Bình Thuận: Không tổ chức liên hoan để phòng, chống COVID-19

Ngày 29-1, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản hỏa tốc gởi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để kiểm soát chặt chẽ, nhanh chóng, hiệu quả, không để phát sinh, lây lan dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện thị, thị xã, thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân.

Trung tâm điều trị COVID-19 tỉnh Bình Thuận.

Tiếp tục thực hiện thông điệp 5K, gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập – Khai báo y tế. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Tuyên truyền, vận động người dân đi về từ các tỉnh có dịch, đặc biệt là Quảng Ninh, Hải Dương từ ngày 13-1 đến nay thực hiện khai báo y tế cho cơ quan y tế gần nhất; chủ động thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi phát hiện người dân trở về từ Quảng Ninh, Hải Dương hoặc có liên quan đến những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân COVID-19.

Tạm dừng các hội nghị, hội thảo, sự kiện tập trung đông người không cần thiết; trường hợp cần thiết tổ chức thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch theo quy định. Các cơ quan nhà nước không tổ chức tiệc liên hoan. Các bệnh viện, cơ sở y tế nâng mức cảnh báo lên mức độ cao; rà soát, sẵn sàng kích hoạt các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch tại đơn vị; đảm bảo chặt chẽ, cụ thể, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

Sở Y tế khẩn trương rà soát, bổ sung vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch, các cơ sở xét nghiệm, cơ sở điều trị COVID-19, cơ sở cách ly tập trung có thu phí trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, ứng trực để triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị phù hợp với tình hình cụ thể và các phương án phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện báo cáo công tác phòng, chống dịch cho UBND tỉnh trước 16 giờ hàng ngày.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải thiết lập lại các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch tại các nhà ga, bến xe; thực hiện kiểm tra than nhiệt, khai báo y tế và cách ly phù hợp theo quy định.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương kiểm tra các cơ sở cách ly tập trung và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện việc tiếp nhận và cách ly đối với những trường hợp nghi ngờ; phối hợp với ngành y tế điều phối các cơ sở cách ly tập trung.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Kiểm soát người đi về từ vùng có dịch, quản lý người nước ngoài, người nhập cảnh trái phép, bảo đảm không để xảy ra trường hợp xuất nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định.

Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài đến lưu trú, cư trú bất hợp pháp; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, nhất là tại các doanh nghiệp, trường học, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… Báo cáo hàng ngày cho Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan giám sát thuyền viên của các tàu đến từ vùng dịch cập Cảng Vĩnh Tân; không giải quyết nhập cảnh lên bờ đối với thuyền viên làm việc trên các tàu biển nước ngoài.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở du lịch; các đoàn khách đã đến và sắp đến để có biện pháp kiểm soátchặt chẽ và thực hiện công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học theo hướng dẫn của ngành y tế.
Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp trongcác khu công nghiệp thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân làm việc.
UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tích cực tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của Nhân dân đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch mà không thực hiện khai báo y tế.

Tổ chức rà soát, kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung; kịp thời bổ sung trang thiết bị y tế thiết yếu, khẩu trang, thuốc kháng khuẩn, nhân lực... phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương.
Toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin chính thống để biết được lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của các trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm