Bắc Ninh: Học sinh nghỉ, dân ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang

Chiều tối 28-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn kích hoạt ngay kịch bản phòng, chống dịch, trong bối cảnh tỉnh này vừa ghi nhận một ca nhiễm mới.

Theo đó, bệnh nhân là nam, sinh năm 1990, quê quán tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài. Bệnh nhân là F1 tiếp xúc với ca bệnh 1552 người Hải Dương do cùng phân xưởng tại Công ty TNHH POYUN tại Chí Linh, Hải Dương.

Đến cuối ngày, Bắc Ninh xác định được 26 trường hợp là F1, 65 trường hợp F2 tại xã Lâm Thao và Bình Định. Hiện tại, các ca F1 được cách ly y tế tại cơ sở y tế và các ca F2 liên quan được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu UBND các cấp chỉ đạo “tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng” tập trung rà soát, truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát người đi lại, có tiếp xúc với F0, F1, F2, F3, F4. Thực hiện cách ly y tế đối với toàn bộ F1 trong 21 ngày; kiểm soát, cách ly tại nơi cư trú theo quy định; lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F1, F2. Đồng thời, lập các chốt kiểm soát y tế, đo thân nhiệt, giám sát sức khỏe người dân ra vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Đặc biệt, tạm thời cho trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo và học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các Trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng sống, học sinh, sinh viên… nghỉ học 3 ngày kể từ 29-1.

Tỉnh cũng nhấn mạnh người dân khi đi ra khỏi nhà bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc; không đi đến các địa phương có dịch. Bắt đầu từ 00 giờ ngày 29-1, tiến thành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà.

Bắt đầu từ 13 giờ ngày 29-1, Bắc Ninh sẽ tạm dừng hoạt động các nhà hàng, quán ăn; dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường cho đến khi có chỉ đạo, hướng dẫn mới. Cùng với đó, tạm dừng tổ chức các lễ hội; tất niên, đám cưới, hoạt động vui chơi giải trí thu hút đông người…

Các chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 tại các vị trí tiếp giáp với tỉnh Hải Dương không cho các phương tiện vận tải hành khách và người dân từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh Bắc Ninh (trừ các các phương tiện vận chuyển các hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất vào địa bàn tỉnh); hạn chế các phương tiện cá nhân từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh và người từ tỉnh Bắc Ninh đi sang vùng dịch (khuyến cáo và hạn chế người dân từ tỉnh Bắc Ninh di chuyển vào vùng dịch).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm