Bộ Y tế nói về lý do chưa phê duyệt vaccine Nano Covax

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường ký diễn ra chiều 6-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, cho biết hiện Nanocovax đang thử nghiệm lâm sàn giữa pha 3.

Ngày 22-8 vừa qua, công ty Nanogen kết hợp các viện nghiên cứu, Học viện Quân y, Viện Pasteur TP.HCM nộp hồ sơ sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a gửi lên Hội đồng Đạo đức, Hội đồng Tư vấn cấp phép của Bộ Y tế xem xét cấp phép khẩn cấp đối với vaccine Nano Covax.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại mà Hội đồng tư vấn cấp phép của Bộ Y tế kiến nghị cần thiết giải quyết.

“Mong muốn là nhanh nhất có vaccine trong nước nhưng vaccine là sản phẩm đặc biệt, ảnh hưởng đến con người, cộng đồng và nhiều thế hệ, nên chủ trương là phải nhanh chóng nhưng chặt chẽ, an toàn, hiệu quả...”- ông Thuấn nói.

Theo ông Trần Văn Thuấn, trên cơ sở kết luận của Hội đồng Tư vấn cấp phép, còn ba nội dung công ty và các đơn vị nghiên cứu cần bổ sung và cập nhật dữ liệu.

Đó là tính an toàn của tất cả các đối tượng tiêm, các trường hợp sự cố và bất lợi nghiêm trọng; về tính sinh miễn dịch, bổ sung gồm bổ sung cập nhật đánh giá tính sinh miễn dịch trên các biến chủng mới trên biến chủng Delta, biến chủng Anh theo đúng đề cương nghiên cứu đã ban hành. Về tính bảo vệ, phân tích và bàn luận mối liên quan tính sinh miễn dịch của vắc xin và tính bảo vệ, để làm sao tối thiểu phải đạt 50% theo khuyến cáo của WHO.

Với trường hợp tiêm đủ hai mũi vắc xin thử nghiệm, ông Thuấn nói đây là vấn đề Bộ Y tế, Chính phủ bàn sớm với các bộ ban ngành liên quan, dựa trên các ý kiến nhà khoa học… có đề xuất phù hợp trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết người tiêm đủ hai mũi vaccine sẽ được ưu tiên khi nhập cảnh vào Việt Nam.

“Hiện trong nước, chúng ta đang sẵn sàng 3 loại vaccine. Trong đó tháng 9 và tháng 10 có 30 triệu liều, hy vọng cuối năm tự chủ được vaccine…”- ông Thuấn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm