Bếp nhà san sẻ yêu thương đến tuyến đầu chống dịch và các bệnh nhi

Đến nay, hàng ngàn suất ăn đã tới tay các sinh viên ĐH Y Dược hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, các y bác sĩ tại 2 bệnh viện dã chiến và các bệnh nhi Khoa Ung bướu (Bệnh viện Nhi Đồng 2). 

“Mỗi bữa ăn đều là niềm vui được chăm chút cho con, em mình”

Một ngày đầu tháng 7, chị Trần Thị Hoài Thư đọc được bài viết về những sinh viên ĐH Y Dược sát cánh cùng thầy cô nơi tuyến đầu chống dịch. Chị và một người bạn quyết định liên hệ với ban hậu cần của nhà trường, mong muốn hỗ trợ các bữa cơm nhà.

Biết được việc làm ý nghĩa của chị, nhiều bạn bè cũng góp sức, hỗ trợ từ vài chục đến 100 suất ăn. Ngày 11-7, ngày đầu tiên thực hiện chương trình, chị đã gửi 250 suất ăn đến các sinh viên ĐH Y Dược.

Chị Thư mở tài khoản nhận hỗ trợ, làm quỹ để chuẩn bị các suất ăn. Bếp nhà chị nào muốn nấu thì đăng ký món và số lượng. Căn cứ vào đó, chị Thư và bạn của mình sắp xếp, điều phối số lượng suất ăn đầy đủ cho mỗi ngày. Trong nhóm, người là đầu bếp, người là chủ nhà hàng, quán ăn, hoặc nấu tiệc gia đình, cũng có người là hiệu phó trường tiểu học.  

"Các phần ăn ngon là điều mà các em xứng đáng được hưởng. Chúng tôi làm điều này hoàn toàn tự nguyện, mỗi bữa ăn đều là niềm vui được chăm chút cho con, em mình" - chị Hoài Thư tâm sự.

Phần ăn của nhóm chị Hoài Thư gửi đến sinh viên trường ĐH Y dược. Ảnh: NVCC

Còn chị Lê Vy lại dành sự quan tâm cho các em nhỏ tại khoa Ung bướu bệnh viện Nhi Đồng 2. Chị đã phát quà cho các trại trẻ mồ côi từ 10 năm nay. Tết 2019, chị bắt đầu nấu các bữa ăn miễn phí cho bệnh viện (BV). Từ cái duyên ấy, đến khi dịch bùng phát, bếp Sẻ Chia cũng phát 50 suất cơm ở cổng BV Nhi Đồng 2 mỗi ngày. Sau đó, thấy nhiều người xếp hàng để nhận cơm nên chị làm giấy phép xin vào BV để phát cơm cho khoa Ung bướu (khoa có nhiều bệnh nhân mắc bệnh nặng nhất).

Chị Vy cười: "Vừa nấu vừa lo vì nguy hiểm cho mình và gia đình. Gia đình cũng lo lắng cho tôi, nhưng không ai cản được. Đã chục lần bảo ngưng, nhưng sáng mai lại nấu. Khi nào dịch cơ bản được dập tắt thì bếp Sẻ Chia mới tắt lửa". Mỗi ngày, chị Vy nấu 200 phần cháo, 200 suất cơm.

Chị cũng mở quỹ kêu gọi hỗ trợ và nhận được nhiều sự ủng hộ từ bạn bè, những mạnh thường quân. Người gửi tiền, người lại gửi gạo, trứng, nấm, hoa quả hay gần 2.000 phần xôi.

Các phần cháo bí ngô gửi đến bệnh nhi khoa Ung Bướu, BV ĐH Y Dược. Ảnh: NVCC

Phần cơm gửi đến khoa Ung bướu cũng được chuẩn bị rất tươm tất. Ảnh: NVCC

Đảm bảo an toàn trong mùa dịch

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, các chị đã rất kỹ lưỡng trong việc nhận nguyên liệu, chế biến, vận chuyển các suất ăn.

Đối với nhóm của chị Hoài Thư, nguyên liệu được chở đến trước cổng mỗi nhà. Các chị xịt khuẩn trước khi nhận và bỏ lớp bao bì ngoài cùng. Sau khi nấu xong, các bếp đóng gói suất ăn và đặt trên bàn lớn tại cổng nhà. Người giao hàng đến, tự chuyển đi. Tới nơi, người nhận tự lấy.

"Không khó khăn khi mỗi bếp chuẩn bị hơn 100 suất mỗi ngày. Vì chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của mọi người trong gia đình. Sau khi đóng gói, đồ ăn cũng được đặt ở không gian thoáng phía ngoài nhà, để người nhận dễ dàng lấy đi, không có nguồn nào lây nhiễm. Chúng tôi tuân thủ tuyệt đối 5K và còn kỹ hơn nữa, vì những nơi mình chuyển đến đều là tâm dịch" - chị Thư khẳng định.

Còn chị Lê Vy là nhân lực chính cho các suất ăn của Bếp Sẻ Chia nên chị càng kỹ lưỡng trong bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chị rửa kỹ thực phẩm ở ngoài sân rồi mới đem vào nhà chế biến. Xe được xịt khuẩn sau mỗi lần vận chuyển. Tài xế cũng trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi chở các suất ăn.

Chị kể: "Nhà tôi như doanh trại quân đội. Cả nhà tập yoga 2 ngày 1 lần, xông chanh sả gừng và uống nước chanh sả, ngậm nước muối mỗi ngày. Nơi để thực phẩm cũng được lau mỗi ngày bằng nước tẩy quần áo".

Sau mỗi lần gửi đi các phần ăn, các chị lại quên đi mệt mỏi vì nhận được nhiều lời cảm ơn. "Mọi người đều rất thích các phần ăn từ bếp nhà, cảm ơn sự hỗ trợ và thương yêu của cộng đồng. Thỉnh thoảng tôi cũng gửi hình ảnh từ các bếp để động viên tinh thần các chiến sĩ, các bạn cũng gửi lại các hình ảnh mạnh mẽ từ tuyến đầu. Thực sự không có thời gian để nói nhiều, mọi người cùng cố gắng vì những cuộc hẹn sau mùa dịch. Điều tôi mong mỏi nhận được nhất cũng giống mọi người, chính là tiền tuyến khỏe mạnh vì sự an toàn của hậu phương" - chị Hoài Thư trải lòng.

 5 chương trình hỗ trợ suất ăn chạy cùng lúc hết công suất 

Hiện tại, nhóm của chị Hoài Thư đang thực hiện cùng lúc 3 chương trình: Hỗ trợ sinh viên trường ĐH Y Dược, tặng suất ăn cho các bác sĩ tại BV dã chiến Bình Chánh, BV dã chiến quận 2 và Vỉa hè Sài Gòn. Dự kiến đến hết ngày 25-7, hơn 10.000 suất ăn được gửi tới sinh viên trường Đại Học Y Dược; 5300 suất ăn cho bác sĩ và 500kg cá, 500 trứng vịt, 200kg gạo và 2000 suất ăn cho chương trình bếp vỉa hè.

Tuần vừa qua, chị Lê Vy đã gửi 500 suất cơm cho bà con nghèo tại thành phố, các em nhỏ khuyết tật, mồ côi ở quận Bình Thạnh, quận 8; hàng trăm ký gạo, rau củ, nấm cho bà con bị cách ly tại phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức). Bếp sẻ chia của chị cũng gửi 1 tấn trái cây, thực phẩm khô cho các bệnh nhi tại khoa Ung bướu, BV Nhi đồng 2. Trong tuần tới, chị sẽ tiếp tục gửi đồ khô, bánh mì, chà bông, cháo gói, trái cây để tăng cường sức đề kháng cho các bệnh nhi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm