‘Bộ LĐ-TB&XH có đề xuất thêm ngày nghỉ lễ ?’

“Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, vừa qua Chính phủ đã xin rút không bổ sung ngày nghỉ lễ 27-7. Vậy Bộ LĐ-TB&XH có tiếp tục bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ khác vào Bộ luật Lao động (sửa đổi)”.

Phóng viên PLOđặt câu hỏi như vậy tại buổi họp báo của Bộ LĐ-TB&XH thông tin kết quả thực hiện các chính sách lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2019.

Nhiều ý kiến đề xuất nghỉ Ngày Gia đình Việt Nam!

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ vào dự luật trên do số ngày nghỉ của Việt Nam ít hơn nhiều so với nhiều nước lân cận. Bên cạnh đó, số ngày nghỉ lễ của Việt Nam chưa đồng đều trong các năm. Cụ thể, từ tháng 5 tới tháng 9, người lao động không có ngày nghỉ lễ nào.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Tại kỳ họp thứ 7, các Đại biểu (ĐB) Quốc hội cho ý kiến về vấn đề này, nhiều ĐB đồng ý bổ sung ngày nghỉ lễ vào dự luật, nhưng không nên lấy ngày 27-7 mà lấy Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6)…

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, sau khi tiếp thu ý kiến của ĐB Quốc hội, Chính phủ xin rút lại đề xuất đưa thêm ngày nghỉ vào dự luật. Theo yêu cầu của Quốc hội, khi có đề xuất mới cần có sự trưng cầu ý kiến rộng rãi và đánh giá tác động đầy đủ. Trong khi đó, thời gian từ nay tới khi tổ chức Kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 (tháng 10) không còn nhiều.

“Chính vì thế, Ban soạn thảo hiện chưa có đề xuất mới nào để thay thế cho đề xuất ngày 27-7 đã được rút lại”, ông Doãn Mậu Diệp thông báo.

Liên quan đến đề xuất này, theo báo cáo tổng hợp ý kiến ĐB Quốc hội, nhiều ý kiến ĐB đề nghị chọn ngày 28-6 (Ngày Gia đình Việt Nam) để đúng ý nghĩa của ngày nghỉ lễ, tạo điều kiện cho người lao động được sum họp gia đình.

Có ý kiến chỉ ủng hộ tăng thêm ngày nghỉ đối với công nhân, còn công chức, viên chức thì không nên nghỉ vì còn rất nhiều người lao động tự do, lao động tự làm việc, người nội trợ, nông dân mà việc nghỉ lại không phụ thuộc vào quy định chung này, do đó cần phải xem xét kỹ lưỡng có nên quy định tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm