Book Box: Câu chuyện bên lề những cuốn sách

Từ khi đặt các hộp sách đầu tiên ở các quán cà phê, ban tổ chức dự án Book Box luôn khuyến khích mọi người viết vào sách hoặc vào cuốn sổ lưu bút đặt trong hộp sách những lời đề tặng, giới thiệu trước khi trao đổi sách.

Cảm nhận sách bằng trái tim

“Mình mua quyển sách này cho một thời trẻ con nhiều mơ ước. Dẫu cho cuộc sống thực tế không có nhiều những câu chuyện cổ tích như thế, trong trái tim mình vẫn luôn muốn giữ cho bản thân một “cánh buồm đỏ thắm” của yêu thương, của hạnh phúc và của những giấc mơ ngọt ngào…”. Đó là những dòng chữ nắn nót trong trang đầu cuốn sách Cánh buồm đỏ thắm tại một hộp sách ở Hà Nội. Lật giở thêm một vài cuốn khác, người ta cũng bắt gặp những dòng nhắn nhủ ngắn gọn, tình cảm: “Vì chúng ta đều có mẹ” trong cuốn Hãy chăm sóc mẹ hay: “Sau tất cả mọi chuyện, gia đình là nơi trở về” trong cuốn Tình yêu thương gia đình.

Mai Hoa, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM, cho biết rất yêu thích trao đổi sách ở các hộp sách vì ngoài việc cho đi và nhận lại một cuốn sách như trao nhận kiến thức thì bạn còn có niềm vui thú với những dòng viết tay trên cuốn sách. “Trước khi đọc một cuốn sách, tôi thường muốn biết ai đó đã cảm nhận về cuốn sách đó như thế nào. Đến khi đọc xong, tôi cũng muốn so sánh cảm nhận về cuốn sách của mình với ai đó… Những dòng giới thiệu của người chủ sách cũ làm tôi thấy vui hơn, an tâm hơn, tin tưởng hơn vì chắc chắn họ đã đọc và nhận xét bằng cả trái tim, bằng sự khách quan và sự mong muốn chia sẻ một cuốn sách hay đến cộng đồng” - Mai Hoa lý giải.

Những lời đề tặng ở lại, những kỷ niệm, thậm chí là một hồi ức của một người khác, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp ở cuốn sách nào đó trong Book Box.

Thành Trung, một “khách hàng” thường xuyên của hộp sách tại Coffe Republic (95 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM), kể anh đã để lại hộp sách cuốn Chiếc áo lặn và cánh bướm, với lời giới thiệu: “Đây không phải là một cuốn sách xuất sắc nhưng nó luôn là nguồn cảm hứng sống cho tôi mỗi khi tôi thất bại, nản lòng hay gặp những sự cố đen tối nhất trong cuộc sống. Tôi hy vọng cuốn sách cũng sẽ giúp ích cho bạn như vậy”. Thành Trung cho biết ngay ngày hôm sau, anh quay lại, cuốn sách của anh đã được đổi đi. “Tôi cảm thấy rất vui vì thông điệp của mình đã có người nhận được. Và mình cảm thấy đã làm một việc nhỏ có ý nghĩa cho cuộc sống của mình”.

Trong cuốn sách 1Q84 tại hộp sách ở Câu lạc bộ Ô xinh (Hà Nội), người ta đọc được những dòng chia sẻ ấm lòng: “Trong 1Q84 có hai thế giới xoay quanh hai con người. Mong sao cuốn sách này, dù chỉ hiện diện trong một thế giới song sẽ góp mặt trong không gian đọc của thật nhiều người”.

Kết nối người yêu sách

Anh Trương Minh Khôi, tình nguyện viên dự án Book Box tại Hà Nội, kể anh rất xúc động và muốn biết người đã viết dòng chữ đầu tiên trong trang lưu bút của hộp sách. Cô gái này viết: “Mình đến số 8 Dã Tượng để đọc sách. Câu chuyện của mình là có một cô gái đi hơn 20 km bằng xe buýt để đổi sách, đưa cuốn sách của mình đến những người chủ mới…”. Không lâu sau, anh Khôi đã “truy tìm” được cô gái này vì cô thường xuyên lui tới đổi sách và còn đăng ký làm tình nguyện viên cho dự án. Hiện họ đã là đôi bạn thân thiết, có thể nói với nhau không biết chán về những cuốn sách.

Anh Tuấn, một tình nguyện viên dự án Book Box tại TP.HCM, cho biết rất nhiều bạn đọc quan tâm đến hình thức đổi sách này. Sau một thời gian trao đổi sách, các “khách hàng” này đều chuyển sang làm tình nguyện viên của dự án để dự án được lan tỏa hơn. Chính vì vậy từ một hộp sách đầu tiên đặt tại TP.HCM, chỉ sau bốn tháng, đến hiện tại dự án đã có 36 hộp sách ở bảy tỉnh, thành. Từ vài người sáng lập ban đầu, đến nay dự án đã có một hệ thống gần 100 tình nguyện viên là những người chung tình yêu với sách. “Từ niềm yêu thích sách và muốn chia sẻ văn hóa đọc, chúng tôi đã kết nối được với những người có cùng niềm đam mê, chia sẻ những điều thú vị trong thế giới sách” - anh Tuấn vui vẻ cho biết.

Một câu chuyện khác cũng khá thú vị mà chúng tôi nhìn thấy trong một cuốn sách tại hộp sách đặt trước Mr Ego Coffee & Tea (TP.HCM) là lời nhắn gửi bạn cũ của Thanh Hương. Cô gửi đến hộp sách cuốn sách được một người bạn cũ tặng. Hương viết: “Còn nhớ cuốn này không? Cậu tặng tớ vào hè lớp 8. Nếu gặp cuốn sách này thì hãy biết là tớ mong gặp lại cậu. Nhà tớ vẫn ở chỗ cũ”.

Thanh Hương kể người bạn của cô rất yêu sách, do một lỗi lầm, người bạn này đã giận Hương, sau đó mất liên lạc. Hương hy vọng từ cuốn sách, biết đâu một ngày nào đó người bạn này sẽ kết nối lại với cô.

Từ những dòng lưu bút, những tình cảm đặt trong sách để cho đi, những cuốn sách của Book Box không chỉ trao tặng cho người đọc kho tàng kiến thức nó hàm chứa mà còn hứa hẹn nhiều câu chuyện thú vị qua những dòng lưu bút hay lời đề tặng chan chứa tình cảm trên cuốn sách.

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm