Bỗng chốc trắng tay sau cơn bão dữ

Trên tuyến đường QL1A qua tỉnh Quảng Bình xuất hiện khung cảnh tan hoang, nhà cửa đổ sập, tốc mái, cây cối, cột điện gãy gục bên đường. Nhiều gia đình bỗng chốc trắng tay sau cơn bão dữ.

Trắng tay sau bão

Nhìn căn nhà đổ sập, ngổn ngang đồ đạc sau cơn bão quét qua, chị Nguyễn Ngọc Ánh (30 tuổi, ở TT.Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) buồn bã cho biết hôm qua bão đổ bộ, vợ chồng chị cùng hai con phải qua tránh tạm bên nhà người khác trong thôn. Hôm nay trời nắng, bão qua quay lại thì toàn bộ căn nhà, tài sản đã bị đổ sập.

“Giờ mất hết rồi, không còn gì cả, đồ đạc, tài sản, sách vở của các cháu cũng bị bão cuốn bay tung tóe, mưa ướt sũng. Căn nhà mới được vợ chồng em vay vốn ngân hàng để làm ăn thì nay bão làm đổ sập cả”, chị Ánh than thở.

Sách vở còn sót lại. Ảnh: NGUYỄN DO

Ngôi nhà của anh Phượng (44 tuổi) ở xã Quảng Thọ, TX Ba Đồn tan hoang sau bão. Ảnh: NGUYỄN DO

Cột điện đổ gãy tại tỉnh Quảng Bình. Ảnh: NGUYỄN DO

Tại vùng tâm bão số 10 đi qua, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch bị nhiều tổn thất nặng nề. Bão tan, người dân nơi đây lại gượng dậy từ chính những khó khăn, đổ nát để khắc phục những hậu quả do cơn bão để lại. 

Đang dọn những thứ còn sót lại trong đống sắt thép ngổn ngang, bà Nguyễn Thị Bảy (56 tuổi, trú tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) không kìm nổi nước mắt vì căn nhà cấp 4 bị tốc mái hoàn toàn. Bà đang cố tìm lại những vật dụng gia đình còn nằm ngổn ngang trong đống đổ nát.

“Cơn bão qua đã khiến mái tôn nhà tôi hư hỏng hoàn toàn, giờ biết lấy tiền đâu xây lợp lại mái tôn để ở đây", vừa nói bà vừa thu dọn lại những tấm tôn hỏng hy vọng chúng còn sử dụng được.

Ông Phạm Đình Dỉu, Bí thư đảng ủy xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch cho biết, tại địa bàn xã có 100% nhà bị tốc mái, các trụ sở, trường học cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Địa phương đang vận động người dân khẩn trương khắc phục thiệt hại để ổn định cuộc sống.

Tại Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, nơi tâm bão không trực tiếp quét qua, nhưng có rất nhiều nhà dân bị tốc mái; cây cao su đổ gãy khiến cuộc sống của người dân hết sức khó khăn.

"Không biết còn mấy cơn nữa"

Theo số liệu của ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Bình, bão số 10 đã làm 2 người chết, 10 người bị thương; 49.155 nhà dân tốc mái, 1.500 nhà bị ngập, 6.000ha cây lâu năm và 15.000ha rừng trồng bị gãy đổ. Ngoài ra còn có 6 tàu ngư dân bị trôi, 2 tàu bị chìm.

Đến với miền biển, trước mắt là khung cảnh làng quê xác xơ sau cơn bão. Người tất bật sửa lại nhà cửa, hàng quán dịch vụ; người khẩn trương sửa soạn lại ngư lưới cụ để có thể nhanh chóng vươn khơi trở lại ngay khi biển lặng.

"Chúng tôi ở đây chủ yếu phụ thuộc vào biển cả, biển cho chúng tôi từ nhà cửa đến cuộc sống. Nhờ vậy con em có những con chữ để ra đời với người ta... dù hôm nay bão đã làm cho địa phương nhiều thiệt hại nhưng chúng tôi vẫn luôn bám biển như một phần ruột thịt của mình", ông Nguyễn Văn Tấn, 41 tuổi, ở Bố Trạch, Quảng Bình nói.

Các hàng quán ven biển xác xơ vì bão. Ảnh: NGUYỄN DO

Một chú heo bơ vơ sau trận bão lớn. Ảnh: NGUYỄN DO

Những thứ còn sót lại. Ảnh: NGUYỄN DO

Tại các hàng quán dịch vụ tại các bãi tắm cũng xác xơ, sập đổ sau bão. Bà Nguyễn Thùy (32 tuổi, ở xã Quảng Thọ, TX Ba Đồn, Quảng Bình) cho biết: "Gia đình tôi có 3 người con, kinh tế gia đình đều phụ thuộc vào bãi tắm này, giờ bão đi qua, đã làm nhà tốc mái, hàng quán đổ sập. Dù thế nào đi nữa chúng tôi cũng phải dựng lại hàng quán này để kiếm đồng tiền, bát gạo cho con ăn học. Ở đây cả gia đình điều phụ thuộc vào việc buôn bán, nếu nghỉ thì biết làm gì sinh sống".

Ngậm ngùi trong nước mắt, chị Thùy nói tiếp: "Mùa bão lũ mới bắt đầu, không biết còn mấy cơn nữa".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm