Bình Thuận: Cấp sai 22 lô “đất vàng” cho cán bộ

Giữa tháng 9-2010, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn giao Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh ban hành quyết định thu hồi tiền chênh lệch với các trường hợp sang nhượng đất ở đường 19/4 và Trần Quang Diệu thuộc phường Xuân An, TP Phan Thiết mà trước đây tỉnh đã cấp cho cán bộ.

Chia đất cho người đã có nhà lầu

Năm 2004, tỉnh Bình Thuận có chủ trương chia khu đất trên làm 22 lô cho những gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, cán bộ, công chức chưa có nhà ở để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, ngoài bốn trường hợp thuộc diện tái định cư, 18 trường hợp còn lại đều cấp sai quy định do hầu hết các trường hợp này đều có nhà ở ổn định từ trước.

Trong danh sách 18 cán bộ được cấp đất có tên bà Nguyễn Thị Đông Á, vợ của ông Ngô Minh Chính, nguyên là thường vụ tỉnh ủy. Dù vợ chồng bà Á đã có nhà tầng trên một con đường sầm uất nhất nhì TP Phan Thiết cho thuê để kinh doanh nhưng họ vẫn được chia một lô đất tại đây. Năm 2007, sau khi được cấp giấy đỏ, bà Á đã bán ngay để lấy gần nửa tỉ đồng. Tương tự là trường hợp của một lãnh đạo Phòng Giáo dục TP Phan Thiết. Mặc dù có nhà cửa đàng hoàng nhưng kê khai đang ở nhà thuê để được cấp đất và sau đó đã sang tay cho một người ở TP Phan Thiết lấy tiền chênh lệch.

Bình Thuận: Cấp sai 22 lô “đất vàng” cho cán bộ ảnh 1

Khu “đất vàng” trên đường 19/4 được giao trái quy định cho nhiều cán bộ. Ảnh: NGỌC THƯ

Trong danh sách được cấp đất người ta còn thấy có tên ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh. Ông này đã có biệt thự, cây xăng, hơn 1,5 ha mặt nước trong rừng ngập mặn của Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Tà Cú (Hàm Thuận Nam) để làm trang trại nuôi tôm nhưng vẫn có một lô “đất vàng”.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, có sáu trường hợp sau khi cấp đất đã bán lại cho người khác. Ngoài ra, còn có người đã được cấp đất ở khu vực này nhưng sau đó lại được mua hóa giá một căn nhà nằm ở đường Yersin (Phan Thiết) mà người này đang thuê theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ.

Cấp sai nhưng… không thu hồi

Biết việc tréo ngoe này, có người đã khiếu nại quyết liệt, yêu cầu phải thu hồi ngay những lô đất đã cấp sai quy định. Vì thế, tháng 8-2010, Tỉnh ủy Bình Thuận đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh xem lại việc cấp đất ở khu vực nêu trên cho đúng quy định; xác minh các trường hợp có nhiều nhà, nhiều đất nhưng vẫn được cấp đất ở khu vực này, tiến hành rà soát và xử lý từng trường hợp cụ thể.

Trong báo cáo của mình, UBND tỉnh Bình Thuận thừa nhận trong quá trình xét, giải quyết cấp đất cho 22 người có những tồn tại, thiếu sót: Một số người đã có nhà và chưa quá khó khăn về đất ở, nhà ở; nhiều trường hợp sau khi được giao đất, cấp giấy đỏ đã chuyển nhượng, nhiều người được giao đất, miễn giảm tiền sử dụng đất không đúng quy định.

Nhận định như thế nhưng UBND tỉnh đề nghị nên tiếp tục công nhận, không thu hồi đất đã được giao (?). Với những trường hợp đã sang bán, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ thu hồi số tiền chênh lệch.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Xuân An đã từng xin 600 m2 đất ở khu vực trên để làm nhà văn hóa phường nhưng bị từ chối. Sau đó số “đất vàng” này đã được chia trái quy định. Hiện mỗi lô đất ở khu vực trên có giá bạc tỉ do nằm ở vị trí đắc địa của TP Phan Thiết.

NGỌC THƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm