Anh nông dân cụt 2 tay trồng dưa lưới trắng tay vì COVID-19

Dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Quảng Nam khiến nhiều người nông dân rơi vào cảnh khó khăn.

Nông dân Nguyễn Thế Cường (38 tuổi, ngụ xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng)- một người tàn tật mất hai tay thiệt hại nặng nề vì dưa lưới không bán được. Dưa lưới không có người mua rụng thối đầy gốc trong vùng quy hoạch rau sạch tại xã Hòa Ninh.

Mất trắng hàng trăm triệu

Theo anh Cường, vụ dưa lưới vừa qua, anh đầu tư khoảng 600 triệu tiền giống, nhân công…Đó là chưa tính tiền khấu hao nhà lồng. Trồng 75 ngày, đến độ thu hoạch, thương lái đến mua sĩ với giá 45-50 ngàn đồng/kg.

Anh Cường chua xót nhìn đống dưa lưới rụng, thối đầy gốc. Ảnh: HẢI HIẾU

Gia đình anh hớn hở bán lứa đầu được 500 kg thì dịch COVID-19 đến. Nguồn thu mua dưa lưới của gia đình anh Cường là nhà hàng, khách sạn nhưng nay phải đóng cửa. Vì COVID-19 nên phải hạn chế đi lại dẫn tới việc xuất dưa lưới đi nơi khác cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Những ngày qua, anh Cường phải chứng kiến từng trái dưa lưới mình kỳ công chăm sóc chín vàng trên cây rồi thối rụng xuống. Lúc đầu, anh Cường cho những người dân xung quanh lấy về ăn, nhưng rồi họ cũng ngán không ăn nữa nên lấy về cho bò ăn. Một phần khác, anh Cường lấy về ủ làm phân hữu cơ cho vụ sau.

“Cảm giác tiền và mồ hôi nước mắt của mình từ từ mất trước mặt, xót lắm. Còn một tấn đang chờ thu hoạch nhưng toàn người mua lẻ vài ký, chắc cũng thối nữa thôi”, anh Cường nghẹn ngào.

Anh Cường cho biết, vì giá dưa lưới chuẩn sạch giá cao nên tìm người mua ủng hộ trong những ngày dịch COVID-19 này rất khó. Anh cầu cứu các thương lái nhưng ai cũng lắc đầu. Mấy ngày qua, anh bán tống bán tháo mong vớt vát chút vốn với giá chỉ 30 ngàn đồng/kg.

Anh Cường lấy chân gắp bỏ những trái dưa lưới bị thối vì không bán được. Ảnh: HẢI HIẾU

Đợt dịch COVID-19 đầu năm, gia đình anh Cường đã bị thiệt hại nay đợt hai bồi thêm lần nữa thiệt hại trên 200 triệu đồng khiến gia đình anh liêu xiêu vì nợ nần. Hiện anh Cường còn nợ ngân hàng 1 tỉ đồng. Tiền lãi ngân hàng phải trả hàng tháng như cái "dây thòng lọng siết chặt lấy cổ".

Anh nông dân không tay

Ngồi nhìn dưa lưới thối rụng trắng vườn không người mua, anh Cường kể lại câu chuyện 16 năm trước khiến chàng sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng bị nạn phải cụt hai tay.

Năm 2004, hè năm 2 đại học, anh Cường về quê đi làm phụ hồ để giúp gia đình bớt gánh nặng chi phí ăn học cho năm tiếp theo. Khi đang trên tầng 2 công trình thì trời sấm sét, phóng điện xuống đường dây 220Kv. Công trình gần đường dây này nên anh Cường bị phóng điện, chấn thương nặng.

Sau nhiều ngày chữa trị, anh mất hai đôi bàn tay, dang dở việc học. Từ một người bình thường, giờ thành người tật nguyền. Nhưng nghịch cảnh không thể đánh gục anh, lấy hết nghị lực anh Cường tập sử dụng đôi chân thay cho đôi tay của mình.

Anh Cường tỉa lá dưa lưới đang ra hoa bằng chân. Ảnh: HẢI HIẾU

Trước chàng trai nghị lực, cô gái đến từ Tây Nguyên, chị Trần Thị Minh Thư (36 tuổi, quê Gia Lai) cảm kích và tình yêu chớm nở. Đôi vợ chồng trẻ tiến đến hôn nhân, bỏ qua những lời dèm pha của người đời. Năm 2009, hai người kết hôn, hiện đã có hai con trai (9 và 7 tuổi).

Cuối năm 2017, vì đam mê làm rau sạch, vợ chồng anh Cường dồn hết vốn, vay mượn thêm đến đây thuê đất, làm nhà lồng để trồng trọt. Từ đó, vợ anh cũng chuyển lên vườn bám trụ cùng chồng. Hai đứa con gửi cho ông bà nội chăm nom. Vừa qua, cha anh Cường bị tai biến, không thể hoạt động bình thường. Anh Cường phải đón cha cùng hai con lên chăm sóc, dự định chuyển con cái lên học gần nông trại.

Nhưng hiện tại, dưa lưới nhà anh Cường bán không ai mua, trái rụng thối đầy vườn. Tương lai của hai vợ chồng và hai đứa nhỏ mù mịt. Nếu dịch bệnh vẫn tiếp diễn, anh Cường lo mình không trụ nổi trên chính đôi chân và cũng là tay của mình nữa.

Vợ anh Cường chua xót nhìn dưa lưới đến độ thu hoạch nhưng chưa có người mua. Ảnh: HẢI HIẾU

Ông Nguyễn Đức Tân (Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Ninh) cho hay, qua hai đợt dịch, nhiều người làm nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương bị thiệt hại nặng vì sản phẩm không bán được hoặc giá rất thấp. Hội Nông dân xã đã kêu gọi các đơn vị hỗ trợ mua hàng nhưng đầu ra vẫn còn khó khăn, điển hình như hộ anh Cường.

“Hộ trồng trọt dưa lưới như anh Cường là thiệt hại nặng nhất. Tôi mong muốn lãnh đạo TP có phương án hỗ trợ để những hộ như anh Cường có cơ hội tái sản xuất”, ông Tân nói.

Anh Cường thì ngậm ngùi : "Nếu dịch cứ tiếp tục kéo dài, không có người thu mua thì gia đình không biết sống sao đây. Giờ cả nhà ngồi ôm nhau khóc nhìn gần 1 tấn dưa rụng dần từng trái". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm