Bác tin đồn Việt Nam có người tử vong vì virus Corona

Ngày 31-1, Bộ Y tế cho biết trên mạng đang có tin đồn về trường hợp có bệnh nhân ở Vĩnh Phúc tử vong đang điều trị ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tuy nhiên, sau khi kiểm chứng, Bộ Y tế khẳng định đây là tin đồn thất thiệt, đề nghị các nhà báo lên tiếng giúp, để người dân không hoang mang, lo lắng.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng, nơi đang điều trị một bệnh nhân dương tính với virus Corona. Ảnh: NAM GIANG

Trước đó, chiều 30-1, Bộ Y tế cho biết các mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho kết quả thêm ba ca nhiễm virus Corona. Cả ba đều là công dân Việt Nam, trở về TP từ Vũ Hán vào dịp tết Nguyên đán.

Trong số trên, hai bệnh nhân đến từ Vĩnh Phúc, người còn lại đến từ Thanh Hóa. Trong đó bệnh nhân Phạm Văn Ch. (29 tuổi, trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) khởi phát ngày 21-1, được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 26-1.

Bệnh nhân Ch. khi có triệu chứng khởi phát ngày 21-1 đã đi khám bệnh tại phòng khám tư tại huyện Tam Dương, sau đó đến BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc ngày 23-1. Sau khi điều trị không khỏi thì nhập BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng (Hà Nội) vào ngày 26-1. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết cuối giờ chiều cùng ngày đơn vị cũng mới nắm được thông tin về trường hợp nêu trên (khi Bộ Y tế công bố - PV).

Theo báo cáo của BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh nhân Ch. tới viện vào khoảng 5 giờ sáng 23-1 với biểu hiện ho và sốt. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã giấu dịch tễ bằng cách không khai báo mình vừa trở về từ TP Vũ Hán - nơi có dịch bệnh do virus Corona.

“Khi BV khai thác tiền sử thì bệnh nhân không cung cấp thông tin. Nếu họ nói vừa từ Vũ Hán trở về thì đã có thể phát hiện ngay” - lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định.

Cũng theo ông Hải, do bệnh nhân giấu dịch tễ nên BV chỉ định là sốt, có cho nhập viện nhưng khoảng vài tiếng sau thì bệnh nhân xin ra viện. Có thể sau khi biết thông tin về dịch bệnh qua báo chí, họ đã trực tiếp xuống BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm