Bộ trưởng: Ổ dịch Hà Nam đã liên quan đến nhiều tỉnh khác

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam cho biết, đến nay đã truy vết 113 trường hợp F1, số F2 khoảng hơn 200 người và hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết nhanh. Hiện nay tỉnh xét nghiệm được khoảng 400 mẫu/ngày, từ ngày mai có thêm 1 máy xét nghiệm nữa đặt tại BVĐK tỉnh Hà Nam, có thể nâng công suất lên đến 1.000 mẫu/ngày.

Hà Nam đã chuẩn bị khoảng 100 máy thở phục vụ điều trị, mong muốn Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ BVĐK Hà Nam thiết lập khu điều trị rộng hơn.

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Như Dương- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW đánh giá tốc độ xử trí của Hà Nam nhanh, tuy nhiên cần phải thần tốc truy F1 ngay tiếp. Không chỉ để riêng ngành y tế truy vết mà phải có sự vào cuộc của ngành công an, để tránh sót mấu chốt dịch tễ.

“Nếu chúng ta chậm trễ giờ nào là nguy hiểm thêm, chỉ 2 ngày F1 thành F0. Phải truy hết mốc dịch tễ xem các bệnh nhân đi đâu, làm gì. Phải truy thần tốc tất cả các mẫu dịch tễ, tránh bỏ sót, nếu phát hiện F1 thì đưa ngay ra khỏi cộng đồng và lấy ngay mẫu xét nghiệm đơn, tuyệt đối không mẫu gộp. Có như thế tốc độ của chúng ta mới theo kịp dịch. Chứ nếu thực hiện mẫu gộp thì chúng ta lại chạy theo”- PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác chống dịch tại Hà Nam. ẢNH: BYT

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá Hà Nam đã nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng chống dịch. Ông Long nhận định dịch lần này tốc độ lây nhiễm là khá cao.

“Quan điểm phòng, chống dịch của chúng tôi là cần hết sức nhanh chóng, thần tốc vì nếu chúng ta chậm 1-2 ngày thì dịch sẽ bước sang chu kỳ lây nhiễm mới và công cuộc chống dịch càng khó khăn. Do đó điều quan trọng là phải dập bằng được ổ dịch này ngay” – Bộ trưởng phát biểu.

Theo Bộ trưởng, hiện ổ dịch này đã liên quan đến nhiều tỉnh thành khác, vì bệnh nhân đã đi taxi, xe khách, đã có người tiếp xúc bay vào TP.HCM, do đó yêu cầu các địa phương có người đi chung chuyến bay ở Nhật về Đà Nẵng hôm 7-4; đi chung xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam và cách ly chung với bệnh nhân tại khách sạn ở TP Đà Nẵng phải cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm. "121 người cách ly cùng bệnh nhân tại khách sạn Alisia Bench ở Đà Nẵng  chúng tôi đánh giá rất nhiều nguy cơ"- Bộ trưởng nói.

“Những trường hợp còn lại cách ly tại các khách sạn khác phải lấy mẫu xét nghiệm ngay. Tất cả các hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân phải cách ly ngay, đồng thời truy vết ngay những người tiếp xúc với người đi cùng xe, để khi những trường hợp F1 thành F0, chúng ta đã có danh sách sẵn để quản lý”-  Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Thực hiện giãn cách xã hội ngay tại xã, riêng thôn Quan Nhân phải phong tỏa cứng, không có chuyện đi lại giao lưu giữa người này với người khác.

“Chúng ta truy vết hết những người là F1 để có kịch bản cụ thể, rà soát F2 để khi F1 thành F0 thì F2 thành F1. Ngay trong đêm này tỉnh phải lấy mẫu toàn bộ 1.068 nhân khẩu của 322 hộ gia đình. Trường hợp F1 phải xét nghiệm mẫu đơn, còn lại xét nghiệm gộp 5 mẫu. 20h tối nay GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai sẽ về Hà Nam hỗ trợ về xét nghiệm; BV Bach Mai cũng về hỗ trợ; PGS.TS Trần Thanh Dương ở lại giúp Hà Nam về công tác truy vết”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Về cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định lại, tất cả F1 phải cách ly tập trung, với F2 tạm thời cách ly tại nhà. “Với dịch lần này, chúng ta xác định tốc độ lây nhiễm nhanh nên phải phòng khi F1 thành F0 thì F2 cách ly tập trung ngay”.

Hiện Hà Nam có hai cơ sở cách ly, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải chuẩn bị kịch bản kỹ càng cho cơ sở cách ly, giao cho quân đội quản lý, lực lượng y tế chỉ hỗ trợ chuyên môn, tránh trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm