Bình Thuận giãn cách xã hội huyện Hàm Thuận Bắc theo Chỉ thị 15

Chiều 27-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương và sở ngành liên quan đến công tác triển khai công tác phòng, chống dịch.

Huyện Hàm Thuận Bắc (ảnh Google Map)

Theo báo cáo của ngành y tế, trong ngày 26-6, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng là bệnh nhân (BN) 15203 và BN 15204. Hai bệnh nhân này đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Tuy Phong.

Như vậy, hiện nay tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận 7 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, đó là: BN BN14252, BN14263, BN14264, BN14265, BN14266, BN 15203, BN 15204.

Trong ngày 27-6, ngành y tế đã ghi nhận 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở  Hàm Thuận Bắc, trường hợp này đang được cách ly theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc.

Về ca nghi nhiễm này, đến nay đã xác định được 41 F1 (trong đó có 7 F1 là người trong gia đình, đã lấy mẫu và cho kết quả âm tính, 34 F1 có liên quan đến một đám tang tại xã Hàm Thắng). Huyện Hàm Thuận Bắc đã truy vết và điều tra dịch tễ tất cả các trường hợp này.

Chiều 26-6, Sở Y tế Bình Thuận đã phát Thông báo khẩn số 13. Theo đó, Sở yêu cầu tài xế xe taxi và những người dân có đi đến các địa điểm dưới đây liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để thực hiện việc khai báo và được tư vấn hỗ trợ:

- Xe taxi (không rõ hãng xe) chở sản phụ và người nhà đi cùng vào lúc 9h30 ngày 20-6 từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận về tới thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc lúc 10h00 cùng ngày.

- Địa điểm tiếp theo là đám tang tại nhà ông Huynh, xóm 7, thôn Thắng Lợi, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc thời gian từ ngày 22-6 đến 23-6.

Tại huyện Tuy Phong, đã truy vết một số trường hợp F1 của 2 BN 15203 và BN 15204; đã cách ly 243 người. 0 giờ ngày 27-6 đã tiến hành phong tỏa 3 xóm của thôn Lạc Trị xã Phú Lạc.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phun khử khuẩn lần 2 toàn bộ thôn Lạc Trị. Trong ngày 27-6, ngành y tế đã lấy được 3.030 mẫu và đã có 2313 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính.

Hiện nay, huyện Tuy Phong đang dồn lực lượng để lấy mẫu xét nghiệm, cố gắng dập dịch thành công tại thôn Lạc Trị.

Tại cuộc họp, Sở Y tế đề nghị huyện Hàm Thuận Bắc kiểm tra sâu, kỹ, truy vết dịch tễ ca nghi nhiễm COVID-19 mới phát hiện. Tập trung làm rõ từng mốc thời gian để làm rõ ca nghi nhiễm đã từng gặp ai, ở đâu…, nhất là lúc ca nghi nhiễm đi dự đám tang.

Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông đã xác định được 3 điểm dừng chân cố định cho các xe ô tô lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh. Trong ngày mai, 28-6, sẽ thành lập các điểm dừng cố định theo chỉ đạo của UBND tỉnh và sẽ tuyên truyền rộng rãi cho người dân, các phương tiện biết, thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong yêu cầu Sở Y tế cử lực lượng phối hợp với Hàm Thuận Bắc điều tra dịch tễ ca nghi nhiễm mới phát hiện một cách lỹ lưỡng, chính xác. Đến chiều và tối ngày 27-6, Hàm Thuận Bắc phải kiểm tra, truy vết và thực hiện phong tỏa những điểm ca nghi nhiễm đã đến.

"Việc xác định vị trí phong tỏa, thời gian phong tỏa do Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc quyết định. Thống nhất thực hiện giãn cách xã hội huyện Hàm Thuận Bắc theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Với những sản phụ thực hiện cách ly tại nhà phải thực hiện như một khu cách ly thu nhỏ, thực hiện cử người chăm sóc, theo dõi, giăng dây, không để người thân từ bên ngoài vào thăm"- Chủ tịch Lê Tuấn Phong yêu cầu.

Ông Phong cũng yêu cầu Bệnh viện tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong, kiểm tra, rà soát lại các trường hợp đã đến khám bệnh, không để sót bất cứ một ai. Đồng thời, hai đơn vị này cũng rà soát lại điều kiện ăn ở của các trường hợp đang cách ly tại Bệnh viện tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong. Cần thiết thì thuê thêm nhà bạt, bố trí thêm chỗ ăn nghỉ cho mọi người.

Với những điểm dự kiến thành lập điểm dừng cố định thì ở huyện nào, huyện đó phải cử lực lượng tới kiểm tra, giám sát. Còn các vị trí khác, nhà xe được dừng đổ xăng, mua thức ăn nhưng khách trên xe không được rời khỏi xe.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.