Bỏ quê lên phố làm đôi chân cho con học đại học

Hẳn mọi người vẫn còn nhớ câu chuyện cõng bạn đến trường đầy xúc động của đôi bạn Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu (Thanh Hóa). Gần 10 năm ròng, Hiếu cõng Minh đến lớp, hỗ trợ bạn đi học.

Kết thúc 12 năm đèn sách, Minh đỗ ĐH Bách khoa Hà Nội, còn Hiếu đỗ ĐH Y Dược Thái Bình. Đôi bạn tạm thời không thể đồng hành cùng nhau, đồng nghĩa với việc từ nay Minh sẽ đến lớp mà thiếu đi “đôi chân” quen thuộc của Hiếu.

Chặng đường mới có cha đồng hành

Minh nhập học ĐH Bách khoa Hà Nội vào cuối tháng 8, sống xa nhà, lại không thể tự sinh hoạt dễ dàng, vì vậy ông Nguyễn Tất Mây (cha Minh) đành xa quê, theo con lên Hà Nội nhập học.

Để tiết kiệm chi phí, cha con Minh được sắp xếp ở ký túc xá (KTX) của ĐH Bách khoa, mọi chi phí phòng ở đều được nhà trường miễn phí.

Đến thăm Minh sau hơn hai tuần nhập học, chúng tôi mới biết ở khu KTX này có khá nhiều gia đình đặc biệt.

Có cùng hoàn cảnh như Minh và ở cùng phòng với Minh là Nguyễn Đức Quân, cậu học trò bị xương thủy tinh đã hơn 12 năm nay nhưng luôn vượt qua mọi khó khăn, Quân đạt hơn 26 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2020 và là tân sinh viên ngành toán - tin ĐH Bách khoa Hà Nội.

Do bị xương thủy tinh nên sức khỏe của Quân khá yếu, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, cứ mỗi khi thời tiết thay đổi, chân trái của em bị cóng và khó đi.

Vì vậy, để thuận lợi đến trường, Quân phải nhờ đến sự giúp đỡ của bác ruột ở quê lên chăm sóc suốt thời gian em học ĐH. Hằng ngày, Quân vẫn cần bác dắt và cõng lên cầu thang.

Ở KTX, ngoài việc đưa con đi học, hai phụ huynh này chia lịch sinh hoạt, phân công nấu cơm, dọn dẹp rất tỉ mỉ.

Thức ăn của cả nhà chủ yếu mang từ quê lên, đủ cho 2-3 tuần nên công việc chỉ có nấu cơm, giặt giũ và đưa các con đi học.

“Lên đây đồng nghĩa với chuyện gia đình ở nhà phải gồng tiền sinh hoạt cho cả hai cha con, rồi nuôi một đứa học lớp 9 ở nhà. Tôi bị đau chân, không thể làm việc gì nặng, làm bảo vệ cũng không được vì bị trói buộc thời gian, không đưa đón Minh được, tất cả gánh nặng đè lên vai mẹ cháu. Nhưng biết làm sao được, còn nước còn tát, ước mơ của con vẫn là quan trọng nhất” - ông Nguyễn Tất Mây chia sẻ.

“Mọi thứ ở đây khá đắt đỏ, do đó chúng tôi tính để các con ổn định việc học sẽ tìm thêm việc làm để có chi phí trang trải sinh hoạt. Các cháu ở với nhau rất vui, được hỗ trợ từ các bạn nhiều lắm. Chúng tôi sống với nhau như một gia đình, vì coi nhau như gia đình thì dễ động viên, chia sẻ hơn, lúc đó khó khăn mới dễ vượt qua” - ông Trần Văn Nhuận, người thân của Quân, bộc bạch.

Để thuận tiện cho việc đi lại, phòng của Minh và Quân được bố trí ở tầng một với lối đi riêng được thiết kế độ dốc vừa phải, giúp xe lăn có thể lên xuống được. Các giờ học của em cũng được bố trí ở tầng một để tiện đi lại.

Ông Nguyễn Tất Mây: “Tôi lên đây thì tất cả gánh nặng đè lên vai mẹ cháu nhưng biết làm sao được, ước mơ của con vẫn là quan trọng nhất”. Ảnh: HP

Đôi bạn Tất Minh và Đức Quân tại phòng ký túc xá.

Tạo việc làm cho phụ huynh yên tâm

Nhằm góp thêm một phần sức mạnh cho cả hai gia đình, ban quản lý KTX ưu tiên làm cầu thang chuyên cho xe lăn để hai bạn có thể lên xuống dễ dàng hơn. Căn phòng 102 của gia đình Minh và Quân được miễn phí tiền phòng. KTX còn hỗ trợ lắp đặt đường điện để gia đình lắp máy nước nóng lạnh, máy điều hòa… phục vụ tốt nhất cho sinh hoạt.

Để giảm bớt áp lực về kinh tế cho cha Minh, ban quản lý KTX ĐH Bách khoa đã sắp xếp cho cha Minh điều hành hệ thống nước 10 tòa nhà với gần 4.000 sinh viên tại KTX.

“Công việc này phù hợp với ông Mây vì sức ông yếu, không thể làm việc nặng. Việc bơm nước, điều hành hệ thống nước rất đơn giản, hết nước thì bật máy bơm, có lỗi gì thì báo cho ban quản lý. Như vậy ông Mây vừa chủ động được việc cơm nước, có thời gian đưa đón em Minh, vừa có việc nhẹ nhàng” - ông Nguyễn Hữu Khôi, Giám đốc Trung tâm quản lý KTX ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết.

Theo ông Khôi, việc tạo điều kiện cho phụ huynh đến ở tại KTX cùng con như gia đình Minh, Quân không phải là lần đầu tiên xảy ra ở trường. Hiện ở KTX cũng có bạn nữ có hoàn cảnh tương tự. Bạn này bị khuyết tật ở chân, không thể đi lại, đã ở KTX cùng với người nhà suốt năm năm qua để đi học.

“Năm nay bạn này sẽ tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và không có quá nhiều khó khăn trong sinh hoạt tại khu tập thể. Sắp tới, nếu gia đình Quân có nguyện vọng làm việc tại đây thì ban quản lý KTX vẫn có thể sắp xếp, hỗ trợ tối đa cho các gia đình” - ông Khôi nói.

11 giờ trưa, sau khi hoàn thành bốn tiết học, Quân và Minh trở về phòng KTX, cả nhà bốn người quây quần bên bữa cơm do hai phụ huynh chuẩn bị, hôm nay có lạc rang, cà pháo và canh rau muống. Tất cả đều ăn thật ngon để có sức bước thật chắc trên con đường mình đã chọn.

Nắm được hoàn cảnh của Minh và Quân, KTX đã sắp xếp cho cả hai phụ huynh ở cùng con để tiện việc học hành, đi lại của hai em. Kể từ đó, sinh viên KTX cũng đùa vui gọi đây là “gia đình gà trống”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm