Bộ trưởng cùng đi bộ 10.000 bước vì bệnh nhân ung thư

Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động và Hưởng ứng ngày Sức khỏe thế giới, sáng 7-4, Bộ Y tế, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Ngày sức khỏe thế giới năm 2019 - Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam và tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ VIII, tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Phố đi bộ Hồ Gươm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại Việt Nam, Chương trình Ngày sức khỏe thế giới năm 2019 được tổ chức nhằm hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam, tập trung vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, huy động sự chủ động tham gia của mỗi người dân, vận động nguồn lực xã hội nhằm triển khai sâu rộng, đồng bộ các hoạt động nâng cao sức khỏe người dân Việt Nam.

Bộ trưởng cùng các lãnh đạo đi bộ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam sáng 7-4.  Ảnh: Tuấn Dũng

Bộ Y tế mong muốn mỗi người dân cùng chung tay thực hiện các hành động thiết thực cho sức khỏe của chính mình: 

- Tập thể dục giữa giờ - nhanh, vui, khỏe

- 10.000 bước chân mỗi ngày – thay đổi cuộc sống

- Ăn giảm muối, đường, ăn nhiều rau xanh trái cây để tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

- Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia

- Hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình

- Đo đường máu ít nhất 1 năm một lần để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.

- Sàng lọc phát hiện sớm để chữa khỏi ung thư

- Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh

- Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, thời gian qua, Y tế Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng tự hào đó, ngành y tế cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức mới về sức khỏe của người dân trong quá trình phát triển.

Đó là những mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, toàn cầu hóa, sự già hóa dân số và biến đổi khí hậu,... đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đó là ô nhiễm môi trường sống, các yếu tố về hành vi lối sống,... đã làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh mãn tính về đường hô hấp. Những căn bệnh này là những “sát thủ” hàng đầu, đang chiếm 73% số ca tử vong hằng năm.

Bộ trưởng Bộ Y tế phát đồng tại buổi lễ. ẢNH: Tuấn Dũng

“Nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc và tử vong cao đối với các bệnh không lây nhiễm xuất phát từ lối sống và sự chủ quan của người Việt Nam như: hút thuốc; uống rượu bia; ăn ít rau, trái cây; ăn nhiều muối; thiếu hoạt động thể lực…Tình trạng thừa cân béo phì, tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu… đều có xu hướng gia tăng nhanh. Trong khi đó, mạng lưới y tế tuyến cơ sở chưa quản lý được các bệnh mãn tính, nhiều nơi năng lực còn hạn chế, đại bộ phận người dân chưa có ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm và lười rèn luyện thể chất” –Bộ trưởng nói.

Trong khi đó, có 77% người dân hiểu sai về bệnh tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ của bệnh, hơn 70% người dân không biết cách phát hiện sớm và dự phòng bệnh tăng huyết áp; chỉ có trên 30% số bệnh nhân đái tháo đường trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán, còn đến gần 70% chưa được chẩn đoán; 70% người bệnh ung thư đến khám bệnh và chẩn đoán ở những giai đoạn muộn nên khả năng chữa trị hạn chế, và có tới 25 - 50% bệnh nhân Phổi tắc nghẽn mạn tính không được chẩn đoán đúng trước khi nhập viện điều trị.

“Do đó việc chăm sóc sức khỏe, thực hiện các hành động thiết thực cho sức khỏe là vô cùng cần thiết” – bà Tiến nhấn mạnh.

Tại lễ phát động sáng nay, các đại biểu cùng 5.000 đoàn viên thanh niên và lực lượng y bác sĩ trẻ sẽ tham gia đồng diễn dân vũ và tập thể dục 3 phút giữa giờ. Đồng thời, các bệnh viện: bệnh viện K, bệnh viện Phổi Trung ương, Viện tim mạch Việt Nam, Bệnh viện nội tiết Trung ương tổ chức khám phát hiện các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đái tháo đường), sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung, bằng các trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, để hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, Viện Huyết học truyền máu Trung ương cùng các tình nguyện viên cũng tổ chức vận động hiến máu, góp phần quyết định đảm bảo cung cấp kịp thời máu và các chế phẩm máu an toàn cho cấp cứu và điều trị.

Sau Lễ phát động là chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới và chương trình Sức khỏe Việt Nam: “Đi bộ 10,000 bước chân”. Với mỗi người tham gia đi bộ, Nhà tài trợ Vietnamobile hỗ trợ áo, mũ tập thể dục và ủng hộ 50.000 VNĐ vào Quỹ hoạt động an sinh xã hội, để triển khai các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân như: tặng quà cho bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ các suất ăn tình thương, ủng hộ bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm