Bảy ghi nhớ để nuôi con thông minh

Bảy ghi nhớ để nuôi con thông minh ảnh 1
 

1. Trẻ được giao tiếp ngay từ khi sinh ra

Đừng nghĩ khi con còn quá nhỏ, ngoài việc bú và khóc thì không biết gì. Lúc này, não bộ của bé đã bắt đầu tiếp thu để xử lý… từ từ. Giao tiếp ở đây là trò chuyện và những cử chỉ thân mật. Bạn có để ý dù bé mới ba, bốn tháng tuổi thôi nhưng khi được hỏi han trò chuyện, bé cũng ư a trả lời đấy. Trò chuyện cùng con sẽ giúp não bé tiếp thu và vận động. Khả năng ngôn ngữ cũng sẽ được "kích hoạt" để phát triển tốt sau này.

2. Trẻ được đọc sách cho nghe cả khi chưa hiểu gì

Không bàn đến giá trị của sách, bởi điều này ai cũng đã biết. Tuy nhiên, chúng ta dễ lầm tưởng rằng sách chỉ có giá trị với người biết đọc nó. Vừa qua, nhiều người "hoảng hồn" khi ông chủ Facebook Mark Zuckerbreg đọc cho con gái hai tuần tuổi của mình cuốn sách “Vật lý lượng tử”. Tuy nhiên, điều này sẽ kích thích não bộ và nuôi nấng khả năng ngôn ngữ cho trẻ. Điều này cũng sẽ góp phần vào tình yêu sách cho bé khi bé lớn lên.

Bảy ghi nhớ để nuôi con thông minh ảnh 2
Vợ chồng ông chủ Facebook đọc sách cho con. 

3. Trẻ được chơi cùng

Chơi là một "công việc nghiêm túc" của bé. Kích thích các ngũ quan, hiểu về sự tương tác và ứng xử. Chơi cùng con, trong vai trò một người bạn nhưng đó là khi bạn dạy được con nhiều nhất.

4. Trẻ có đồ chơi phù hợp

Mỗi lứa tuổi sẽ tương ứng với một loại đồ chơi nào đó. Thị trường có nhiều đồ chơi được quảng cáo kích thích trí thông minh cho trẻ. Tuy nhiên, cân nhắc để mua cho con là điều cần thiết. Khi không phải lo trẻ bỏ vật nhỏ vào miệng thì đồ chơi xếp hình là một gợi ý tốt.

5. Trẻ được nghe nhạc

Nhiều nghiên cứu cho biết âm nhạc sẽ giúp trẻ thông minh hơn. Thậm chí, người ta còn nghiên cứu được, loại âm nhạc nào cho bé nghe cả khi còn trong bụng mẹ.

6. Trẻ được khuyến khích đặt câu hỏi

Đừng khó chịu khi bé cứ liên tục đặt câu hỏi với bạn vì đó là biểu hiện của một đứa trẻ đang hứng khởi tìm hiểu thế giới xung quanh. Hãy khuyến khích con, giúp đỡ chúng tìm câu trả lời bằng kiến thức của mình hoặc cùng con lật tìm trong sách vở.

7. Và được sống trong yêu thương

Đây là điều then chốt để ít nhất, nếu trẻ không thông minh xuất chúng thì khi được sống trong yêu thương thì con bạn cũng trở thành một người tử tế. Khi lớn lên trong một bầu khí quyển yêu thương, tràn ngập tiếng cười, trẻ sẽ tự tin mà dấn bước. Mọi khả năng sẽ được kích hoạt và phát triển tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm