Bé gái 2,9 kg chào đời trong khu cách ly ở Huế

3 giờ sáng nay, 5-4, điện thoại tại Trung tâm Y tế TP Huế reo lên, người trực ban nhận được thông tin, một thai phụ về từ Lào đang cách ly tại Trường trung cấp công nghệ số 10 (Lê Ngô Cát, TP Huế) có dấu hiệu đau bụng, chuyển dạ.

Nhân viên y tế khẩn cấp mang dụng cụ y tế lên xe phản ứng nhanh của trung tâm để vào khu cách ly tập trung. Vào phòng, những nhân viên y tế nhận định, thời gian không còn nhiều, việc quyết định sinh thường ngay tại phòng cách ly là cần thiết.

Chị Phan Thị Nhàn bồng con sơ sinh đang ở phòng cách ly số 3. Ảnh: NGUYỄN DO

"Nếu thời điểm đó cho sản phụ lên xe phản ứng nhanh về tại khu cách ly trung tâm y tế thì chắc sản phụ này sẽ sinh ngay trên đường đi" - BS Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Huế, nói.

Khoảng 15 phút, tiếng khóc vang lên tại khu cách ly tập trung. Mọi người đang được cách ly và nhân viên làm nhiệm vụ tại đây vỡ òa. Bé gái chào đời nặng 2,9 kg.

Đặt bé lên bụng mẹ, những điều dưỡng thực hiện tiếp những biện pháp y tế đối với sản phụ. Sau khi hoàn tất các thủ tục, sản phụ cùng bé gái sơ sinh được lên xe y tế để về khu cách ly tại trung tâm y tế, lúc này 5 giờ sáng.

"Vì sản phụ đang được cách ly, nên những nhân viên y tế trong quá trình đỡ đẻ cho đến khi đưa sản phụ về khu cách ly đều phải thực hiện đầy đủ yêu cầu về bảo hộ" - BS Phương nói.

Em chồng chị Nhàn là Ngô Thị Lệ Hằng đang ở cùng phòng để chăm sóc sản phụ. Hằng cùng ở Lào về nên cũng thuộc diện phải cách ly tập trung. Ảnh: NGUYỄN DO

Tại Trung tâm Y tế TP Huế, mẹ con chị Phan Thị Nhàn (27 tuổi, TP Huế) cùng một người em chồng là chị Ngô Thị Lệ Hằng đang được cách ly tại phòng số 3.

"Sức khỏe sản phụ và con ổn định và không có dấu hiệu gì bất thường. Việc sản phụ đang ở khu cách ly của bệnh viện nhưng các điều kiện về y tế đều như những sản phụ khác, thậm chí còn được các điều dưỡng quan tâm và chăm sóc nhiều hơn" - BS Phương nói.

BS Phương cũng cho biết thêm, chị Nhàn làm việc tại Lào, về Việt Nam và được cách ly tập trung vào rạng sáng 28-3. Theo lịch dự sinh, sản phụ cung cấp thì vào ngày 20-4. Nhưng trong suốt thời gian khu cách ly tập trung tiếp nhận nữ thai phụ này đều được các nhân viên y tế thăm hỏi và chăm sóc, theo dõi.

Ảnh bé gái. Ảnh: BV

Có mặt tại khu cách ly, qua dãy hành lang được bao quanh bằng kính, từ bên ngoài hàng rào “không phận sự miễn vào” chúng tôi thấy chị Nhàn đang bồng con nhỏ và được người em chồng chăm sóc.

"Sức khỏe của mẹ và con đều tốt” - chị Hằng đứng trong phòng cách ly trả lời chúng tôi qua điện thoại.

"Chế độ ăn uống của sản phụ được đảm bảo theo quy định, trường hợp gia đình có nguyện vọng nhờ hỗ trợ như mua thêm thức ăn, vật dụng,… thì nhân viên y tế trực tại trung tâm luôn sẵn sàng" - BS Phương nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.