Bà mối khó tính của các cặp Hàn-Việt

NTV (20 tuổi, quê Kiên Giang) tìm đến Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình TP.HCM sau khi đã tra cứu thông tin trên mạng. Cha cô bệnh nặng, dưới cô còn bốn em nhỏ đang tuổi ăn học. ấp ủ giấc mơ xuất ngoại để có tiền giúp đỡ cha mẹ, V. đến trung tâm để được tư vấn.

Chuyên gia bàn ra”

Trò chuyện với V., một tư vấn viên nhẹ nhàng nói với cô: “Hầu hết các chú rể Hàn đăng ký mai mối không phải là những chàng trai khá giả. Họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bạn đời ở nước họ vì có hạn chế về kinh tế, tuổi tác và ngoại hình. Nên nếu em muốn lấy chồng chỉ vì muốn có tiền giúp đỡ gia đình thì không khả thi”.

Niềm hăm hở của NTV không còn như lúc đầu. Tuy nhiên, cô tâm sự rằng đã thấy nhiều cô gái sang Hàn đã tìm được việc làm, có tiền gửi về cho gia đình. Các tư vấn viên tiếp tục cho V. biết chính phủ Hàn Quốc có chính sách hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc cho các cô dâu ngoại quốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng học tập nhanh và hòa nhập tốt. Trước khi nghĩ đến việc ra ngoài đi làm, các cô gái cần phải thích ứng với trọng trách làm vợ, làm dâu, chăm sóc mọi người trong gia đình. Chưa kể, hôn nhân không dựa trên nền tảng tình yêu thì chắc chắn sẽ gặp bất hạnh.

NTV không ngờ có nhiều khó khăn và khác biệt văn hóa đến vậy. Sau một thời gian suy nghĩ, cô đến trung tâm xin rút đơn. “Hầu hết các cô gái sau khi trò chuyện kỹ với tư vấn viên đã xin rút đơn” - một tư vấn viên cho biết.

Tuy nhiên, một tư vấn viên cũng chia sẻ một câu chuyện cười ra nước mắt: Khi chị đến Sở Tư pháp giúp thủ tục cho các cặp đủ điều kiện kết hôn, chị gặp lại cô gái trước đây đã đến trung tâm rồi rút đơn. Nay cô đi đăng ký kết hôn qua những trung tâm môi giới bên ngoài. Cô nói với chị tư vấn viên: “Môi giới bên ngoài lẹ lắm. Mấy chị làm kỹ quá, mất khách đó!”.

Chùm ảnh hạnh phúc của cô dâu NTML cùng chồng, con tại Hàn Quốc. Ảnh: TL

Hạnh phúc không thể ăn may

NTML (huyện Nhà Bè, TP.HCM) là một công nhân ngành may. Cô nhanh nhẹn, tháo vát, nói chuyện rất mực lễ phép, nhẹ nhàng. Sau khi trò chuyện với các tư vấn viên, cô vẫn giữ ý định muốn tìm hiểu và kết hôn với người Hàn Quốc. Cô tự tin mình đủ tháo vát để hòa nhập với cuộc sống mới.

Khi làm việc với phía đối tác bên Hàn Quốc cung cấp hồ sơ các chú rể, trung tâm không chấp nhận những hồ sơ của người có tiền sử bạo hành, nhậu nhẹt, quấy rối trật tự công cộng, bạo lực tình dục. Những cặp chênh lệch hơn 20 tuổi cũng không được kết nối. Sau thời gian lựa chọn kỹ càng, trung tâm đã kết nối cho L. và một chàng trai hiền lành, sống ở một thành phố nhỏ. Cả hai được sắp xếp gặp mặt, trò chuyện nhiều lần. Sau đó, cha mẹ chàng trai cũng sang gặp mặt L. Tình cảm hai bên gia đình được vun đắp, lúc này cả hai mới quyết định đi đến hôn nhân. Một năm sau, L. gửi hình ảnh và tin nhắn cho các chị tư vấn viên ở trung tâm, khoe mình đã sinh em bé, được gia đình chồng tôn trọng, yêu thương.

Sau khi đã “làm mối” cho cặp tương xứng, các chị tư vấn viên ở trung tâm tiếp tục hẹn gặp các cô dâu để dạy phong tục tập quán, cách ứng xử để nhập gia tùy tục. Có nhiều cô gái ở quê chưa bao giờ biết tới nồi cơm điện, máy hút bụi… cũng được học cách làm việc nhà với sự hỗ trợ của máy móc công nghệ. Các cô gái được tập huấn sử dụng Facebook, Zalo, Viber liên lạc với các chị tư vấn viên để được hướng dẫn kịp thời nếu có vấn đề nảy sinh.

Mỗi tháng chỉ giới thiệu một vài trường hợp

Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình TP.HCM thành lập từ năm 2003 với tên ban đầu là Trung tâm Hỗ trợ kết hôn. Từ đó đến nay trung tâm giới thiệu kết nối cho 300 cặp vợ chồng, mỗi tháng chỉ khoảng 2-3 trường hợp. Phần lớn các cặp đang sống hạnh phúc.

Trung tâm có lúc tạm ngừng hoạt động giới thiệu hôn nhân do phía đối tác chưa đáp ứng được các yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt. Hiện nay trung tâm đẩy mạnh hoạt động dạy và học văn hóa Hàn, tiếng Hàn cho những thanh niên có nhu cầu.

_______________________________

Chúng tôi thấy may mắn là được tạo điều kiện để tìm hiểu kỹ, thấy hợp nhau, yêu thương nhau mới đi đến kết hôn, trung tâm không phải dịch vụ môi giới hôn nhân như các trung tâm bên ngoài.

NTML, một cô dâu Việt đang
hạnh phúc với gia đình bên Hàn Quốc

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.