Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng kêu gọi người dân chống dịch

Chiều ngày 11-5, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì họp bàn phòng chống dịch.

Theo đó, trong vòng 24 tiếng qua TP ghi nhận 7 ca dương tình với virus SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số ca mắc từ ngày 3-5 đến nay là 60 ca. Đáng chú ý là trường hợp 1 bệnh nhân làm việc ở KCN An Đồn chưa rõ nguồn lây đang được điều tra làm rõ.

Như vậy trong tổng số 60 bệnh nhân được phát hiện từ 3-5 đến nay, có 41 ca liên quan ổ dịch Thẩm Mỹ viện AMIDA, 2 ca liên quan ổ dịch KS Phú An, 16 ca Liên quan ổ dịch Bar New Phương Đông và phát hiện tại cộng đồng chưa rõ nguồn lây (đang điều tra làm rõ) là 1 ca.

Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng kêu gọi người dân chống dịch ảnh 1
Lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực đường Nguyễn Khắc Cần. Ảnh: LÊ CÔNG.

Cũng trong tổng số 60 bệnh nhân được phát hiện thì có 53 bệnh nhân là F1 được cách ly khi lấy mẫu xét nghiệm. Điều này chứng tỏ công tác điều tra, truy vết, cách ly, xét nghiệm thời gian qua được tiến hành rất nhanh chóng, đúng hướng và hiệu quả.

Toàn TP hiện đang thực hiện cách ly 3.573 trường hợp F1 và F2 tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và cách ly tại nhà. Tổng số lượt người được xét nghiệm trong ngày là 8.291.

Liên quan đến đám cưới tại nhà hàng Phì Lũ ngày 1-5 có BN COVID-19 tham dự, hiện đã lập danh sách toàn bộ 341 người tham dự và đã thông báo cho các địa phương khác.

Theo phân tích của các thành viên Ban chỉ đạo, biến chủng mới của virus thực tế đã thể hiện khả năng lây lan nhanh, thời gian ủ bệnh kéo dài và số lượng người nhiễm bệnh có triệu chứng tăng hơn trước khoảng 60%.

Do đã có kinh nghiệm từ lần dịch hồi tháng 7-2020, các bệnh viện của TP đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn kỹ càng nên hạn chế được khả năng lây nhiễm tại bệnh viện.

Tuy vậy, các trường hợp lây nhiễm vừa qua cho thấy các bệnh nhân đa phần ở lứa tuổi trẻ, có lịch trình đi lại, hoạt động nhiều, tâm lý chủ quan, lơ là nên rất dễ trở thành nguồn lây lan mạnh trong cộng đồng.

Qua điều tra cũng cho thấy có hiện tượng một số nhà thuốc vẫn tự bán thuốc cho người đến mua thuốc hạ sốt, ho mà không khuyến cáo họ đến khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế.

Vì vậy, yêu cầu của Ban chỉ đạo TP là các nhà thuốc tuyệt đối không được tự bán thuốc cho các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19. Nếu phát hiện nhà thuốc nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kêu gọi người dân toàn TP tự giác tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch; ủng hộ các chủ trương, biện pháp của chính quyền và đồng hành cùng địa phương trong công tác chống dịch; hỗ trợ công tác điều tra truy vết, tham gia phát hiện các trường hợp vi phạm các nội dung phòng chống dịch trên địa bàn.

UBND TP thành lập Tổ pháp lý và giao Sở Tư pháp làm tổ trưởng để nghiên cứu các văn bản của Trung ương, tham mưu ban hành các quy định về xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Quảng (Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng) đã đến kiểm tra công tác cách ly, phong toả khu vực đường Nguyễn Khắc Cần (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Đây là khu vực xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới chưa rõ nguồn lây và làm việc tại khu công nghiệp An Đồn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm