Ba chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn

Ngày 3-7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong đó có ba chính sách hỗ trợ đến từ ngành bảo hiểm.

1. Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Theo đó, Chính phủ cho phép doanh nghiệp được miễn đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Thời gian miễn đóng là 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1-7-2021 đến 30-6-2022.

Chính phủ sẽ hỗ trợ cho nhiều người lao động gặp khó khăn. Ảnh: V.LONG

Số tiền đóng vào hai quỹ này, doanh nghiệp được dùng hỗ trợ cho người lao động phòng chống dịch COVID-19.

2. Chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất

Doanh nghiệp được hưởng chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tuy nhiên, điều kiện tạm dừng đóng vào hai quỹ này là doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 15% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên. Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là sáu tháng, kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị.

Đối với trường hợp đã được giải quyết tạm dừng đóng theo Nghị quyết số 42/2020 và Nghị quyết số 154/2020 của Chính phủ, nếu đủ điều kiện thì vẫn được giải quyết nhưng tổng thời gian tạm dừng đóng không quá 12 tháng.

3. Chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động

Doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tuy nhiên điều kiện để hưởng là doanh nghiệp phải đóng đủ BHTN cho người lao động từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; thay đổi cơ cấu công nghệ theo quy định tại khoản 1 điều 42 Bộ luật Lao động; có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020; có phương án hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo quy định.

Mức hỗ trợ tối đa với các đối tượng trên là 1,5 triệu đồng/người/tháng và thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ được nộp trong thời gian từ ngày 1-7-2021 đến hết ngày 30-6-2022.

Theo BHXH Việt Nam, với các chính sách trên cho thấy sự nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong việc chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời nhiều giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp và người lao động. Từ đó giúp họ vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch, góp phần ổn định đời sống, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm