‘Anh tóc xù’ và nghĩa cử ngày thứ Bảy

Gần đây, nhiều người đi qua đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TP.HCM thấy ngạc nhiên vì có một anh tóc xù đứng bán cà phê. Chiếc xe đẩy bán cà phê của anh cũng được in dòng chữ “Anh Tóc Xù Coffee”.

Nhiều người gọi thẳng là… “thằng điên”

Người dân xung quanh quen gọi “tóc xù”, còn tên thật của anh là Võ Công Trịnh. Anh Trịnh cho biết thích sự phá cách, anh muốn mình phải khác biệt trong mắt mọi người. Đó là lý do anh để mái tóc xù từ hơn một năm qua.

Từ khi để mái tóc xù, anh được nhiều người chú ý, khen cũng nhiều, chê không ít. “Hôm đi chợ Hoàng Hoa Thám, nhiều tiểu thương vừa nhìn thấy tôi đã chỉ trỏ, dòm ngó, bàn tán xôn xao, thậm chí còn nói “kìa thằng điên tóc xù”. Nghe những lời đó, tôi không thấy tự ái, không thấy buồn mà lại thấy vui vì ít ra bản thân có sự nổi bật nên mọi người mới chú ý” - anh Trịnh nói.

Anh chia sẻ thêm, quê anh ở Hà Tĩnh, nơi đó sự phá cách và mái tóc xù của anh không được mọi người chấp nhận. Cha mẹ than phiền và nhiều lần khuyên anh nên cắt tóc. Thế nhưng anh nhất quyết giữ lại. “Nếu các diễn viên hài tìm mọi cách để đem lại tiếng cười cho khán giả thì tôi cũng muốn mang lại nụ cười cho mọi người theo cách riêng của mình. Cuộc sống tấp nập, xô bồ, mọi người luôn sống trong những âu lo cơm áo, gạo tiền. Thế nhưng khi nhìn thấy mái tóc xù của tôi, họ có thể mỉm cười” - anh Trịnh nói.

“Anh tóc xù” và mái tóc dị thường.

 

Thứ Bảy nghĩa tình

Dù mới mở nhưng quán “Anh Tóc Xù Coffee” đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của những người thích cà phê.

 “Tôi thấy cứ vào thứ Bảy, quán trưng tấm bảng in những dòng chữ như: Thứ Bảy trao yêu thương, ngày bán hàng không định giá, quyên góp 100% lợi nhuận và tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm để giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Mỗi tuần là một hoàn cảnh. Trường hợp đầu tiên là bà Đủ” - chị bán nước mía đối diện quán “Anh Tóc Xù Coffee” nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Đủ là người đầu tiên được quán “Anh Tóc Xù Coffee” giúp đỡ với số tiền 1.624.000 đồng. Bà Đủ đã khóc khi kể với PV về hoàn cảnh của mình. Ông bà không có con cái, tang thương ập tới khi chồng bà vừa mất do bệnh tật. Giờ đây bà sống một mình trong một túp lều ở huyện Bình Chánh. Vì thế, khi được anh Trịnh giúp đỡ, bà mừng lắm. “Dù sao tôi thấy được an ủi phần nào vì từ khi ông nhà tôi mất vẫn có người quan tâm đến mình. Tôi biết ơn “anh tóc xù” nhiều lắm. Số tiền đó tôi để dành để nhang khói cho ông” - vừa nói bà Đủ vừa quẹt nước mắt.

Quầy cà phê và tấm bảng “Thứ Bảy trao yêu thương”, kêu gọi hỗ trợ cho bà Đủ. Ảnh: NQ

Là người đồng hành cùng anh Trịnh trong chương trình “tiếp sức cho bà Đủ”, em Phú Túc, nhân viên phục vụ quán nhậu trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, cho biết nhờ “anh tóc xù”, em mới biết đến hoàn cảnh khó khăn của bà. “Việc làm của “anh tóc xù” rất ý nghĩa và cần thiết. Vì thế, trong thời gian tới, em vẫn tiếp tục tham gia những chương trình từ thiện do anh đứng ra tổ chức”.

Ngoài bà Đủ, quán “Anh Tóc Xù Coffee” giúp đỡ cho các bé được nuôi dưỡng và chăm sóc tại các đơn vị bảo trợ xã hội. Đại diện Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, quận Bình Thạnh cho biết: Trung tâm vừa nhận được 264 hộp sữa tiệt trùng loại 110 ml từ “anh tóc xù”. Trung tâm đã gửi thư cám ơn đến anh về nghĩa cử cao đẹp ấy.

Các nhân viên của anh Trịnh còn cho hay thỉnh thoảng anh lại mời cà phê miễn phí những người bán vé số đi ngang qua quán. Được hỏi chuyện, Trịnh chỉ cười và cho hay anh muốn làm được việc gì đó tùy theo khả năng của mình để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn. Đặc biệt, những việc anh làm, những đồng tiền quyên góp được, anh đều tổng kết và công khai trên Facebook cá nhân để mọi người tiện theo dõi. “Tôi nghĩ đơn giản, một tuần có bảy ngày, trong đó sáu ngày để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Còn ngày thứ Bảy, tôi sẽ giúp đỡ những người còn nghèo khó” - anh Trịnh giải thích.

Kêu gọi hỗ trợ đồng bào miền Trung

Cũng theo Trịnh, anh muốn tạo nên phong trào làm từ thiện trong cộng đồng. Từ đây, những quán cháo, quán cơm, xe cam vắt… sẽ dành ngày thứ Bảy để giúp người còn khó khăn. “Một quán, hai quán… rồi mô hình này sẽ được nhân rộng, lòng tốt sẽ lan tỏa đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ được giúp đỡ. Tôi sẽ cố gắng ổn định việc kinh doanh, sắp tới sẽ bán thêm cà phê trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) để nhiều người biết tới mình. Tôi hy vọng khi chương trình được tổ chức sẽ có thêm nhiều người đồng hành” - anh Trịnh tâm sự.

Đang trò chuyện với PV thì có người bị té xe giữa đường, nhanh như cắt “anh tóc xù” lao ra đường. Anh nhanh chóng dựng xe, bê những thùng hàng còn ngổn ngang giữa đường vào vỉa hè, hỏi thăm người bị nạn, giúp buộc lại hàng một cách chắc chắn. “Trước đây tôi cũng đi giao hàng, mỗi lần gặp phải sự cố dọc đường, tôi đều được người khác giúp đỡ. Cho nên giờ tôi lại đi giúp người khác khi họ cần, chỉ đơn giản vậy thôi” - anh Trịnh cười bảo.

Học không phải để lấy bằng

“Anh tóc xù” vốn học ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM khoa Quản trị kinh doanh. Thế nhưng với Trịnh, anh xem việc học để có kiến thức chứ không quan trọng tấm bằng để xin việc vào các doanh nghiệp. Anh muốn tự khởi nghiệp để phát huy sự sáng tạo của bản thân. Điều quan trọng, anh Trịnh muốn xem nếu không có tấm bằng trong tay, bản thân sẽ làm được gì.

Nghĩ là làm, sau khi ra trường, anh Trịnh thử sức với các công việc buôn bán nhỏ như bán xôi chiên, bắp xào. Công việc vất vả, ảnh hưởng sức khỏe cho nên anh tạm dừng và chuyển sang giúp việc tennis vì công việc này đem lại thu nhập. Anh đã đi xe đạp khắp thành phố xin lượm banh tại các sân. Anh quyết tâm thành huấn luyện viên tennis. Không chỉ học tại chỗ làm, anh còn học online. Sau một năm, anh Trịnh đã có học trò. Giờ đây khi công việc đã ổn định, anh chọn kinh doanh thêm cà phê để thỏa sức sáng tạo và thực hiện những dự định đã ấp ủ từ lâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm