Bình Thuận: Dân an tâm cách ly chống dịch COVID-19

Cùng ngày 13-3, 67/67 mẫu bệnh phẩm của những người thuộc diện tiếp xúc gần (F1) với chín ca nhiễm COVID-19 ở Bình Thuận đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, vẫn còn gần 100 người khác cũng thuộc diện này đang chờ kết quả xét nghiệm.

Các lực lượng chức năng Bình Thuận đang tập trung mọi nguồn lực chống dịch.

25 hộ dân được giám sát, chăm sóc chu đáo

Rạng sáng 13-3, một đoạn đường Hoàng Văn Thụ (từ nhà 38 đến nhà 48) và đường Ngô Sĩ Liên (từ nhà 109 đến ngã ba giao nhau với đường Ngư Ông), phường Đức Thắng, TP Phan Thiết được cách ly.

Lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ và các đơn vị liên quan của lực lượng sở tại luôn canh gác nghiêm ngặt tại đây. Bên trong đoạn đường được cách ly có khoảng 130 nhân khẩu với 25 hộ dân được chính quyền địa phương tiếp ứng lương thực, thực phẩm và tiếp tục phun thuốc khử khuẩn.

Quan sát cho thấy các hộ dân bên trong khu vực cách ly vẫn hoạt động, sinh sống bình thường, không quá lo lắng.

Một người dân trong khu vực cách ly, đứng bên trong hàng rào được lực lượng chức năng dựng chắn canh gác và xa PV khoảng 10 m, cho biết: “Tôi cảm giác thoải mái, mọi người an tâm, tin tưởng, thực hiện tốt chủ trương cách ly của Nhà nước. Việc chăm lo hậu cần đầy đủ. Mọi người nghiêm chỉnh chấp hành đeo khẩu trang”.

“Chúng tôi đồng thuận, vui vẻ hợp tác với chính quyền địa phương vì mục đích chung của xã hội” - người này nói thêm.

Cũng theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, người ngoài không được phép vô khu vực đoạn đường cách ly và không được tụ tập gần khu vực chốt chặn, người bên trong cũng không được ra ngoài. Tất cả đều được lực lượng chức năng giám sát nghiêm ngặt.

Một chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ cho biết tại mỗi chốt chặn đều có rào chắn và các lực lượng chia làm nhiều ca túc trực suốt ngày đêm.

Ở  khu vực cách ly tại TP Phan Thiết, các lực lượng chia làm nhiều ca túc trực suốt ngày đêm. Ảnh: TỰ SANG

Tập trung tối đa lực lượng phòng, chống dịch

Trưa 13-3, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã đến thị sát hiện trường đoạn đường cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại đường Hoàng Văn Thụ và đường Ngô Sĩ Liên, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết.

Ông Hòa đã đến quan sát nơi cách ly và các phương án rào chắn cách ly của lực lượng sở tại. Ngoài ra, vị phó chủ tịch đã kiểm tra công tác chăm lo đời sống cho người dân trong khu vực cách ly, phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch tại địa bàn và động viên lực lượng cán bộ, công an đang trực tại đây.

Sau đó, phó chủ tịch yêu cầu TP Phan Thiết tập trung tối đa lực lượng, tăng cường điều tra dịch tễ, theo dõi những trường hợp F1, F2 có tiếp xúc với các ca mắc COVID-19 để có hướng xử lý.

Còn theo ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, ông rất muốn những bệnh nhân nhiễm COVID-19 thành thật cung cấp điều tra dịch tễ để ngành y tế nhanh chóng có hướng xử lý, tránh dịch lây lan và nhanh chóng dập dịch.

“Ba ngày nay tôi mới được về nhà buổi trưa, mong cho Bình Thuận một ngày bình yên” - ông Hồng bày tỏ.

Người dân an tâm duy trì sinh hoạt bình thường

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến hầu như các cửa hàng kinh doanh và ăn uống tại TP Phan Thiết đóng cửa. Tuy nhiên, nhiều quán cóc gần khu vực cách ly vẫn được người dân buôn bán bình thường.

Tại đường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Diệu… cách khu vực bị cách ly khoảng 100 m, các hàng quán vỉa hè bán bún, nước uống vẫn hoạt động bình thường.

Người dân cho biết có nghe về sự nguy hiểm của dịch COVID-19 nhưng do nơi có ca bị nhiễm nhiều đã được cơ quan chức năng dựng rào cách ly, thường xuyên phun thuốc và túc trực canh gác không cho ra vào nên họ an tâm và vẫn buôn bán.

Ngoài ra, một khu chợ cách hiện trường khoảng 200 m vẫn diễn ra hoạt động mua bán. Theo quan sát, người dân vẫn đến mua lương thực, thực phẩm bình thường, không có tình trạng mua tích trữ và quá hoang mang thiếu thực phẩm vì dịch bệnh.

Theo anh Nguyễn Văn Thuận (người dân TP Phan Thiết) thì các cửa hàng ăn uống trên địa bàn TP hầu hết đã đóng cửa, chỉ còn lác đác vài quán và rất khó tìm địa điểm ăn uống. “Thậm chí các cửa hàng kinh doanh quần áo cũng đóng cửa tránh dịch” - anh Thuận nói thêm.

Còn chủ một quán cơm ven đường Tuyên Quang cho biết hầu hết các hàng quán đóng cửa nên gia đình bà ráng kinh doanh để phục vụ ăn uống cho người dân. Còn về lo ngại dịch bệnh thì chủ quán này lý giải đã được cơ quan chức năng cảnh báo và chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của từng người dân.

Thêm hai khu cách ly

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bình Thuận đã chuẩn bị thêm hai khu cách ly tập trung là Trường Quân sự tỉnh có quy mô 100-300 giường và BV Phổi có quy mô 60 giường. Trong trưa 13-3, những nơi này đã được rất nhiều nhân viên y tế phun thuốc khử trùng kỹ lưỡng.

Đến hơn 14 giờ, tại khu cách ly BV Phổi đã tiếp nhận 12 trường hợp cách ly do nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19 để theo dõi, điều trị. Ngoài ra, từ ngày 14-3, khu cách ly tập trung là Trường Quân sự tỉnh cũng sẽ tiếp nhận bệnh nhân đến cách ly, theo dõi dịch bệnh.

Cần hành động quyết liệt hơn nữa để không vỡ trận

Cùng ngày 13-3, tại phiên họp thường trực Chính phủ bàn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định tình hình dịch bệnh tại Việt Nam hiện hết sức nghiêm trọng. “Chúng tôi nhận thấy rằng trong tháng 3 và tháng 4 tới đây sẽ là đỉnh điểm nếu chúng ta không cương quyết chỉ đạo, ngăn ngừa vùng lây nhiễm từ nước ngoài vào trong cộng đồng của chúng ta” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng chúng ta đã có 16 ca chữa khỏi nhưng trong mấy ngày vừa qua đã lên con số hơn 40 ca là rất lớn, lây rất rộng. “Nếu không khéo, chúng ta sẽ vỡ trận, không phải là cấp số nhân mà lũy thừa nếu các ngành, các địa phương không quyết liệt vấn đề này, đặc biệt là khoanh lại, khử trùng, có những biện pháp đồng bộ” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thêm hai ca mới tại Hà Nội, Việt Nam có 47 ca nhiễm

Tối 13-3, Bộ Y tế cho biết Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ghi nhận thêm hai ca bệnh dương tính với COVID-19.

Trong đó, bệnh nhân số 46 là nữ, 30 tuổi, địa chỉ ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. Bệnh nhân là tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ London về Hà Nội ngày 9-3.

Bệnh nhân số 47 cũng là nữ, 43 tuổi, địa chỉ ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội. Bệnh nhân là giúp việc trong tòa nhà của bệnh nhân số 17, có tiếp xúc gần.

HÀ PHƯỢNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm