Bình Thuận cách ly tại nhà 2.140 người về từ vùng dịch

Chiều 4-8, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn khẩn gởi các cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Một khu vực cách ly trước đây tại Phan Thiết.

Công văn này cho biết. hiện nay cả nước đã bước vào giai đoạn 2 phòng, chống dịch COVID19. Dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều địa phương, trong đó có các đô thị lớn, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”. Tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động. Kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bị động; quyết tâm ngăn chặn không để phát sinh ca mắc tại tỉnh.

Áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, giám sát y tế, xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi ngờ lây nhiễm và các trường hợp từng đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 1-7-2020 đến nay đã trở về địa phương.

Bằng nhiều biện pháp phù hợp kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt thì thông báo để được kiểm tra, xét nghiệm. Kịp thời phát hiện, kiểm tra, xét nghiệm tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trên phạm vi toàn tỉnh.

Rà soát, điều chỉnh lại phương án, kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh cho phù hợp. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương mình, nhất là các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn, tại các cơ sở y tế; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cùng với công tác phòng, chống dịch, phải tập trung thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy do dịch bệnh, nhất là tại các đô thị, các nhà máy, xí nghiệp, không được ngăn sông, cấm chợ, gây trở ngại cho sản xuất, nhất là sản xuất hàng xuất khẩu.

Tiếp tục rà soát, thực hiện hoàn tất công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Sở Tài chính, Sở Y tế Khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian mua sắm máy xét nghiệm, vật tư, sinh phẩm, khẩu trang, quần áo bảo hộ, trang thiết bị y tế thiết yếu…

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh tăng cường công tác rà soát, chỉ đạo nhằm đảm bảo nguồn cung khẩu trang, hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, nghiêm cấm đầu cơ tích trữ những nhu yếu phẩm, vật tư y tế, xử lý nghiêm nạn đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường.

Sở Thông tin và Truyền thông - Tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch để nhân dân yên tâm, đề cao cảnh giác, đồng thời không gây tâm lý hoang mang trong xã hội; tập trung thông tin về việc hạn chế tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, sử dụng ứng dụng bluezone.vn, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch.

Chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Công Thương kịp thời nắm bắt và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung công tác tổ chức thi tốt trung học phổ thông năm 2020 diễn ra an toàn, thành công; theo dõi chặt chẽ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để kịp thời có các phương án tổ chức thi phù hợp và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế cũng có báo cáo diễn biến tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó đến nay, tỉnh Bình Thuận đã liên tiếp 144 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm COVID-19.

Tính đến chiều 4-8, số trường hợp đang cách ly tập trung tại cơ sở điều trị và cơ sở cách ly tập trung là 32 trường hợp. Ngoài ra có 2.140 trường hợp khác đang được các cơ quan y tế theo dõi, giám sát chặt chẽ, cách ly tại nhà và hiện đã có 321 trường hợp đã đủ thời gian cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm