‘Bó tay’ trước mại dâm, bia ôm trá hình

Trong buổi làm việc với Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM ngày 25-7, Thượng tá Trương Minh Đức, Phó Trưởng Công an huyện Hóc Môn, cho biết trong sáu tháng đầu năm, lực lượng công an đã kiểm tra nhiều điểm kinh doanh các dịch vụ, ngành nghề dễ xảy ra tệ nạn như karaoke, cà phê ki-ốt, massage đấm bóp. Công an phát hiện nhiều sai phạm nhưng mức phạt nghiêm khắc nhất chỉ là… phạt hành chính, vì họ lách luật và đối phó quá siêu.

Khó xử lý cà phê ôm, mại dâm trá hình

Ông Huỳnh Văn Hiếu, Phó Chủ tịch xã Đông Thạnh, cho biết nhiều người dân bức xúc phản ánh trên địa bàn có những người thuê một vài ki-ốt để… mở bán cà phê ôm. Có khoảng 15 điểm cà phê ki-ốt như thế. Trước đây các quán “đèn mờ” chỉ cần đặt hai chậu cây hai bên như một kiểu ám hiệu. Nay thì họ mở những quán cà phê máy lạnh, có vài cô gái ăn mặc lịch sự ngồi bên ngoài để ám hiệu với khách. Khi khách đến trò chuyện, thỏa thuận giá cả xong là họ nắm tay nhau vào trong quán… chốt chặt cửa.

“Đoàn kiểm tra liên ngành tới kiểm tra cũng không làm gì được. Khi mở được cửa thì họ đang ngồi chơi, không bắt quả tang được hành vi bán dâm nên không xử được. Rất khó dẹp! Xã đã làm việc với các chủ cho thuê ki-ốt, họ đã viết cam kết không cho người thuê kinh doanh ngành nghề nhạy cảm. Nhưng khi người thuê kinh doanh cà phê ki-ốt mà thực chất là cà phê ôm thì cũng không xử lý được” - ông Hiếu nói.

Thượng tá Trương Minh Đức, Phó Trưởng công an huyện, cho biết những điểm cà phê nhạy cảm đều có xã hội đen bảo kê. Khi có khách, họ khóa chốt cửa lại, công an đi kiểm tra cũng không làm gì được. Nếu lấy kềm cắt khóa vào trong thì không còn gì để kiểm tra nữa. Ngay cả khi bị bắt quả tang có hành vi kích dục cho khách, các cô gái cũng chỉ bị phạt hành chính và không bao giờ khai ra đối tượng tổ chức. “Họ sợ xã hội đen hơn sợ công an” - ông Đức nói.

Theo ông Đức, nhiều cô gái hành nghề mại dâm đứng đường không bao giờ trình giấy tờ thật. Khi đưa về trụ sở, họ khai tên họ, địa chỉ, quê quán không chính xác. “Công an chỉ được phép tạm giữ hành chính 12 tiếng rồi thả ra. Muốn xác định nhân thân, tiền án, tiền sự của các đối tượng này rất khó. Ngày xưa có trường phục hồi nhân phẩm, có đủ thời gian để xác minh, quản lý. Nay thì họ khai sao chịu vậy, họ bước ra khỏi trụ sở là không quản lý được nữa” - ông Đức thông tin.

Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM làm việc với các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn tại buổi giám sát ngày 25-7. Ảnh: HỒNG MINH

Karaoke chui trường kỳ đóng phạt

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hóc Môn, cho biết: Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện một điểm cạo gió giác hơi đang kích dục cho khách. Cơ sở này bị phạt hành chính 25 triệu đồng. Nhưng sau khi nhận quyết định xử phạt, họ trả mặt bằng đi nơi khác. Đến địa chỉ thường trú mà họ đăng ký thì cũng là địa chỉ ảo.

“Nhiều cơ sở hễ bị phát hiện có sai phạm là họ đóng cửa, chuyển đi nơi khác, không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Họ là người nơi khác nên chúng tôi cũng chịu thua” - ông Hiếu nói.

Ông Lâm Văn Thảo, Trưởng phòng VH-TT huyện Hóc Môn, cho biết về trường hợp quán karaoke GL (tên viết tắt) bị phạt hành chính tới lui mấy bận hơn 700 triệu đồng nhưng cứ đóng phạt xong thì… hoạt động tiếp. Sau đó, họ thành lập công ty giải trí với các chức năng tổ chức sự kiện, ghi âm, thu âm ca nhạc nhưng thực chất vẫn là kinh doanh karaoke. Mỗi khi đoàn kiểm tra đến là họ dính lỗi kinh doanh không đúng ngành nghề, tiếp tục bị phạt hành chính nhưng không thể rút giấy phép hoạt động vì lỗi tổ chức hát karaoke.

Một cơ sở khác nhỏ hơn, mở quán ăn gia đình hát với nhau, thực chất là kinh doanh karaoke. Đoàn kiểm tra liên ngành nhiều lần kiểm tra, phạt hành chính, họ vui vẻ đóng phạt rồi… hát tiếp. Lý giải cho điều này, ông Lâm Văn Thảo cho biết kể từ năm 2005, các quận, huyện không còn được cấp phép cho các cơ sở kinh doanh karaoke nữa. Việc thẩm định đủ điều kiện kinh doanh karaoke do Sở VH-TT thực hiện. Điều kiện để kinh doanh karaoke được siết chặt. Nhiều địa phương gần như không có quán karaoke mới được cấp phép. Trong khi đó, nhu cầu hát karaoke giải trí là rất lớn. Do đó, nhiều cơ sở đã lách luật bằng cách đăng ký kinh doanh ghi âm, thu âm trên nền nhạc nhưng thực chất vẫn là kinh doanh karaoke.

Nóng bởi… cạo gió giác hơi

Nhiều cử tri là các bà vợ đã liên tục đề nghị cơ quan chức năng dẹp các điểm cạo gió giác hơi vì họ cho rằng đó là các điểm mại dâm trá hình. Những dịch vụ này đang mọc lên nhan nhản. Nghề cạo gió giác hơi chưa có mã ngành để đăng ký, chưa có quy định về điều kiện hoạt động… nên quản lý và xử lý đều gặp khó khăn, chỉ phạt được khi phát hiện có hành vi kích dục hoặc mại dâm nhưng điều này rất khó bị phát hiện.

Ông LÂM VĂN THẢO, 
Trưởng phòng VH-TT
 huyện Hóc Môn, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm