Bệnh nhân tố BV chẩn đoán sai, cấp thuốc làm hư thai

Thông tin xuất hiện trên trang cá nhân Facebook của tài khoản có tên Chau Nguyen, chia sẻ thông tin liên quan đến việc nhập viện điều trị của cá nhân tại Bệnh viện FV vào khoảng 10:30 sáng Thứ Bảy, ngày 23-6.

Cụ thể trên trang cá nhân này viết:

“KHI BẠN CÓ THAI NHƯNG BỆNH VIỆN NÓI KHÔNG VÀ CHO THUỐC PHÁ THAI ĐỂ "ĐẨY DỊCH Ứ"… Sau đó kể quá trình bản thân thăm khám tại đây, cụ thể người này cho rằng trong cùng 1 ngày những bệnh viện đã đưa ra nhiều kết luận khác nhau, chẩn đoán sai về việc chị có mang thai khiến ảnh hưởng đến hai mẹ con.Dòng trạng thái đã thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin này, xét thấy sự nghiêm trọng của vấn đề, Ban Giám Đốc Bệnh viện FV đã triệu tập tất cả các thành viên liên quan để tiến hành điều tra sự việc.

Bệnh nhân chụp lại chẩn đoán của BV đăng trên Facebook ẢNH: Facebook Chau Nguyen.

Sáng 25-6 từ bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Kinh doanh, Bệnh viện FV, cho biết BV đã xem xét kỹ hồ sơ y khoa, xem xét lại toàn bộ quá trình điều trị, phỏng vấn từng bác sĩ và thành viên liên quan đến quá trình xử trí và điều trị cho bệnh nhân.

Bà Thu cho rằng thông tin được chia sẻ trên trang facebook cá nhân của Chau Nguyen là thông tin không đầy đủ, không khách quan, bị bóp méo vì một lý do nào đấy gây ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện FV.

Ban Giám Đốc Bệnh viện FV xin được xác định lại thông tin cho chính xác như sau: Thực tế bệnh viện xác nhận có tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân NTMC.

Thông tin bệnh nhân MC cung cấp cho bác sĩ khi khám bệnh là: Khoảng 3 đến 4 tuần trước khi đến Bệnh viện FV (cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6), bệnh nhân đã dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp sau khi quan hệ tình dục để tránh thai. Những tuần sau đó, bệnh nhân bị chảy máu bất thường và quyết định đến FV. Bệnh nhân khám với bác sĩ Lê Thanh Hùng, bác sĩ Khoa Sản Phụ Khoa Bệnh viện FV, vào sáng ngày 19-6 và được thực hiện 2 khảo sát sau:

Xét nghiệm thử thai nhanh bằng nước tiểu (que thử thai), kết quả âm tính (xét nghiệm thử thai nhanh bằng nước tiểu không có độ chính xác 100%)

Và siêu âm, được bác sĩ Ngô Trung Nam, chuyên gia siêu âm thai, thực hiện, có sự hiện diện của bác sĩ Hùng. Kết quả siêu âm cho thấy “không có túi thai” (dĩ nhiên không có phôi thai) mà có túi dịch, nhiều khả năng là máu đông.

Bác sĩ quyết định tháo lưu máu trong lòng tử cung, hoặc bằng phương pháp hút hoặc bằng thuốc Misoprostol, một loại prostaglandin, để tử cung co bóp tống máu ra ngoài. Bệnh nhân muốn dùng thuốc Misoprostol vì lo ngại phương pháp hút gây đau.

Bác sĩ Hùng đã kê toa Misoprostol. Sau đó, bệnh nhân đã được giải thích rõ rằng, nếu tình trạng chảy máu vừa phải thì không cần quay lại bệnh viện, nếu chảy máu nhiều thì bệnh nhân phải quay lại bệnh viện ngay. Misoprostol có tác dụng sau vài giờ. Bệnh nhân bắt đầu chảy máu nhiều vào tối muộn và quay lại bệnh viện lúc 23 giờ 30 cùng ngày (19-6).

Lúc đó, xét nghiệm thử thai nhanh bằng nước tiểu có kết quả dương tính. Bệnh nhân đã được thăm khám bởi bác sĩ trực Khoa sản, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Minh, và được điều trị bằng hút lòng tử cung cầm máu. Bệnh nhân ngưng xuất huyết sau đó và nằm viện vài ngày trước khi xuất viện.

“Thực tế, khi bác sĩ Hùng thăm khám cho bệnh nhân vào buổi sáng, bác sĩ không thể nói với bệnh nhân là bệnh nhân có thai (bởi vì kết quả xét nghiệm thai nhanh qua nước tiểu là âm tính). Tuy nhiên, vì có tụ dịch máu trong tử cung nên bác sĩ Hùng phải quyết định điều trị tháo lưu máu – đó là quyết định đúng.” – bà Thu nói.

Thêm vào đó, nếu như xét nghiệm thai nhanh bằng nước tiểu được thực hiện vào buổi sáng cho kết quả là dương tính, thì bác sĩ đã có thể thông báo là bệnh nhân có thai và thai đã bị hư, nguyên nhân có thể do bệnh nhân đã dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp vài tuần trước đó.

Trong trường hợp này, bác sĩ cũng sẽ quyết định điều trị như vậy: đây là một tình trạng thai đã hư gây tụ dịch máu trong lòng tử cung, vì vậy cần phải điều trị để tháo lưu máu. Nói cách khác, cho dù kết quả thử thai là dương tính hay âm tính, việc điều trị vẫn không thay đổi, đây là một trường hợp thai đã hư và cần phải được chấm dứt.

Vì vậy, bệnh viện kết luận, bệnh nhân MC đã bị hư thai gây ra chảy máu, kết quả siêu âm xác nhận không thấy thai, điều trị ngưng chảy máu bằng cách tháo lưu máu trong tử cung. Thực tế là kết quả xét nghiệm thử thai bằng nước tiểu ban đầu dương tính cũng sẽ không thay đổi cách điều trị. Việc hư thai có thể là do đã dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp trước đó.

Đối với bệnh viện FV, việc thăm khám và chữa trị bệnh nhân được thực hiện theo quy trình của bệnh viện và dựa trên các chứng thực của y khoa. Các bác sĩ FV đã làm những gì tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân trong trường hợp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm