Bệnh viện trả lại 37 tỉ đồng từ thiện

UBND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu kiểm điểm và xác định trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc chuyển trả số tiền tài trợ hơn 37,2 tỉ đồng của BV Ung bướu Đà Nẵng.

Bệnh viện “chê” tiền từ thiện

Theo đại diện Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng (gọi tắt là hội bảo trợ - đơn vị quản lý BV Ung thư Đà Nẵng), trước khi BV Ung thư được chuyển thành BV công lập có tên BV Ung bướu Đà Nẵng (từ đầu tháng 9-2015) thì BV này còn hơn 40,4 tỉ đồng. Trong đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ (hơn 37 tỉ đồng) để mua sắm các trang thiết bị y tế và các nhà hảo tâm ủng hộ viện phí, bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân. Trong quá trình chuyển đổi BV, hội bảo trợ đề nghị Đà Nẵng giao toàn bộ hơn 40 tỉ đồng cho BV Ung bướu để tiếp tục thực hiện theo cam kết với nhà tài trợ.

Theo quyết định của UBND Đà Nẵng thì BV Ung bướu Đà Nẵng phải tiếp nhận bộ máy tổ chức, trụ sở, trang thiết bị, cơ sở vật chất và tài chính, tài sản của BV Ung thư. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó Chủ tịch hội bảo trợ, còn cho biết ông Trịnh Lương Trân, Phó Chủ tịch hội đồng thời là Giám đốc BV, được giao làm trưởng ban chuyển đổi. Khi đó, ban thường vụ hội đã yêu cầu phải bàn giao nguyên trạng cả về tài sản, nhân sự của BV Ung thư để thành lập BV Ung bướu (hiện do người khác làm giám đốc - NV).

Tuy nhiên, ngày 31-8, ông Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương, kế toán trưởng BV Ung thư, đã lập thủ tục trả hơn 37 tỉ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. “Đây là việc làm tự ý, không đúng với kết luận của ban thường vụ hội và quyết định của UBND Đà Nẵng” - bà Lan nhận xét.

 
BV Ung bướu Đà Nẵng bị “hụt” số tiền từ thiện, trong khi số bệnh nhân nghèo ngày càng tăng nên hoạt động khá chật vật. Ảnh: TT

Giải thích tréo ngoe

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 7-2014, cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh - Chủ tịch hội đã vận động ngân hàng trên tài trợ cho BV Ung thư 37,2 tỉ đồng. Số tiền này đã được chuyển vào tài khoản BV nhưng do thiếu nguồn nhân lực nên chưa mua sắm trang thiết bị y tế.

Cuối tháng 8-2015 (trong quá trình chuyển đổi), ngân hàng trên đề nghị BV Ung thư sử dụng tiền tài trợ đúng mục đích để quyết toán. Nếu BV không sử dụng theo cam kết hoặc không kịp dùng trong năm 2015 thì BV trả lại. Cũng trong ngày 31-8, ông Trân chuyển trả 37,2 tỉ đồng cho ngân hàng.

Trước quyết định trả tiền, nhiều người ngỡ ngàng vì nay mới vào đầu tháng 10-2015, vẫn nằm trong thời gian cam kết giữa hai bên. Theo bà Lan, lẽ ra lãnh đạo BV phải báo cáo với hội bảo trợ để bàn giao nguyên trạng BV Ung thư (trong đó có tiền tài trợ) cho BV Ung bướu.

Trong biên bản giải trình vào ngày 30-9 tại cuộc họp của ban thường vụ hội, ông Trân cho rằng do ông sợ ngân hàng lấy lại nên chuyển tiền vào ngân sách. Tuy nhiên, hội lại “cản trở”, nói là phải chuyển vào BV Ung bướu. Ông chuyển tiền vào ngân sách không được nên mới trả lại cho ngân hàng. Tuy vậy, trả lời PV vào ngày 7-10, ông Trân nói trước đây BV Ung thư thuộc hội, hoạt động vì bệnh nhân ung thư nghèo thì ngân hàng mới tài trợ. Nay BV được chuyển thành BV của Nhà nước thì ngân hàng muốn thu hồi và việc trả lại là đúng (?!).

Yêu cầu xử lý cá nhân sai phạm

Chúng tôi mong muốn các nhà tài trợ quan tâm, hỗ trợ TP đầu tư trang thiết bị BV để giúp đỡ bệnh nhân nghèo. TP cam kết sẽ sử dụng đúng mục đích số tiền tài trợ.

Tuy vậy, chúng tôi bất ngờ trước việc ông Trân hoàn trả 37,2 tỉ đồng. Dự kiến số tiền nói trên sẽ được BV Ung bướu Đà Nẵng sử dụng để mua hệ thống chụp mạch máu hóa số (DSA) phục vụ cho bệnh nhân ung thư. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu xử lý các cá nhân liên quan sai phạm.

Ông ĐẶNG VIỆT DŨNG, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Tự trả lại là sai

Khoản tiền tài trợ cũng được xem như là một khoản thu ngân sách. Từ trước đến nay, các khoản tiền tài trợ cho BV đều được thu-chi qua ngân sách. Do đó việc thu-chi phải đúng theo quy định, trình tự thủ tục.

Như vậy, về mặt thu-chi tài chính thì việc làm của ông Trân hoàn toàn sai với các quy định của pháp luật. Ở đây, khoản tài trợ này là dành cho BV, các bệnh nhân ung thư nghèo chứ không phải cá nhân ông giám đốc. Vậy mà ông này đã tùy tiện trả lại.

Ông NGUYỄN THANH SANG,
Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng

Từ ý tưởng của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, tháng 1-2013, BV Ung thư Đà Nẵng được thành lập, hoạt động bằng nguồn kinh phí tài trợ của các nhà hảo tâm cùng một phần kinh phí hỗ trợ của Chính phủ. BV này khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo đầu tiên ở Việt Nam. Sau hơn hai năm hoạt động, tháng 9-2015, BV này chuyển thành BV công lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm