Bắt quái xế, trị ma men

Trong ba tháng đầu năm, lực lượng CSGT TP.HCM đã kiểm tra, xử phạt gần 3.540 lái xe có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép, trong đó có nhiều người là nữ.

Kiên nhẫn với ma men

Nhưng làm sao nhận diện được ma men trong dòng xe đông đúc trên đường? “Thông thường những người chạy xe loạng choạng, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, không bật đèn sẽ được đặc biệt quan tâm. Còn tại các giao lộ, CSGT sẽ “chấm” người nào khi dừng chờ đèn đỏ mà chống chân không vững, mắt lờ đờ, mặt đỏ, phun nước bọt thường xuyên” - Trung tá Lại Văn Ba, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc, giải thích.

Tuy không khó để phát hiện ma men nhưng trên thực tế việc lập biên bản xử lý họ lại không đơn giản chút nào. Theo Trung tá Ba, hầu hết người bị kiểm tra thường viện đủ lý do như sợ lây bệnh truyền nhiễm, mất vệ sinh (dù trước đó có thể họ vừa đi vừa khạc nhổ lung tung) để không chịu ngậm ống thổi. Nếu CSGT sơ hở trong một, hai câu nói, nhiều người lập tức nổi nóng, lớn tiếng chửi bới hoặc bỏ đi. “Thế nên các chiến sĩ phải luôn cư xử nhẹ nhàng, tế nhị với họ” - Trung tá Ba nói.

Bắt quái xế, trị ma men ảnh 1

Một trường hợp tụ tập, đua xe gây rối trật tự công cộng bị CSGT bắt giữ, lập biên bản vi phạm. Ảnh: MP

Khi xử lý ma men, các chiến sĩ CSGT luôn kiên nhẫn thực hiện tuần tự từng bước một. Đầu tiên đề nghị họ ngậm ống thổi rồi ký vào kết quả đo nồng độ cồn, kế đến lập biên bản vi phạm hành chính rồi bước cuối mới lập biên bản giữ xe. Còn nếu cho ma men biết sẽ bị giữ xe ngay từ đầu, họ chẳng bao giờ chịu hợp tác.

“Việc kiểm tra diễn ra ban đêm, đường vắng, người đi đường không chứng kiến. Lúc này chúng tôi phải nhờ một người vừa bị kiểm tra trước đó (phải lựa trường hợp không bị tạm giữ xe để họ phấn khởi hợp tác) làm chứng để lập biên bản vi phạm, tạm giữ xe” - ông Ba nói.

Hóa thân trị quái xế

Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP, cho biết thêm: Trong ba tháng đầu năm, Công an TP đã xử lý gần 120 trường hợp lạng lách, 156 vụ lưu thông thành đoàn, đồng thời phát hiện, giải tán ngay bảy tốp tụ tập chuẩn bị đua xe… Để có được kết quả trên, lực lượng cảnh sát hình sự của Công an TP và các quận, huyện đã phải vào cuộc. Một số chiến sĩ trẻ được giao hóa trang, trà trộn vào đoàn đua, tụ tập gây rối để xác định các đối tượng cầm đầu, kích động; ghi nhớ loại xe, biển số xe của họ rồi thông báo cho đồng đội. Ngoài ra, các đơn vị còn xây dựng mạng lưới cơ sở bí mật tại 52 tuyến đường, khu vực thường xảy ra tình trạng tụ tập, đua xe để kịp thời cung cấp thông tin. Điển hình là cuối tháng 3 vừa qua, nhờ được cung cấp thông tin kịp thời, lực lượng chức năng đã triệt phá, bắt giữ 10 quái xế tổ chức cá độ, đua xe trái phép ở huyện Hóc Môn, thu giữ sáu xe máy “độ” và 1 triệu đồng.

“Chính nhờ những biện pháp tích cực của lực lượng chức năng mà trong ba tháng đầu năm, TP.HCM đã kéo giảm được 40% tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong quý II, Công an TP sẽ tập trung vào các chuyên đề kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, chống tụ tập, đua xe trái phép... nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn” - một lãnh đạo Công an TP cho biết.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm