Bên trong lò mổ heo lậu có gì?

Khuya 11-3, khi cánh cửa khá kiên cố của lò mổ heo lậu ở địa chỉ 2/24 Tô Ngọc Vân, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM hé mở, hai nhân viên của UBND phường 15 ập vào và bắt quả tang trong chuồng nhốt ba heo sống khá to.

Sau đó, hai nhân viên nhanh chóng gọi đoàn kiểm tra liên ngành quận Gò vấp đến hỗ trợ. Địa chỉ lò mổ heo lậu nói trên chính là điểm PV Pháp Luật TP.HCM đột nhập trước đó một ngày.

Mời bạn đọc xem thêm “Đột nhập lò mổ heo lậu trong đợt dịch tả heo”

Dơ bẩn kinh khủng

Thời điểm này, lò mổ heo chưa hoạt động và PV có dịp ghi nhận toàn bộ bên trong. Lò được che chắn tạm bợ bằng những miếng tôn rỉ sét và tấm nhựa cáu bẩn. Một rảnh nước đọng hôi hám kéo dài từ khu vực giết mổ ra tới tận cổng. Chưa hết, nhiều khu vực bên trong đầy rác rến, dụng cụ sinh hoạt gia đình hư hỏng vứt lung tung. Gạch sàn nhà bể lỗ chỗ, trơn trợt. Vài xe gắn máy cũ kỹ đậu chờ chở thịt. Một xe tải nhỏ dùng chở heo nằm sát vách.

Bên trong lò mổ heo lậu đầy rác rến và hôi hám. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bước vào trong, PV thấy một chảo gang khá to chứa loại nước đỏ ngầu. Nước này sau khi nấu sôi dùng cạo lông heo. Đôi ủng nhựa, chổi quét nhà… nằm tênh hênh trên thành chảo. Do nằm cạnh sông Vàm Thuật nên nước thải trong quá trình mổ heo được “tống” thẳng xuống sông.

Trong buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Liên (45 tuổi, ở đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp) xác nhận là chủ ba con heo đang nhốt trong chuồng chờ “thịt”. Mặc dù khai heo được mua của một công ty uy tín ở Đồng Nai nhưng bà Liên không trình được giấy kiểm dịch.

Nước đó ngầu nấu sôi dùng cạo lông heo. Ảnh: TRẦN NGỌC

Để có cơ sở xử lý, đoàn kiểm tra lấy hai mẫu nước tiểu heo xét nghiệm nhanh và ghi nhận cả ba con heo không nhiễm các loại bệnh. Đoàn yêu cầu bà Liên đưa ba con heo nói trên đến cơ sở Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) để giết mổ. Đoàn cũng buộc bà Liên ngưng ngay hoạt động giết mổ trái phép để ngăn ngừa bệnh dịch tả heo châu Phi.

Do giết mổ heo không kiểm dịch, UBND phường 15 sẽ ra quyết định xử phạt phạt bà Liên 7 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm