Áo phao chống đạn đạt giải Trần Đại Nghĩa năm 2019

Ngày 17-5, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức trao tặng giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho 10 nhà khoa học là tác giả của bốn công trình khoa học xuất sắc, có khả năng ứng dụng vào thực tiễn.

Trong số những công trình xuất sắc, công trình “Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm” của nhóm tác giả TS. Nguyễn Văn Thao, TS. Lê Văn Thụ, PGS.TS. Đoàn Đình Phương thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời.

Bộ sản phẩm áo phao chống đạn, tấm chắn chống đạn, lõi đạn xuyên động năng của nhóm tác giả TS. Nguyễn Văn Thao, TS. Lê Văn Thụ, PGS.TS Đoàn Đình Phương. Ảnh: AN HIỀN

“Trong việc chế tạo các dụng cụ đặc chủng cho người lính, xu thế hiện nay tập trung vào các hệ vật liệu tổ hợp mới và vật liệu nano để tạo ra các sản phẩm chống va đập, giáp chống đạn hấp thụ năng lượng hiệu quả. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã chế tạo thành công ba sản phẩm mới là: áo phao chống đạn súng ngắn K54, áo phao chống đạn súng tiểu liên AK47 và tấm chống đạn súng bắn tỉa đạt tiêu chuẩn chống đạn NIJ 01.01.06 của Mỹ", TS. Nguyễn Văn Thao cho biết.

Ngoài ra, bằng việc sử dụng các vật liệu gia cường có kích thước nanomet, nhóm tác giả cũng chế tạo ra một số sản phẩm như mũ bảo hiểm chống va đập, bộ ốp bảo vệ tay chống va đập, bộ ốp mềm bảo vệ chân, tấm chống đạn súng tiểu liên AK47 đã giảm khối lượng còn 80% so với sản phẩm của nước ngoài mà tính năng vẫn không thay đổi.

PGS.TS Đoàn Đình Phương (thứ ba từ trái qua) tại buổi trao tặng giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019. Ảnh: AN HIỀN

Hiện một số sản phẩm nghiên cứu của hợp phần dự án đã được triển khai sản xuất thử nghiệm đạt kết quả rất tốt. Được đăng ký tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực an ninh và thiết lập thành quy trình công nghệ sản xuất với quy mô bán công nghiệp để ứng dụng trong thực tế.

Ngoài áo phao và tấm chống đạn, lần đầu tiên nước ta cũng chế tạo thành công đạn xuyên động năng chống xe tăng và xe thiết giáp. Trong đó, nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng chế tạo toàn bộ quả đạn (trừ lõi xuyên). Còn nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Đoàn Đình Phương chế tạo lõi xuyên.


Áo phao chống đạn súng tiểu liên AK47. Ảnh: AN HIỀN

“Đạn xuyên động năng có khả năng xuyên qua được giáp phản ứng nổ và vỏ thép của xe. Đạn bay rất nhanh, từ lúc bắn đến khi chạm mục tiêu dưới 1 giây. Do đó các vũ khí laze không thể đối phó được”, PGS.TS Đoàn Đình Phương cho biết.

Ngoài công trình trên, giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cũng được trao cho ba công trình khác. Đó là công trình: "Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam" của GS Lê Trần Bình, PGS Đinh Duy Kháng, TS Trần Xuân Hạnh; Công trình "Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế"  của PGS Trịnh Văn Tuyên, TS Nguyễn Thế Đồng, KSC Mai Trọng Chính; Công trình "Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long" của GS Nguyễn Thị Lang, Viện Nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao ĐBSCL.

Lõi đạn xuyên động năng chống xe tăng và xe thiết giáp của tác giả PGS.TS. Đoàn Đình Phương. Ảnh: AN HIỀN

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa tổ chức ba năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Giải thưởng có quy chế mở, áp dụng với các nhà khoa học người Việt Nam và nước ngoài đã hoàn thành hoặc đang chủ trì các công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc được cấp bằng phát minh, bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước. Mỗi công trình được giải sẽ được nhận số tiền thưởng 200 triệu đồng.

  
Học sinh chế tạo cánh tay robot
Học sinh chế tạo cánh tay robot
(PL)- Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật mang tính ứng dụng thực tiễn đã được học trò thể hiện tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm