Bất ngờ những cơn nghiện bủa vây gia đình

Nghiện phim hoạt hình, nghiện game, video, nghiện mua sắm, smartphone... cũng là những chứng nghiện hiện diện trong nhiều gia đình. Điều đáng nói là những chứng nghiện này đều do cuộc sống và tâm lý tác động đến.

Ngày 4-11, tại khách sạn Sen Việt (quận 3, TP.HCM) đã diễn ra buổi chia sẻ, trò chuyện với ThS Hoàng Minh Trung (Seatle, Mỹ) với chủ đề “Ảnh hưởng của nghiện đến với gia đình”. Nhiều câu chuyện có thực trong gia đình về nghiện đã được chia sẻ để cùng nhau tìm hướng giải quyết.

Minh Đức (một sinh viên) chia sẻ bạn từng chịu những lời mắng nhiếc từ người thân trong gia đình. Bạn chọn im lặng, chịu đựng. Để giải tỏa sự ức chế của mình, Minh Đức chọn coi tivi, cắm đầu vô coi phim hài, show hài để khỏa lấp nỗi buồn rồi trở nên nghiện. Sau một thời gian, Minh Đức nhận thấy điều đó là không có thực vì không giải quyết được gì. Minh Đức chuyển qua nghe nhạc để giải tỏa sự căng thẳng, ngờ đâu Minh Đức lại mắc phải chứng nghiện khác: nghiện nghe nhạc.

ThS Hoàng Minh Trung chia sẻ về câu chuyện của chính bản thân mình với mọi người. Ảnh: THANH TUYỀN

“Bài tập ở trường nhiều cùng với những vướng mắc của bản thân khiến em phải cắm tai nghe để nghe nhạc cho khuây khỏa. Dần dần hầu như em cắm tai nghe suốt ngày, tháo ra là thấy thiếu, như là cách em đối diện với việc mà em không thể giải quyết được. Lúc nào em cũng nghe nhạc liên tục vì không muốn nghe những âm thanh khác của xã hội. Sau này, em dần cảm giác cứ có âm thanh nào đó bên tai dù không cắm tai nghe nữa và cảm thấy hay nhức đầu...” - Minh Đức tâm sự.

Còn anh Duy Tiến thì chia sẻ cơn nghiện hiện tại của mình là nghiện đọc truyện. Mọi chuyện bắt đầu khi anh nghỉ việc ở công ty, chưa kiếm được việc mới thì biết được vợ mình đang mang thai khiến anh stress nặng. “Tôi lao vào xem phim hoạt hình để tìm kiếm niềm vui, dần trở nên nghiện. Sau đó, tôi lại mắc chứng nghiện đọc tiểu thuyết đến nỗi không ngủ, thậm chí là không vệ sinh cá nhân. Cho đến nay thì tôi vẫn đang tìm cách để thoát khỏi cơn nghiện này” - anh Tiến nói.

Trước những chia sẻ này, ThS Hoàng Minh Trung cũng kể về câu chuyện của chính bản thân. Anh là con út trong gia đình có bảy anh chị em, cha mẹ đã ly dị từ khi còn nhỏ. Anh kể mình từng bị bắt ngồi tù vì tội đánh cắp, lái xe tốc độ cao để thỏa mãn cảm xúc cá nhân, từng mê đắm trong rượu, quậy phá khiến mẹ đau lòng... Khi anh dần tìm ra được mục đích cuộc sống thì mọi chuyện đã rẽ theo hướng khác tích cực hơn.

Theo ThS Hoàng Minh Trung, giải pháp tốt nhất hiện nay là bản thân người nghiện phải ý thức được và tạo cho mình thói quen mới lành mạnh hơn. Phải biết chịu trách nhiệm với bản thân mình, thôi đổ lỗi ai đúng, ai sai mà hãy cùng ngồi lại để xem chúng ta có thể làm gì cho nhau. Như cách mà chính anh đã làm sau khi nhận ra được những sai lầm của mình. “Tôi đã viết thư cho các anh chị của mình. Nói lời xin lỗi với họ, cũng nói rõ những điều mà cả hai phía đã làm tổn thương nhau. Còn với mẹ, tôi cũng nói lời xin lỗi và không còn hờn trách gì cả. Cuối mỗi cuộc nói chuyện qua điện thoại với mẹ, tôi đều nhắn với mẹ rằng: Con thương mẹ. Nhiêu đó thôi cũng cảm thấy đủ đầy” - anh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm