Buôn lậu đồ chơi bạo lực, pháo nổ gia tăng trước Tết

Báo cáo về tăng cường phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại chiều 28/12, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho hay, thực trạng này vẫn diễn biến phức tạp ở các tỉnh biên giới phía Bắc từ tháng 10 đến nay. Ngoài quần áo thì hàng tiêu dùng như rượu, bia, thuốc lá, pháo nổ, đồ chơi bạo lực... có xu hướng gia tăng dịp trước và trong Tết. Còn gia cầm nhập lậu tuy đã giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tại tuyến biên giới miền Trung vẫn còn tình trạng nhập lậu gỗ; khai thác lâm sản trái phép, vận chuyển vật liệu nổ từ Lào về. Các hoạt động buôn lậu hàng điện tử, hàng gia dụng có những diễn biến phức tạp. Còn ở biên giới Tây Nam, buôn lậu bước đầu được kiềm chế.

Theo Thứ trưởng Tú, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo lậu vào nội địa rất phức tạp. Ngoài những địa bàn nóng như Tân Thanh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), năm nay tình hình buôn lậu pháo nổ “bung” ra ở một số địa phương mới như huyện Văn Lãng, Tràng Định (Lạng Sơn), Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh). Từ tháng 10, các lực lượng chức năng đã bắt giữ gần 3,5 tấn pháo nổ các loại.

Buôn lậu đồ chơi bạo lực, pháo nổ gia tăng trước Tết ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngay trong dịp Tết Giáp Ngọ, dứt khoát phải chặn đứng những đường dây buôn lậu, gian lận thương mại. Ảnh: VGP.

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nếu không tăng cường phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại thì nền sản xuất trong nước sẽ suy yếu. Vấn nạn này đòi hỏi sự quyết tâm lớn của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Ngay trong dịp Tết Giáp Ngọ, Phó thủ tướng chỉ đạo, dứt khoát phải chặn đứng những đường dây buôn lậu, gian lận thương mại; kiên quyết xử lý nghiêm những người bao che, bảo kê, tiếp tay hoặc bị mua chuộc trong các lực lượng chức năng; biểu dương và khen thưởng kịp thời những tấm gương trong lĩnh vực này.

Báo cáo của Cục Quản lý thị trường cho hay, bên cạnh buôn lậu, tình hình gian lận thương mại về chất lượng có xu hướng tăng. Năm nay, quản lý thị trường đã xử lý gần 80.000 vụ buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, tổng mức thu, phạt trên 350 tỷ đồng; công an xử lý hơn 12.900 vụ, thu và phạt 739 tỷ đồng; hải quan xử lý hơn 22.000 vụ, thu và phạt 556 tỷ đồng; bộ đội biên phòng xử lý hơn 2.000 vụ, thu và phạt gần 600 tỷ đồng; cảnh sát biển xử lý 816 vụ, tổng tiền 145 tỷ đồng.

(Theo Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm