Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin về vaccine, lý giải số F0 tăng trong khu cách ly

Ngày 23-7, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh các vấn đề về trang thiết bị y tế phòng chống dịch; Tiêm vaccine, Thí điểm cách ly F1 tại nhà; số ca F0 ghi nhận tại tỉnh liên tục tăng cao trong các khu cách ly, phong tỏa, liệu có sự lây nhiễm chéo.

Việc cách ly F1 tại nhà, tỉnh đang nghiên cứu

Ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh thông tin về vấn đề tiêm vaccine, đến thời điểm này tỉnh được phân bổ, nhận 3 đợt vaccine với số lượng 27.700 liều, đã tiêm ra được 31.935 mũi (đạt 100%).

Dự kiến sắp tới Bộ Y tế phân bổ về cho tỉnh 80.750 liều. Tỉnh đang xây dựng kế hoạch cụ thể để tiêm, phân bổ lại cho 82 xã, phường thị trấn trên địa bàn. Việc tiêm sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất, đảm bảo nhanh chóng, tránh tập trung đông người do đang giãn cách xã hội.

Vaccine lần này có bốn loại gồm Vero Call (1100 liều), Pfizer (5850 liều), AstraZeneca (57.000 liều), Moderna (16.800 liều).

Về vật tư trang thiết bị y tế để phòng chống dịch, test nhanh ông Tuấn khẳng định đến nay tỉnh có thể đáp ứng đủ nhu cầu các cơ sở y tế, địa phương trong tỉnh…

Vaccine sẽ được phân bổ về 82 xã phường thị trấn để tiêm cho người dân theo đúng quy định-Ảnh minh họa: ĐT

Hiện nay tỉnh đã trang bị 42 giường điều trị tích cực (ICU). Trong đó có 22 giường đặt tại cơ sở bệnh viện Vũng Tàu mới (đường 2/9, phường 11). Số còn lại đặt tại trung tâm Y tế huyện Long Điền. Ngoài ra đang khảo sát để thiết lập thêm 15 giường ICU tại bệnh viện Vũng Tàu.

Về việc thí điểm việc cách ly F1 tại nhà, tỉnh cũng đã giao Sở Y tế nghiên cứu thật kỹ, cụ thể, căn cứ tình hình thực tế tại tỉnh để tham mưu triển khai trong thời gian sớm.

Ông Tuấn, nhấn mạnh: “Việc cách ly y tế tại nhà có những điểm hay nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện mới cho triển khai. Các điều kiện đưa ra để được cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế rất cao. Vấn đề mấu chốt là ý thức của người cách ly, làm sao khi được cách ly tại nhà phải thực hiện rất nghiêm ngặt, phải kiểm soát được mới cho thực hiện…”.

F0 tăng trong khu cách ly, phong tỏa: Không đáng lo ngại

Ông Phạm Minh An, giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin giữa hai nguồn đối tượng đưa vào cách ly có trả phí và cách ly tập trung miễn phí có sự khác biệt rõ rệt. Từ đó mức độ nhiễm bệnh khác nhau.

Cụ thể, nhóm đối tượng cách ly tại các cơ sở cách ly có trả phí (ở các khách sạn) thường là các chuyên gia, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc. Theo quy định tất cả những trường hợp này đi từ nước ngoài phải được cách ly tại các cơ sở có thu phí. Hầu hết đây là các trường hợp đơn lẻ, đã được tầm soát ở nước ngoài, nguy cơ nhiễm bệnh rất ít.

Nhóm đưa vào khu cách ly không thu phí là những ca F1 tiếp xúc với các ca nghi nhiễm ngoài cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Theo quy định phải lấy xét nghiệm 3 lần. Lần đầu có thể âm tính, do đang trong thời gian ủ bệnh. Sau một tuần lấy mẫu lần thứ hai, có thể tải lượng virus tăng lên, khả năng dương tính.

Ông Phạm Minh An, giám đốc Sở Y tế. Ảnh: TK

“Việc F1 trong khu cách ly sau đó thành F0 đó là việc có thể hiểu. Khi đưa vào cách ly chúng tôi cũng bố trí theo khu vực, từng đợt, không có tình trạng trống phòng là đưa vào. Tình trạng lây chéo trong khu cách ly thực sự cũng có tình trạng đó nhưng đó không phải là phổ biến…”- ông An, trao đổi thêm.

Theo ông An, tỉnh đang ở giai đoạn giãn cách xã hội để có thời gian tầm soát, tìm ra các điểm nóng, nơi có yếu tố nguy cơ lây nhiễm cao để sàng lọc qua lấy mẫu xét nghiệm. Sớm chừng nào càng tốt để đưa F0 vào cách ly, giảm bớt sự lây lan trong cộng đồng.

Việc test nhanh thiếu là có xảy ra nhưng cách đây khoảng 2 tuần. Thời điểm này áp dụng quy định ra vào tỉnh phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2. Do thời gian ngắn chưa có sự chuẩn bị thiết bị test đáp ứng nhu cầu của số đông người dân có nhu cầu... Sau đó tỉnh đã rút kinh nghiệm, tổ chức lại tại các cơ sở. Hiện nay trang thiết bị y tế không thiếu.

Mới đây, Bộ Y tế đã hỗ trợ cho tỉnh 50.000 bộ test nhanh; một hệ thống xét nghiệm PCR. 

Tính từ 18 giờ ngày 23-7 đến 6 giờ ngày 24-7, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ghi nhận 126 ca mắc mới (đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân). Cụ thể: 93 ca ghi nhận trong khu vực phong tỏa; 32 ca ghi nhận trong khu cách ly tập trung; 1 ca ghi nhận ngoài cộng đồng. Tổng số ca nhiễm ghi nhận trên địa bàn đến nay là 566 ca. Ngoài ra 140 ca đã cách ly sau khi nhập cảnh...

                   220 tỷ đồng đóng góp quỹ Vaccine tỉnh

Từ ngày MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phát động thì các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn đã đăng ký đóng góp cho Quỹ Vaccine của tỉnh 220 tỷ đồng. Số tiền thực chuyển vào cho tài khoản của MTTQ là 174 tỷ đồng. Số tiền này tỉnh sẽ dùng để mua vaccine.

Hiện nay nguồn vaccine rất khó tiếp cận, chủ yếu qua nguồn tài trợ và Chính phủ, Bộ Y tế phân bổ về cho tỉnh. Khi có thể tiếp cận nguồn vaccine, tỉnh sẽ dùng số tiền trên để mua vaccine tiêm phòng cho người dân trong tỉnh, không sử dụng để làm việc khác. Ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm