giờ sau tầm 30.000-40.000 đồng”.

Đóng vai ông già Noel

Đóng vai ông già Noel đi phát quà cho trẻ em hoặc làm hoạt náo viên tại các siêu thị phục vụ Giáng sinh là một trong những công việc hái ra tiền được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Đóng vai ông già Noel tặng quà cho trẻ nhỏ là công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn

Công việc của Nguyễn Cảnh Chung (cựu sinh viên ĐH Phương Đông) là mỗi ngày mặc bộ quần áo ông già Noel thêm một miếng bông lót cho bụng bự ra, khi thấy mọi người đi qua thì vẫy tay chào cầm giỏ quà rồi đi hoạt náo, phát quà và chụp ảnh cho trẻ em tại siêu thị. Mức lương cậu bạn nhận được là  300.000 đồng/2,5 tiếng.

Chung cho biết thêm đối với những “ông già Noel” khách hàng đặt theo dịch vụ phát quà tận nhà thì chỉ làm trong đêm Noel và lương ăn theo số lượng quà phát được.

Công việc nghe chừng đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm mới biết không hề dễ dàng. Vấn đề nhiều bạn trẻ thường gặp nhất khi gắn bó với công việc này là bị lạc đường, khi đến nơi thì khách hàng đã ngủ, chưa kể đến là không phải trẻ em nào cũng biết ông già Noel nên có tâm lý sợ hãi.

Những câu chuyện dở khóc dở cười khi hóa thân thành ông già Noel được cậu bạn vui vẻ chia sẻ: “Đợt đó chủ nhà có thuê bọn mình vào phát quà cho trẻ con nên mở sẵn cổng. Mình muốn tạo ra bất ngờ cho bé nên cổng mở là đi vào mà quên hỏi chủ nhà là nhà có chó không. Kết quả là bị chó đuổi chạy nên dẫm nát cả hộp quà của chủ nhà, món quà con chó bông bên trong bị rách mất cái đuôi. Đó là một mùa Noel đáng nhớ, kể từ đó trước khi vào gia đình nào mình luôn hỏi thông tin cẩn thận chứ không liều như trước nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm