Cá heo xuất hiện ở bờ biển Hội An là tín hiệu đáng mừng

Ngày 5-10, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hội An, nhận định việc đàn cá heo hàng trăm con xuất hiện ngay tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm là một tín hiệu rất đáng mừng.

Du khách ghi lại hình ảnh cá heo nhảy múa trên mặt biển.

Theo ông Sơn, nhiều năm qua TP đã kiên trì thực hiện, bảo vệ Cù Lao Chàm không túi nylon. Hiện nữa, thời gian gần đây bờ biển Hội An đã giảm hẳn tình trạng sạt lở, môi trường, sự đa dạng sinh học cũng được cải thiện. Vì thế, sự xuất hiện của đàn cá heo lên đến hàng trăm con cho thấy công tác bảo tồn, sự đa dạng học ở đây đã có những kết quả tốt.

“Trước đây cá heo từng xuất hiện ở khu vực này, tuy nhiên mỗi lần chỉ 2-5 con. Đặc biệt lần này số lượng lên đến cả trăm con và chúng đùa vui, nhảy nhót trên mặt biển là điều hiếm thấy. Bởi cá heo là loài động vật rất thông minh. Chúng thường xuất hiện ở vùng có nhiều thức ăn, sạch sẽ, bình yên và có độ an toàn cao”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, trong sáng nay (5-10), đàn cá heo không còn xuất hiện ở gần bờ mà di chuyển ra khơi thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Nói về sự xuất hiện của hàng trăm con cá heo gần bờ biển Hội An, ThS Lê Xuân Ái – cố vấn kỹ thuật Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm cũng cho rằng đây là tín hiệu tích cực.

“Điều này cho thấy môi trường biển thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang được bảo tồn tốt. Hệ sinh thái ở đây chắc chắn đang hết sức đa dạng. Bởi theo thuộc tính, cá heo thường di chuyển theo các con mồi và thức ăn của chúng là những loại cá nhỏ”, ông Ái nói.

Qua quan sát clip ghi lại, ông Ái nhận định đàn cá heo xuất hiện gần bờ biển Hội An ngày 4-10 thuộc họ Delphinidae. Loài này có chiều dài khoảng 1 m, cân nặng từ 40-50 kg. Đây là loài lớn thứ ba của họ cá heo đại dương.

Sự xuất hiện của hàng trăm con cá heo tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm là tín hiệu đáng mừng cho môi trường biển tại đây. 

ThS Ái cho hay ngày 22-9, tại vùng biển thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo cũng xuất hiện đàn cá heo hàng chục con. Sự trùng hợp là cả hai khu vực này đều có hệ sinh thái đa dạng, phong phú.

“Chắn chắn một điều rằng hai nơi này đang làm rất tốt công tác bảo tồn, phát triển hệ sinh thái vùng biển. Bởi lẽ môi trường biển của chúng ta có tốt thì cá heo mới tìm tới để săn mồi”, ông Ái cho hay.

Trước đó, sáng 4-10, du khách trên ca nô đi từ cảng Cửa Đại ra đảo Cù Lao Chàm rất háo hức khi chứng kiến hàng trăm con cá heo nhảy múa tung tăng trên mặt nước. Nhiều du khách chứng kiến cảnh này đã lấy điện thoại ghi lại hình ảnh, clip đăng tải lên mạng.

Ngay sau khi nhận tin báo, BQL khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã cử lực lượng đến túc trực xung quanh khu vực có cá heo đang bơi nhằm bảo vệ, tránh tàu cá hoặc ca nô di chuyển va phải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm