Bà Mai Thi bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ

Bà Mai Thi được công luận chú ý hai năm qua, khi cùng đồng nghiệp nghiên cứu chế phẩm vi sinh giúp người nuôi tôm có hiệu quả nhưng lại bị một số cơ quan ở tỉnh Sóc Trăng kỷ luật. 

Luận án Tiến sỹ của bà Mai Thi có tên “Ứng dụng công nghệ sinh học xử lý rác hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng”, với sự hướng dẫn chính của PGS.TS Nguyễn Hữu Hiệp - Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học Trường Đại học Cần Thơ.

Hội đồng đánh giá luận án có 7 người, gồm 3 người ở Trường Đại học Cần Thơ và 4 người ở ĐH học Khoa học tự nhiên TPHCM, ĐH Nông lâm TPHCM, Trường Đại học Tây Đô, Viện lúa ĐBSCL. Hội đồng đánh giá luận án của bà Mai Thi đạt yêu cầu và trao cho bà giấy chứng nhận bảo vệ thành công.

Sau khi bảo vệ thành công, bà Mai Thi tâm sự: “Để đi đến kết quả hôm nay, tôi đã tốn công sức gấp hai lần bình thường, do khó khăn của đề tài thì ít mà nhiều hơn là khó khăn nảy sinh bởi các quyết định kỷ luật của cơ quan quản lý địa phương”.

Bà Mai Thi thực hiện luận án từ năm 2012, giai đoạn đầu đã làm ra chế phẩm vi sinh ST-Bacilli xử lý ô nhiễm môi trường có hiệu quả.

Cụ thể, “Giải pháp sản xuất chế phẩm xử lý ô nhiễm môi trường ST-Bacilli” của bà và các đồng nghiệp được trao giải Nhì của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng năm 2014-2015.

Tiếp đó, chế phẩm được nghiên cứu phát triển, đưa vào xử lý môi trường ao nuôi tôm, giúp người nuôi tôm thắng lợi. Lúc đó, bà Mai Thi là Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường tỉnh Sóc Trăng. 

Tuy nhiên, việc đưa chế phẩm vào ao nuôi tôm do Trung tâm chủ động hợp tác với ngành nông nghiệp để đối phó tình hình ô nhiễm vùng nuôi tôm rất nghiêm trọng lúc đó khiến nhiều nông dân sạt nghiệp, mà Bà không báo cáo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vì thế, Bà mất chức Giám đốc Trung tâm vào đầu năm 2017. Sau đó, Bà bị Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh kỷ luật khiển trách ngày 26-8-2017 và bị người vừa lên phụ trách Trung tâm ký quyết định kỷ luật cảnh cáo ngày 27-11-2017.

Bà Mai Thi khiếu nại và ngày 14-8-2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng có quyết định số 137/QĐ.UBKTTU “xóa kỷ luật khiển trách”. Còn kỷ luật cảnh cáo chưa được Trung tâm xóa với lý do “hết thời hiệu khiếu nại”. Hiện bà Mai Thi đang khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Vòng xoáy khiếu nại rối rắm khiến bà Mai Thi mất nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh, một số quy định hành chính áp dụng cho người đang nghiên cứu khoa học mà bị kỷ luật cũng gây khó cho bà hoàn thành luận án.

“Ngay cả môn tiếng Anh, dù tôi đã khá thành thạo những năm du học nhưng quy định về bằng cấp, cứ một thời gian tôi phải thi lại cũng rất tốn công sức”, bà cho biết.

Cả buổi chiều 29-1, Trường Đại học Cần Thơ chỉ tổ chức cho bà Mai Thi bảo vệ luận án tiến sỹ, thuộc đợt 2 của khóa học 2012. Chừng 17 giờ, bảo vệ thành công, nhiều người tặng hoa chúc mừng.

Giữa niềm vui, có chút buồn trong lời tâm sự của bà với phóng viên: “Khi làm luận án, tôi dự tính kết quả sẽ là tài sản chung để Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường tỉnh Sóc Trăng ứng dụng tạo một nguồn phúc lợi xã hội bảo vệ môi trường. Nhưng hoàn cảnh hiện nay, dự tính ấy không thực hiện được nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm