Bắc Giang tạm đóng cửa 4 KCN, cách ly toàn bộ huyện Việt Yên

Ngày 18-5, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này vừa quyết định tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp (KCN): Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng. Cách ly xã hội huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng để thực hiện phòng, chống dịch.

Thời gian áp dụng các biện pháp chống dịch nêu trên bắt đầu từ 0 giờ ngày 18-5.

Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện Việt Yên và 3 xã Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ để lại bộ phận trực lãnh đạo và trực cơ quan. 

Bắc Giang tạm đóng cửa 4 KCN, cách ly toàn huyện Việt Yên. Ảnh: BGP

Trước đó, tối 17-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến bàn biện pháp sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19.

Theo báo cáo, Bắc Giang có 350 trường hợp mắc bệnh, điều tra cách ly tập trung hơn 6.000  F1, 30.000 trường hợp F2 cách ly tại nhà.

Số liệu trên cho thấy chưa bao giờ dịch lại phức tạp như hiện nay. Trong các KCN thì KCN Quang Châu là khu vực nặng nhất, có nhiều ca dương tính lây lan mạnh.

Ngoài ra, nhiều DN cũng có công nhân mắc COVID-19. Nếu không kiểm soát tốt thì DN ngày càng thêm nhiều ca dương tính dẫn đến công nhân, chuyên gia phải cách ly, gây thiệt hại kinh tế cho DN cũng như sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, trước tình hình trên tỉnh tổ chức cuộc họp để bàn, giải quyết vấn đề sản xuất, kinh doanh của các DN trong tình hình hiện nay. Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với DN hai vấn đề, đó là tạm dừng hoạt động của DN 1-2 tuần để phòng, chống dịch hoặc không tạm dừng sản xuất của DN.

Tại các điểm cầu, đa số các DN đề xuất không tạm dừng sản xuất. Việc dừng trong một tuần hay hơn đều khiến công ty thiệt hại lớn, đối tác có thể dừng thậm chí cắt đơn hàng của DN.

Các DN đều cam kết chấp hành các quy định phòng, chống dịch do tỉnh đề ra. Một số đề xuất tỉnh cho chuyên gia nước ngoài đi về giữa các địa phương, đồng thời giới thiệu đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, đưa đón công nhân cho DN.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Jufeng New Materials Việt Nam, KCN Quang Châu lại đồng tình với việc dừng hoạt động và cho rằng biện pháp đó hiệu quả nhất trong phòng dịch.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chia sẻ với các DN, đồng thời nhấn mạnh vấn đề cần đặt lên trên hàng đầu là an toàn của công nhân, người lao động. Ông cho biết, hai ngày qua, tỉnh tập trung lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân, người dân sống ở quanh KCN như: Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung, Đình Trám.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng giải pháp chống dịch tốt nhất là ai ở yên đó, cắt đứt nguồn lây bệnh. Sau đó, dùng xét nghiệm sàng lọc, cách ly, phong tỏa không cho lan rộng. Đó là cách chống dịch hiệu quả.

Tuy vậy, tỉnh vẫn tính đến lợi ích của các DN. Chính quyền luôn hiểu, thông cảm khó khăn của DN và người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm