Bệnh nhân 22 khỏi bệnh, kiểm tra dương tính trở lại

Thông tin được ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM, chiều 13-4. 

Hai du khách người Anh là bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 22 và 23 đang làm thủ tục tại sân bay Đà Nẵng để di chuyển vào TP.HCM, về nước. Tuy nhiên, BN22 dương tính trở lại. Ảnh: DL

Theo đó bệnh nhân 22 được Đà Nẵng phát hiện dương tính từ ngày 8-3, điều trị đến ngày 27-3 thì cho xuất viện sau ba lần âm tính.

Sau đó, người này tiếp tục được cách ly 14 ngày tại khách sạn.
Đến ngày 10-4, người đàn ông quốc tịch Anh đi máy bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM.
Trong khi chờ đi tiếp sang Anh, người này nghỉ tại một khách sạn trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình và được lấy mẫu xét nghiệm.
Đến tối 12-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM xác định mẫu xét nghiệm của người này dương tính, tuy nhiên bệnh nhân này đã trở về Anh.
Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã khử khuẩn khách sạn, cách ly tập  trung 14 người tiếp xúc gần người đàn ông quốc tịch Anh, ba nhân viên phục vụ được cách ly tại khách sạn, 31 khách lưu trú tại khách sạn này cũng được giám sát, cách ly. Đồng thời, cơ quan chức năng đã liên hệ với Hãng hàng không Vietnam Airlines để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp ngồi gần người này.
Ông Bỉnh cho rằng các địa phương và sở, ngành cần phải hết sức lưu ý trong việc chống dịch sau ca bệnh này. Bởi trường hợp này rất đáng quan ngại, bệnh nhân này có thể tái phát, hoặc tái nhiễm trong thời gian cách ly ở Đà Nẵng. Thời gian tới, những người tới TP.HCM phải được giám sát hết sức chặt chẽ.
Liên quan đến ca bệnh này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ, nhất là làn sóng thứ hai lây nhiễm. TP.HCM cần tập trung vào công tác dự phòng, giám sát chặt chẽ bằng xét nghiệm sau năm ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người bệnh sau xuất viện.
Các cơ quan chức năng cần xét nghiệm, kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao và những trường hợp từ nơi khác vào TP, đặc biệt là trường hợp người nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm