Ban Tôn giáo Chính phủ nói về Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ

Ngày 8-5, Ban Tôn giáo Chính phủ đã thông tin một số vấn đề liên quan đến Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ vốn thu hút dư luận trong thời gian qua. Ngoài việc nêu ra những đặc điểm nhận dạng, Ban Tôn giáo Chính phủ còn phê phán những việc làm chưa đúng, cực đoan của các hội nhóm liên quan đến hội thánh này.

Hội thánh có nhiều điểm khác biệt

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, tên chính thức và đầy đủ hiện nay của hội thánh này là “Hội thánh của Đức Chúa Trời, Hiệp hội Truyền giáo Tin Lành Thế giới”, nguồn gốc tại Hàn Quốc, do Ahn Sahng Hong thành lập vào năm 1964. Khi thành lập, tổ chức này mang tên “Hội thánh của Đức Chúa Trời làm chứng cho Chúa Giê-su”.

Hội thánh này giải thích và thực hành Kinh thánh có nhiều điểm khác biệt so với cộng đồng Thiên Chúa giáo nói chung như không công nhận lễ Giáng sinh, tin có Đức Chúa Trời Cha (hiện thân là đấng Ahn Sahng Hong), tin có Đức Chúa Trời Mẹ (hiện thân là bà Jang Gil-ja). Vì vậy phần lớn các tổ chức Thiên Chúa giáo, đặc biệt là Tin Lành, đều cho đây là giáo phái tà giáo.

Việc tin có Đức Chúa Trời Mẹ được xem là báng bổ Kinh thánh nên đa số tổ chức Tin Lành gọi đây là giáo phái tà giáo và gọi là “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” để phân biệt với các tổ chức có tên gọi tương tự nhưng thuộc Tin Lành.

Theo số liệu do hội thánh này công bố, đến năm 2017 họ có khoảng 2,5 triệu người tin theo, 7.000 hội thánh, có mặt ở 175 quốc gia, trụ sở chính tại Bundang, TP Sungnam, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc.

Nữ trùm khăn ren trắng là một trong 10 đặc điểm nhận diện của Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ. Ảnh: BT

10 đặc điểm nhận dạng

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đưa ra các đặc điểm nhận diện Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ, bao gồm: 1. Nữ trùm khăn ren trắng; 2. Không sử dụng thánh giá; 3. Duy trì sinh hoạt tôn giáo vào ngày thứ Bảy (bắt buộc); 4. Tin có Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời đã hiện thân vào đấng Ahn Sahng Hong; 5. Tin có Đức Chúa Trời Mẹ và hiện thân là bà Jang Gil-ja (còn sống, là giáo chủ tại Tổng hội Hàn Quốc).

Đặc biệt, đặc điểm thứ sáu là khi cầu nguyện, những người theo đạo này cầu khẩn với đấng Ahn Sahng Hong hoặc Đức Chúa Trời Cha Mẹ, hoặc Cha, Mẹ; 7. Nơi sinh hoạt tôn giáo gọi là Si-on. Trong Si-on thường treo ảnh ông Ahn Sahng Hong và bà Jang Gil-ja; không công nhận lễ Giáng sinh.

Những đặc điểm tiếp theo gồm: 8. Ngoài lễ Sabat diễn ra vào thứ Bảy hằng tuần, trong năm có bảy lễ gồm lễ Vượt qua, lễ Bánh không men, lễ Phục sinh, lễ Ngũ tuần, lễ Kèn thổi, lễ Chuộc tội và lễ Lều tạm; 9. Bảy lễ này được chia làm ba, gồm thời kỳ của Đức Chúa Cha: hai lễ đầu + lễ Sabat; thời kỳ của Đức Chúa Giê-su: hai lễ tiếp theo; thời kỳ của Đức Thánh linh: ba lễ sau cùng. Tên của các lễ được trích dẫn từ Kinh thánh, trong đó một số lễ giống Tin Lành như lễ Phục sinh, lễ Ngũ tuần, lễ Bánh không men chính là lễ tiệc thánh; 10. Là đặc điểm về lễ vật: Để tượng trưng cho máu và thịt (mình) Chúa, họ dùng nước ép nho (có màu đỏ) và bột mì để làm bánh không men (nước ép nho và bột mì mua trên thị trường tự do).

Ở phía Bắc, hoạt động của tổ chức này manh nha từ năm 2013 và rộ lên vào năm 2016 trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và Hà Nội do một số cá nhân tuyên truyền và chưa điểm nhóm nào được cấp đăng ký cho đến nay.

Phê phán những việc làm chưa đúng

Dù đã xuất hiện và hoạt động ở phía Nam trên dưới 10 năm nhưng đến hết tháng 4-2018, Ban Tôn giáo Chính phủ chưa nhận được phản ánh nào của các tỉnh phía Nam về hoạt động phức tạp của hội thánh này.

Còn ở phía Bắc, phản ánh đầu tiên về những hoạt động tiêu cực liên quan đến tổ chức này có vào năm 2016 từ Ban Tôn giáo các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Nội và một số gia đình có con em tin theo đến Ban Tôn giáo Chính phủ nhờ can thiệp. Những biểu hiện cực đoan như người tin theo ứng xử không hiếu kính với cha mẹ, xa lánh người thân, tự ý hoặc dọa đập phá bàn thờ tổ tiên của gia đình hoặc phỉ báng tín ngưỡng, tôn giáo mà người thân tin theo (nhất là khi bị gia đình ngăn cấm quyết liệt); là học sinh, sinh viên thì bỏ học; là người đi làm thì bỏ việc; thái độ bi quan, lo lắng...

Ngay sau khi phát hiện có hoạt động và ảnh hưởng tiêu cực, trong năm 2016 Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản trao đổi với các cơ quan, đơn vị chức năng để nhận diện và thống nhất chủ trương công tác; trên cơ sở đó ra văn bản hướng dẫn các tỉnh phía Bắc. Đó là cách ngăn chặn và xử lý theo pháp luật đối với hành vi truyền đạo không đúng pháp luật; do gây ra nhiều bất bình trong cộng đồng nên không cho hình thành điểm nhóm, không chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung và tuyên truyền phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, cảnh giác trong quần chúng nhân dân.

Sau khi có phản ánh của báo chí, Ban Tôn giáo Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP. Ban cũng đã tiếp xúc với một số gia đình có người thân tin theo; làm việc với điểm nhóm đã được cấp đăng ký ở TP.HCM; có ý kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng, có văn bản hướng dẫn Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) 63 tỉnh, TP...

Ngoài ra, nhiều bộ, ban ngành chức năng cũng đã vào cuộc để hướng dẫn, chỉ đạo ngành dọc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

TP.HCM có 600 người theo hội thánh

Ban Tôn giáo Chính phủ cho hay năm 2001 Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Năm 2005-2006 hình thành điểm nhóm đầu tiên tại TP.HCM. Sau 10 năm hoạt động, các điểm nhóm này đã được UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo vào tháng 7-2017.

Điểm nhóm do ông Nguyễn Văn Hòa làm đại diện với 350 người tin theo. Từ khi thành lập đến nay, sinh hoạt tôn giáo của điểm nhóm được chính quyền địa phương đánh giá diễn ra bình thường, tuân thủ pháp luật, bản thân ông Nguyễn Văn Hòa được tặng nhiều giấy khen vì đóng góp cho an sinh xã hội ở địa phương.

Hiện trên địa bàn TP.HCM có khoảng 600 người theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm