Bác sĩ 9X dùng FB khám bệnh, làm từ thiện

Đối với chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Sang, Facebook hai năm trở lại đây không còn là nơi để chia sẻ hình ảnh cá nhân, mà nó đã trở thành một bệnh viện thu nhỏ, giúp anh kết nối với người bệnh và các mạnh thường quân thực hiện các hoạt động công tác xã hội.

Trang Facebook “bác sĩ yêu con nít” bắt đầu nổi lên thời gian gần đây với rất nhiều các hoạt động từ thiện, từ Nam ra Bắc. Không chỉ phụ giúp cho bệnh nhân những bữa cơm, những bộ quần áo mới, các bác sĩ ở đây vẫn thường xuyên tổ chức các chương trình khám bệnh từ thiện cho bệnh nhân vùng bão lũ.

Nói đến nhóm và nhắc đến những thành viên chủ chốt của nhóm, không xa đâu với mọi người chính là gương mặt quen thuộc của bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, chàng trai sinh năm 1991 tại vùng đất Tuy Phước, Bình Định, nhân vật mà chúng tôi muốn nhắc đến hôm nay.

Ra trường được 3 năm, Nguyễn Thanh Sang làm việc tại BV Đại học Y Dược TP.HCM, công việc chính của anh bác sĩ trẻ này là điều trị chăm sóc cho các bé mắc ung thư.

Công việc vẫn bình lặng trôi qua với chàng trai 9X mãi cho đến ngày Sang đặt bút viết lên những bất lực về cái chết của một bệnh nhi ung thư mà mình và đồng nghiệp đã giành gần một năm điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang trong một lần khám bệnh

“Đó là một bệnh nhân ung thư tôi đã xem như một đứa con trong nhà, em điều trị ung thư khi vừa được 6 tháng tuổi. Sau 7 tháng điều trị, bé cùng mẹ được cho ra viện để điều trị ngoại trú, một thời gian định kỳ mới quay lại tái khám. Chúng tôi đã rất hi vọng về sự sống cho bé, thế nhưng mọi thứ lại đi xa những gì mong muốn” – Sang nói.

Hơn 3 tháng xuất viện, bỗng một ngày nhóm bác sĩ nhận được thông tin bệnh nhi của mình phải nhập viện vì viêm não Nhật Bản do hôn mê sâu. Điều trị một thời gian thì bé qua đời.

“Lúc hỏi ra mới tá hỏa, người mẹ đi nghe lời của nhóm anti-vaccie trên mạng nên không cho con mình đi tiêm vaccine định kỳ và dẫn đến cớ sự hôm ấy. Tôi bức xúc lắm, lên Facebook lên án tình trạng anti-vaccine sai lầm ấy và không ngờ nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, từ đó bỗng nhiên lại rơi vào giới facebiz” – bác sĩ Sang kể lại.

FB cá nhân bắt đầu thu hút lượng quan tâm của mọi người nhiều hơn, từ đó cậu bác sĩ trẻ này bắt đầu viết nhiều hơn những bài viết cung cấp thông tin cho người bệnh. Từ 5 giờ sáng đến hơn 12 giờ đêm, có hôm 1 giờ sáng, cậu bác sĩ trẻ vẫn miệt mài trả lời thắc mắc và tư vấn cho bạn bè trên FB miễn phí. Với bác sĩ Sang, cái gì biết đều có thể giúp, còn cái gì chưa biết sẽ học hỏi rồi giúp mọi người.

“Tôi có tình yêu rất lớn vào trẻ con, nó sinh ra từ trong người lúc nào bản thân tôi cũng không rõ, nhưng cứ mỗi lần nhìn thấy các cháu khóc, các bé đau tôi lại xót xa. Từ đó tôi nhờ vòng tay của thầy cô, bạn bè để cùng nhau bao bọc cho những số phận trẻ không may”- Sang tâm sự.

Facebook cho nhiều nhưng cũng có quá nhiều cám dỗ, khi tôi hỏi về những hợp đồng quảng cáo trên Facebook và những bài viết có tiền mang hơi hướng PR, cậu bác sĩ trẻ không ngần ngại mà nói thẳng.

“Tôi được nhiều người mời và giới thiệu viết lên FB sẽ trả tiền, thế nhưng tôi không, chắc chắn trước cũng như sau là không. Với tôi, FB là nơi để hỗ trợ mình giúp đỡ bệnh nhân. Nhiều trường hợp bệnh nhân của tôi ra viện nhưng ở quá xa, cần gì họ chỉ cần gọi hoặc chụp hình gửi qua FB tôi sẽ có lời khuyên… Vì bỗng dưng mọi người đưa FB tôi nổi lên nên tôi cũng sẽ để nó tự nhiên, không vụ lợi”.

Nếu nói về một kế hoạch gì cho FB trong tương lai, cậu bác sĩ trẻ cũng chỉ lắc đầu. “Tôi không có kế hoạch gì, chỉ biết có gì hay thì viết lên, ai cần thì hỗ trợ chứ không dùng FB để kiếm tiền” – Sang khẳng định.

Ngoài công tác khám chữa bệnh, bác sĩ Sang cùng nhiều bạn bè vẫn thường xuyên tổ chức những buổi khám từ thiện, vận động mạnh thường quân quyên góp giúp đỡ những mảnh đời bệnh nhân đang gặp khó về tiền bạc.

Trong mắt bạn bè đồng nghiệp, cậu bác sĩ 9X Nguyễn Thanh Sang gần như đã có nền móng cho một chữ tâm, chữ tài của những con người ngành y, rất đáng để những thế hệ sau học hỏi.

“Nó là một đứa chăm chỉ, đi làm ở bệnh viện hễ cứ rảnh ra là lên FB trả lời thắc mắc của người ta. Mà nó không làm bậy, không tư vấn mông lung mà làm rất cẩn thận, có tâm biết nó mới nói. Mấy đêm có chuyến từ thiện nó cũng chật vật vì thiếu ngủ, lo lên kế hoạch, lo xin giúp đỡ. Nói chung là hiếm, hiếm có một đứa nào làm bác sĩ mà có duyên như nó” – một người bạn của Sang tâm sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm