Sổ tay

Bắc Giang chống dịch: Không một ai cô đơn!

Tám ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch thứ tư này, tất cả cán bộ, nhân viên Khoa xét nghiệm của CDC Bắc Giang gần như thức trắng các đêm để có được kết quả nhanh chóng, chính xác.

Diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bắc Giang liên tục ban hành nhiều công văn hỏa tốc, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch COVID-19.

Dịch bùng phát ở địa phương này với tốc độ rất nhanh như một cú đánh úp khá bất ngờ, khiến khó khăn chồng chất khó khăn. Nhiều nhân viên y tế ngất xỉu vì kiệt sức, Bắc Giang lần lượt phong tỏa nhiều khu vực để kiểm soát dịch tốt nhất.

Hình ảnh chiến sĩ CSGT Bắc Giang đứng nghiêm chào đoàn y, bác sĩ từ Quảng Ninh sang chi viện chống dịch. Ảnh: Cắt từ clip

Lo lắng và sợ hãi, đó là tâm trạng chung của những người con Bắc Giang nói riêng và nhân dân cả nước nói chung trước những ngày dịch đang nóng bỏng tại quê nhà. Tất cả đều lo, một nỗi lo dịch lan rộng khó kiểm soát, một nỗi lo cho cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, nỗi lo cho các chiến sĩ, nhân viên y tế quá vất vả…

Thế nhưng dưới sự giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Y tế và những người dân Bắc Giang trong dịch đã đan tay nhau, cùng nhau vượt qua đại dịch.

Vợ chồng anh Hoàng Lập (ở xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) hái rau, dưa chuột trong vườn mang ra đầu ngõ, treo tấm biển “Rau miễn phí, cứ lấy nhé”. Rồi từng ngày “góp gạo thổi cơm chung”, ngõ nhà anh Lập trở thành điểm tiếp nhận và phân phối đầu tiên của phong trào ủng hộ nhu yếu phẩm phòng dịch tại xã Phương Sơn.

Hay những ngày qua, Hội trường UBND xã Phương Sơn (Bắc Giang) trở thành điểm nấu cơm phục vụ các chốt kiểm dịch. Gần 10 người là đại diện của các thôn thay nhau người thái thịt, người làm rau, người xào nấu. Đúng bữa trưa, các món được xếp gọn gàng vào hộp, đưa đến chốt kiểm dịch. Họ chia cho mọi người từng cây quạt, từng viên đá, chai nước để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Hình ảnh Trung úy Tống Ngọc Kiên (Đội CSGT huyện Yên Dũng, Bắc Giang) không kìm nén được xúc động nên đã đứng ra chào đoàn công tác của 200 cán bộ, y, bác sĩ tỉnh Quảng Ninh tình nguyện lao vào tâm dịch như Bắc Giang để hỗ trợ công tác chữa trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Camera ghi lại hình ảnh xúc động này, anh Kiên nói đó là lời cám ơn mà anh gửi đến các cán bộ y tế Quảng Ninh.

Trong cơn lốc đại dịch COVID-19, khi khó khăn mỗi ngày một lớn hơn thì tinh thần, sự đồng lòng của nhân dân chính là vũ khí mạnh mẽ nhất giúp tất cả vượt lên hoàn cảnh.

Chiến thắng đại dịch là cần những cái nắm tay, cần những hành động nhỏ nhưng ấm áp, chứ không phải là sự đố kỵ hay ném đá. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm