Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn bàn về Facebook

Ngày 14-3, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh đã có buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong, ngoài nước trên Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ.

Trong số những câu hỏi được đặt ra, ý kiến của các bạn đoàn viên thanh niên cũng đã đề cập đến vai trò của mạng xã hội, đặc biệt là facebook trong thời điểm hiện nay.

Ông Nguyễn Đắc Vinh (trái) tại buổi đối thoại. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bạn Nguyễn Phương Mai (TP.HCM) nêu vấn đề: Sử dụng Facebook nói riêng và mạng xã hội hiện nay đã trở thành một xu hướng tất yếu của giới trẻ. Tôi thấy đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn có sử dụng Facebook. Xin hỏi là với một người có vị trí như anh thì việc sử dụng Facebook có khó khăn, có gì nhạy cảm không? Đoàn Thanh niên đã khai thác các ứng dụng, tiện ích của mạng xã hội để truyền tải thông tin và định hướng giáo dục cho thanh niên như thế nào? Và lợi ích của mạng xã hội trong việc phát huy thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như thế nào?

Ông Nguyễn Đắc Vinh trả lời: "Tôi suy nghĩ mạng xã hội cũng là một loại phương tiện, một loại công cụ để chúng ta chia sẻ thông tin, chúng ta kết nối với nhau. Cho nên nếu chúng ta sử dụng nó với mục đích tốt, vận dụng những điều tốt đẹp của mạng xã hội mang lại thì chúng ta hoàn toàn có thể làm những điều rất tốt. Cho nên tôi sử dụng mạng xã hội cũng với suy nghĩ là làm sao mình kết nối được rộng rãi thanh niên, làm sao để có nhiều thông tin về thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mình hiểu được càng nhiều và tường tận cuộc sống thì mình càng có những suy nghĩ đúng đắn hơn, chín chắn hơn để khi tham gia bàn bạc thảo luận về những đường lối phát triển của Đoàn, sẽ sát thực tiễn hơn.

Cho nên tôi thấy với Facebook, nếu như trước đây tôi muốn tìm hiểu về một phong trào thì nhiều khi tôi phải đến tận nơi, hoặc tôi phải gọi điện hỏi rất kỹ nhưng hiện nay nếu các bạn đưa lên những hình ảnh, những đoạn video ngắn ở những nơi tôi chưa từng đến. Tôi có thể ở bất kỳ nơi nào trên đất nước Việt Nam mà vẫn xem, hình dung được về hoạt động của nơi đó”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Tự Do, Trưởng ban Tuyên giáo của Trung ương Đoàn cho biết, đây là vấn đề mà tổ chức đoàn thực sự rất quan tâm.

Cụ thể, Đoàn thanh niên đã khai thác những tiện ích sử dụng trên mạng xã hội, tập trung vào ba vấn đề: Một là, cùng với các tỉnh, thành đoàn trên cả nước xây dựng những trang để tuyên truyền, giới thiệu về những thông tin hoạt động của Đoàn, của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Đội Thiếu niên tiền phong. Cũng theo ông Tự Do, không chỉ đồng chí Bí thư thứ nhất mà tất cả các tỉnh, thành đoàn và các đồng chí ở trong Ban Bí thư thường vụ đều có những trang facebook để lan tỏa những thông tin này…

Trước câu hỏi, một ngày anh dùng bao nhiêu thời gian cho Facebook?, ông Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ: “Facebook là một tiện ích rất dễ theo dõi. Bây giờ chỉ cần mở điện thoại hoặc máy tính là chúng ta thấy ngay được thông tin trên Facebook. Còn tôi thấy ví dụ như có những từ khóa như “hoạt động Tháng Thanh niên” hoặc là “tình nguyện”. Nếu các bạn thanh niên đưa thông tin, hoạt động của các mình lên thì chỉ cần có từ khóa thôi, dù các bạn có ở xã, phường chúng tôi cũng biết đến những hoạt động của các bạn.

Trong Tháng Thanh niên này, chúng tôi có thể theo dõi được thường xuyên và thấy rằng các hoạt động đã được phổ cập được xuống cơ sở rất nhiều”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.