Áo xanh ‘giải cứu’ khách Tây giữa Sài Gòn

Đòi lại tiền cho khách Tây bị “chặt chém”

Chị Quách Kim Hoàng (28 tuổi) được nhiều anh em trật tự viên nể phục vì tính cách mạnh mẽ, từng hỗ trợ và giúp đỡ nhiều du khách. Thường phụ trách ở khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, nơi có nhiều khách du lịch đến tham quan, chị Hoàng rất tâm tư khi thấy những trường hợp du khách bị chèn ép.

Có lần đang làm nhiệm vụ thì hai khách du lịch bức xúc đến báo vừa bị người bán hàng rong “hét giá” một trái dừa 200.000 đồng. “Chúng tôi không thể tưởng tượng được ở đây lại có những thứ đắt đỏ như thế” - vị khách bất bình. Nghe vậy chị Hoàng đề nghị họ cùng đi với mình tới gặp người bán hàng rong để hỏi sự thật và yêu cầu người bán trả lại 180.000 đồng cho khách.

Chuyện khách bị “chặt chém” hầu như ngày nào cũng xảy ra. Mỗi lần nghe khách phản ánh mình đều đến tận nơi hỏi cho ra nhẽ. Nhiều người nhận sai và trả lại tiền thối. Cũng có nhiều người hùng hổ gây sự, xô xát với mình nữa” - chị Hoàng kể.

Lần khác, thấy khách Tây bị người đánh giày làm phiền, khuôn mặt tỏ rõ bối rối lẫn bực bội, chị Hoàng tới tìm hiểu nguyên do. “Lần đó người đánh giày thấy khách liền năn nỉ đánh giày. Dù khách nhăn mặt, lắc đầu tỏ ý không đánh nhưng thanh niên vẫn cố tình lấy giày khách để đánh bóng, rồi đòi 400.000 đồng khiến khách choáng váng” - chị Hoàng kể và cho biết đã can thiệp, đòi lại mức giá công bằng nhất cho khách.

Chị Hoàng nói những việc làm này tuy nhỏ bé nhưng góp phần xây dựng hình ảnh TP.HCM thân thiện, mến khách.

Chị Quách Kim Hoàng hướng dẫn đường đi cho John, một khách du lịch Mỹ. Ảnh: LÊ THOA

Rượt theo trộm cướp để lấy lại đồ cho khách

Anh Lý Thế Vinh (33 tuổi) tham gia công tác trật tự viên hỗ trợ khách du lịch với vai trò tuần tra. Vì vậy, anh không ít lần phối hợp truy bắt cướp giật tài sản của khách du lịch. Anh kể vẫn nhớ như in việc nữ du khách Lithuania (26 tuổi) đạp xe xuyên Việt đã bị mất trộm chiếc xe đạp quý giá này trước một khách sạn ở quận 1.

Nhận nhiệm vụ tuần tra, phối hợp với Công an phường Bến Thành bằng mọi giá tìm ra kẻ trộm chiếc xe có “lý lịch hành trình” 3.600 km xuyên Việt, anh Vinh cùng lực lượng chức năng phát hiện người nghi vấn đang trộm một xe đạp khác cũng tại khu vực trên. Thấy lực lượng chức năng, người này bỏ chạy, anh cùng các chiến sĩ công an lập tức rượt theo truy bắt, khống chế.

Chưa kể nhiều lần đang tuần tra thì thấy khách du lịch đang bị tài xế taxi “dù” “chặt chém”. “Thủ đoạn của họ mình đã quá quen rồi. Có lần thấy một vị khách đang hốt hoảng, lại hỏi mới biết sau khi được taxi đưa đến nơi, khách vừa móc bóp đã bị tài xế giật phăng số tiền rồi rồ ga. Mà lúc này họ còn đang ngơ ngác không biết phải làm sao, nhìn thấy thương vô cùng” - anh Vinh kể.

Anh cho biết sau khi nghe nạn nhân phản ánh, anh lập tức báo đồng đội hỗ trợ, rồi anh lên xe phóng theo, truy tìm tài xế, buộc tài xế quay lại giải quyết rốt ráo vụ việc.

Những lần không tìm lại được đồ cho khách bị cướp giật, anh Vinh cùng đồng đội rất buồn. Như việc gần đây, một khách người Trung Quốc đang cầm iPad chụp ảnh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ thì bị kẻ gian giật chạy mất. Thấy vị khách ngơ ngác, trong thời điểm chưa tìm được nghi phạm, người TNXP chỉ biết an ủi rồi hướng dẫn nạn nhân tới công an trình báo.

“Nhiều vụ cướp giật không thể tìm lại được tài sản cho khách. Thấy họ thất vọng như vậy mình rất buồn vì không giúp gì thêm được cho họ. Còn khi nhận được lời cám ơn từ họ mình ấm lòng hơn hẳn” - anh Vinh trải lòng.

Tham gia bắt trộm cướp để giữ bình yên TP.HCM

Năm 2017, lực lượng trật tự viên du lịch đã xử lý 11.095 trường hợp taxi, xích lô, hàng rong, ăn xin chèo kéo, đeo bám, làm phiền du khách; tiếp nhận và hướng dẫn khách trình báo công an việc bị mất cắp tài sản 40 trường hợp.

Có hai lần lực lượng hỗ trợ khách phát hiện, truy đuổi, khống chế, bắt những người phạm pháp giao cho công an...

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP có hẳn một trung tâm hỗ trợ và bảo vệ khách du lịch. Ngoài việc giải đáp các thắc mắc về địa điểm du lịch, đường sá, trung tâm này còn có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh các vấn đề liên quan đến an toàn của du khách (bị cướp giật, ép mua đồ...). Sự việc sẽ được báo cho các tổ gần khu vực để lập tức hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm