Bình Thuận thống nhất gỡ bỏ giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15

Ngày 8-7, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất gỡ bỏ việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg đối với các địa phương trong tỉnh. Theo UBND tỉnh Bình Thuận, đến nay, chuỗi lây nhiễm tại tỉnh cơ bản được khoanh vùng, khống chế (gồm 14 trường hợp mắc COVID-19); các trường hợp F1, F2 được quản lý chặt chẽ và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Một chốt kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 ở Bình Thuận.

Tình hình dịch COVID-19 trên cả nước, nhất là các tỉnh, thành phố lân cận diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao từ ngoài vào tỉnh và trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời, hiện nay phát sinh trường hợp nghi nhiễm tại huyện Tuy Phong, nguồn lây nhiễm từ TPHCM.

Để tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp, hiệu quả, từ 12 giờ ngày 8-7, các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, trọng tâm là kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện đến, về từ các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19 thông qua các Chốt kiểm soát dịch để kiểm soát các nguồn có nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào, nguồn lây từ người lao động hoạt động trên biển và nguồn lây trong cộng đồng. Ra quân đợt cao điểm rà soát người đã và sẽ đến, về tỉnh từ ngày 08-7 đến hết ngày 15-7.

Tiếp tục dừng các lễ hội, hội chợ, chợ đêm, các hoạt động văn hóa, thể thao giải trí tại các điểm công cộng, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện;Các Quán bar, karaoke, massage, vũ trường, game, hoạt động spa, phòng tập gym, phòng tập yoga, phòng chiếu phim, quán bida, quán hát với nhau, phòng tập aerobic, cơ sở làm đẹp.

Các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề, bao gồm các lớp mầm non.

UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc tiếp tục cấm tắm biển đến hết ngày 15-7. Tổ chức việc tang nhỏ gọn; không tổ chức tiệc cưới, liên hoan. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không được bán tại chỗ, chỉ được bán mang về đến hết ngày 15-7.

Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K; không đi đến các tỉnh, thành đang có dịch nếu không thật sự cần thiết. Cán bộ, công chức, viên chức phải báo cáo với thủ trưởng cơ quan, đơn vị nếu đi ra khỏi tỉnh hoặc có tiếp xúc với người ngoài tỉnh; thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách trong suốt thời gian làm việc, dự họp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý. Tổ kiểm tra do Sở Nội vụ thành lập tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19 của các cơ quan, đơn vị, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động cả hệ thống chính trị, cùng với Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng ra quân đợt cao điểm rà soát tất cả người đến, về từ các tỉnh, thành có dịch, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục tập trung, huy động tối đa lực lượng và bảo đảm các điều kiện để các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành hoạt động tốt, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tất cả người và phương tiện vào tỉnh, kể cả xe máy (lưu ý, các địa phương khi tiếp nhận thông tin từ các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành gửi về thì phải có thông tin phản hồi lại ngay trong ngày cho Sở Y tế và Công an tỉnh để quản lý); các Trạm dừng, đỗ xe, các Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng tăng cường hoạt động tích cực, hiệu quả.

Thành lập Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn; qua đó yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K, nhất là đeo khẩu trang, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, nếu để xảy ra trường hợp phát sinh dịch bệnh mà nguyên nhân do chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm.

Sở Y tế tìm kiếm nguồn cung cấp test nhanh cho các huyện, thị xã, thành phố
đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Tiếp tục mở rộng xét nghiệm tầm soát các đối tượng có nguy cơ cao, tại các khu vực có đông người như: Bệnh viện, chợ, cảng cá, khu công nghiệp…

Hướng dẫn các cơ quan, địa phương: Đối với các trường hợp F0 đã chữa khỏi và F1 đã hết thời gian cách ly tâp̣ trung, cần tiếp tuc̣ theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy mâũ xét nghiêṃ theo quy định.

Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và phải có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Công an tỉnh tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tại các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành trên đường bộ. Trong đó chú ý có kế hoạch phân công lực lượng, đảm bảo điều kiện cần thiết triển khai thực hiện nhiệm vụ lâu dài tại các điểm Chốt.

Sở Giao thông vận tải rà soát, thông báo tổ chức lại các hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và phù hợp với tình hình hiện nay của tỉnh.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng, Y tế và các lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thành lập Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các Cảng; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ người, tàu thuyền hoạt động trên biển.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khẩn trương thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh. Hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người; tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch tại bệnh viện, công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, siêu thị, chợ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm