Bé 7 tuổi hiến tặng giác mạc sau khi qua đời vì ung thư

Câu chuyện cảm động đầu năm được anh Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng mắt, BV Mắt Trung ương chia sẻ vô cùng cảm động. “Cô bé chỉ mới bảy tuổi, ngụ Nam Từ Liêm, Hà Nội, cô bé không may bị ung thư rồi qua đời vào trưa 22-2, khi đó gia đình gọi điện thoại cho trung tâm nói rằng có nguyện vọng xin hiến tạng để cứu người khác" - anh Hoàng nói.

“Hơn 10 năm đi làm, chúng tôi đã vô cùng xúc động khi chứng kiến cuộc phẫu thuật đó, trước khi chúng tôi bắt đầu công việc, người mẹ nhìn con và nói: “Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé". Sau đó chị đặt nụ hôn lên trán cô bé, ngắm nhìn thiên thần của mình đang ngủ một giấc thật say sau bảy năm đến với cuộc đời.

Mẹ bé kể, gia đình đã nhiều tháng nỗ lực điều trị tại BV K, các y bác sĩ cũng đã nỗ lực cứu chữa cho bé, tuy nhiên đến trưa 22-2, khi thấy con gái khó qua khỏi, gia đình chúng tôi đã gọi điện thoại đến Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con, cứu người khác khi con qua đời.

“Tôi tự hào về con bé, cháu đã vô cùng mạnh mẽ ngay cả lúc rời khỏi bàn tay gia đình” - người mẹ xúc động nói.

Ban đầu cũng đã có vào khó khăn trong việc tiếp nhận mắt của cô bé, vì do quy định hiện hành chỉ nhận tạng hiến từ người 18 tuổi trở lên nên do đó giác mạc của trường hợp này trung tâm chỉ có thể nhận để tặng lại người nào đó bị bệnh lý giác mạc đang chờ.

Sau phẫu thuật hiện ngân hàng Mắt đã tới Bệnh viện K để nhận hai giác mạc được bé gái hiến tặng. Vì đây là giác mạc của trẻ em nên Ngân hàng sẽ ưu tiên tặng lại cho người trẻ đang bị mù do những bệnh lý giác mạc như sẹo giác mạc, bỏng giác mạc, loạn dưỡng giác mạc và cần có giác mạc thay thế để có thể nhìn được trở lại.

Tại Việt Nam hiện có nhiều người đăng ký hiến giác mạc nhưng ở trẻ em hiến giác mạc còn ít. Cũng theo anh Hoàng, tại Việt Nam, ca hiến giác mạc nhỏ tuổi nhất là sáu tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm