Bốc mộ khi trời mưa sẽ ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, đối với mộ có chủ thì việc bốc vào những ngày không mưa trong mùa mưa là không khả thi. Lý do không thể dự báo chính xác ngày không mưa nên không chủ động được lịch bốc mộ.

Bên cạnh đó, theo tín ngưỡng, người dân sẽ chọn ngày tốt để bốc mộ cho thân nhân. Do đó, khi đã chọn ngày và cho đăng ký bốc mộ thì người dân sẽ không đồng ý thay đổi nếu có mưa đột xuất. Trong khi đó, bốc mộ khi trời đang mưa sẽ không đảm bảo hoạt động phòng, chống dịch bệnh, có nguy cơ cao ảnh hưởng sức khỏe người bốc mộ, thân nhân, đoàn giám sát và cộng đồng.

Đối với mộ vắng chủ, có thể bốc vào ngày không mưa trong mùa mưa vì lịch bốc mộ do UBND và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân lên kế hoạch nên sẽ chủ động tiến hành bốc mộ.

Như đã đưa tin, đến nay đã bốc được 4.798/16.479 ngôi mộ (hơn 29%) trong Nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Dự kiến đến tháng 4-2017 sẽ hoàn thành công tác bốc mộ.

Hiện nay một số thân nhân đã đăng ký bốc mộ vào những ngày trong tháng 6-2016. Trong khi đó, Quyết định 07/2009/QĐ-UBND của UBND TP.HCM chỉ cho phép bốc mộ vào mùa khô trong năm (tức từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau). Do vậy, nhằm hỗ trợ thân nhân được bốc mộ theo nguyện vọng, tín ngưỡng, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND quận Bình Tân kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép thân nhân bốc mộ vào những ngày không mưa trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm