Bình Thuận: Tặng gạo, rau củ cho 36 người nước ngoài ở trong khu phong tỏa

Ngày 3-8, tin từ UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết, liên qua đến ổ dịch ở phường Hàm Tiến, đến trưa cùng ngày đã xét nghiệm nhanh 3.500 trường hợp và đều có kết quả âm tính COVID-19.

Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục phong tỏa hẻm 69, khu phố 1, phường Hàm Tiến để ngành y tế khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết, xác định nguồn lây.

Được biết, hẻm 69 có 62 hộ dân với 326 người bắt đầu phong tỏa từ 0g ngày 2-8 cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế, người dân trong hẻm không được đi ra khỏi khu vực, trừ nhân viên y tế, trường hợp thực hiện công vụ, các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh và các trường hợp đặc biệt khác.

Đáng chú ý, ngoài 62 hộ dân trên, trong hẻm còn có 36 người nước ngoài mang các quốc tịch như Nga, Ukraina… kẹt ở đây khoảng 2 năm nay và thuê mướn phòng trọ trong hẻm. Trong khi đó, chỉ những người Việt có hộ khẩu thường trú trong khu phong tỏa mới nhận được hỗ trợ từ chính quyền.

Trao đổi với PLO, ông Lê Huỳnh Quang, Bí thư Đảng ủy phường Hàm Tiến, cho biết trước tình hình này phường đã chủ động đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phan Thiết xin hỗ trợ cho 36 người nước ngoài nêu trên. Trưa 3-8, phường Hàm Tiến đã tổ chức phát gạo, rau, củ, quả cho họ.

Bước đầu, phần quà gồm 5 kg gạo, rau củ, quả thanh long. Tất cả những người có quốc tịch nước ngoài đã rất vui khi được gọi ra đầu hẻm nhận quà, nhiều người cho biết cảm ơn Việt Nam đã nhớ và không bỏ rơi họ. Được biết, những người này sinh sống ở hẻm 69 đã lâu, làm đủ nghề như dạy học, dạy lướt ván buồm, phụ bếp, chạy bàn… để mưu sinh khoảng 2 năm nay.

Theo ông Lê Huỳnh Quang, hiện Hàm Tiến có khoảng 200 người nước ngoài nhiều quốc tịch kẹt lại và định cư, mưu sinh như người bản địa. Phần lớn những người này thường mua đồ ăn nhanh, nấu sẵn từ các nhà hàng, rất ít khi nấu ăn tại nhà.

Tuy nhiên, từ khi toàn thành phố Phan Thiết thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (từ 0g ngày 2-8), nhà hàng chuyên phục vụ món ăn nhanh cho người nước ngoài ở Hàm Tiến cũng đóng cửa. “Sắp tới phường sẽ bàn bạc với thành phố tìm giải pháp tốt nhất để giúp những người nước ngoài đang mưu sinh tại đây” - ông Quang cho biết.

Dưới đây là hình ảnh những người nước ngoài nhận hỗ trợ đầu tiên sau khi con hẻm nơi họ cư trú bị phong tỏa:

Tất cả đều rất vui khi nhận hỗ trợ

Ông Lê Huỳnh Quang trao quà hỗ trợ cho một người Nga

Việt Nam số 1!

Phần quà gồm 5 kg gạo và rau củ quả, thanh long

Cảm ơn Việt Nam

Hẻm 69 nơi đang phong tỏa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm