BHXH Việt Nam bắt đầu chuyển 38.000 tỉ vào 'túi' người dân, doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 1-10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng (theo nghị quyết 116 của Chính phủ) cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID, từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Phát biểu tại buổi họp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, cho biết trong số 38.000 tỉ đồng trên có trên 8.000 tỉ đồng để thực hiện chính sách giảm mức đóng từ 1% xuống 0% cho khoảng 386.000 doanh nghiệp vào quỹ BHTN. Thời gian thực hiện giảm trong 12 tháng, từ ngày 1-10-2021 đến hết 30-9-2022.

Số tiền 30.000 tỉ đồng còn lại, ông Mạnh cho biết sẽ chi hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ. “Có thể nói, đây là gói hỗ trợ bằng tiền mặt cho NLĐ lớn nhất từ trước đến nay”- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định.

Mức hỗ trợ đối với người lao động tham gia BHTN. Ảnh: V.LONG

Hôm nay là ngày nghị quyết hỗ trợ có hiệu lực, vì vậy ông Mạnh yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương, triển khai ngay các chính sách hỗ trợ tới NLĐ và NSDLĐ. Chủ động  tiếp cận thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh khi tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ trong phạm vi trách nhiệm của ngành, đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, nhằm kịp thời chỉ đạo thông suốt gói hỗ trợ trong toàn ngành, BHXH Việt Nam đã thành lập tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

“Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chi trả trợ cấp của BHXH tỉnh, thành đồng thời chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh trong triển khai để có giải pháp kịp thời. Tránh sai sót, nhầm lẫn trong quá trình thực hiện, cảnh báo lạm dụng, trục lợi chính sách…”- ông Mạnh nói.

Về phương thức giao dịch để triển khai các chính sách hỗ trợ, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức theo sự lựa chọn của người thụ hưởng. Chẳng hạn, giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH không phụ thuộc địa giới hành chính hoặc qua dịch vụ bưu chính, qua giao dịch điện tử, ứng dụng VssID, để NLĐ và NSDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và sớm nhất.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: T.THƯ

BHXH Việt Nam cũng khuyến khích NLĐ nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để vừa đảm bảo kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ, vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch.

“Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, toàn ngành cần đảm bảo triển khai hỗ trợ nhanh nhất và hoàn thành sớm nhất, hiệu quả, đúng người thụ hưởng. Đặc biệt phải lưu ý phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả triển khai thực hiện, phấn đấu đến ngày 5-10 hoàn thành chính sách hỗ trợ giảm mức đóng từ 1% xuống 0% cho khoảng 386.000 đơn vị SDLĐ. Trong tháng 10-2021, cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho NLĐ có tài khoản ngân hàng…”- ông Mạnh cho hay.

Theo BHXH Việt Nam việc chi trả tiền cho người lao động (khoảng 13 triệu người), cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN. Tất cả các thông tin này đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam.

Đối tượng được hưởng gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng

- NLĐ được hưởng chính sách này là người tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021 (trừ các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên) và NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1-1-2020 tới hết 30-9-2021…

-  Đối với NSDLĐ là các doanh nghiệp đang tham gia đóng BHTN cho NLĐ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm