Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Ngày 3-8, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết chiều 3-8, bão số 5 đã suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, hoàn lưu của bão vẫn còn đến hôm nay (4-8), gây mưa to cho các tỉnh Bắc Bộ, nhất là các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn… Đợt mưa này có thể là lớn nhất trong mùa mưa năm nay. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 đến 4 m.

Trước đó, sáng 3-8, bão số 5 đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh. Tâm bão đi sát vào thị trấn Tiên Yên và đã gây ra gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 tại các khu vực ven biển của tỉnh Quảng Ninh. Tại huyện đảo Cô Tô, từ sáng sớm có gió cấp 9, giật cấp 10, mưa lớn kéo dài, đã có một số cây bị đổ. Tại huyện Móng Cái, có gió cấp 8, cấp 9, giật trên cấp 10, kèm theo mưa lớn. Một số mái nhà đã bị tốc ở hai xã Vĩnh Trung và Vĩnh Thực. Trong buổi giám sát công tác chống bão số 5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết cho đến thời điểm chiều 3-8, tất cả địa phương trong toàn tỉnh Quảng Ninh chưa có thiệt hại về người, các tàu thuyền đều được an toàn khi neo đậu tại các bến bãi quy định.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Ninh, bão số 5 không gây thiệt hại về người, toàn bộ phương tiện tàu bè trên biển đảm bảo an toàn, không có sự cố về đê điều. Có ba người bị thương nhẹ do ngói rơi. Tại hai huyện Đầm Hà và Hải Hà (Quảng Ninh) có hai cột viễn thông cao 42 m bị đổ. Bão cũng làm sập sáu nhà cấp bốn, tốc mái hơn 1.100 nhà và công trình phụ, đổ 14 cột điện hạ thế, vỡ năm bè nuôi thủy sản, đổ 3 ha keo. Ước tính bão gây thiệt hại tại Quảng Ninh khoảng 10 tỉ đồng.

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN Hải Phòng cho biết bão không gây thiệt hại về người, một nhà dân và một khu văn phòng bị sập mái, 50 ha rau màu ảnh hưởng; 6 km mái kênh tại huyện Vĩnh Bảo bị sạt lở...

Tại Hà Nội, trong ngày 3-8, mưa kéo dài suốt cả ngày đã làm nhiều tuyến phố bị ngập như: Thợ Nhuộm, Thái Thịnh, Lê Duẩn, Huỳnh Thúc Kháng, Liễu Giai, Đội Cấn, ngã 5 Phùng Hưng - Đường Thành, Phạm Văn Đồng, Trương Định, Vũ Trọng Phụng, Quan Nhân... Hàng loạt các ngõ nhỏ trong nhiều khu dân cư cũng bị ngập do hệ thống thoát nước kém

  Trận mưa lớn kéo dài từ lúc 14 giờ đến 15 giờ ngày 3-8 trên diện rộng ở tỉnh Sơn La và các tỉnh Tây Bắc đã gây ngập lụt cục bộ trên tuyến quốc lộ 6 và một số tỉnh lộ. Tại TP Sơn La, trận mưa đã làm ách tắc năm điểm, có đoạn đường ngập khoảng 50 cm. Hàng chục hecta hoa màu, ruộng lúa mới cấy của bà con vừa khôi phục xong do những trận mưa cuối tháng 7 vừa qua nay lại tiếp tục bị ngập sâu trong nước. Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Sơn La, các tuyến tỉnh lộ 110, 101, 112 đi tám xã vùng cao của huyện Mộc Châu và các xã vùng ven hồ thủy điện Hòa Bình vừa mới khôi phục tạm cho xe máy đi qua nay tiếp tục bị sạt lở cả hai phía ta luy âm, dương làm ách tắc giao thông.

  Ngày 3-8, theo Vietnam Airlines, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 nên các chuyến bay của Vietnam Airlines tại các tỉnh phía Bắc trong ngày 3-8 đã phải hủy. Tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy là 44 chuyến, bao gồm tất cả 10 chuyến đi/đến Hải Phòng, 32 chuyến đi/đến Hà Nội và hai chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng dây chuyền. Một số chuyến bay còn lại vào buổi sáng hoặc trưa thì Vietnam Airlines vẫn thông báo vận chuyển bình thường.

Tuy nhiên, khi hành khách ra sân bay thì nhiều chuyến bay lại bị trễ chuyến. Một hành khách đi trên chuyến bay BL 240 từ TP.HCM-Hà Nội cho biết chuyến bay của anh theo lịch sẽ cất cánh từ 12 giờ 30 nhưng đến khi làm thủ tục xong thì anh mới được thông báo hoãn đến 17 giờ do thời tiết xấu.

Ngoài ra, Jetstar Pacific cũng thông báo trong ngày 3-8, chuyến BL 512/BL 513 hành trình TP.HCM - Hải Phòng và ngược lại sẽ chuyển hướng hạ/cất cánh tại Hà Nội thay vì Hải Phòng. Hành khách sẽ được hãng vận chuyển miễn phí giữa Hà Nội và Hải Phòng.

T.PHÚ - H.VÂN - M.PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.